Vụ nước nổi bọt trắng tại đập 3 cửa (TX.Phú Mỹ): Khoanh vùng để xác định nguyên nhân

Thứ Tư, 24/05/2023, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/5, Sở TN-MT tổ chức khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng nước nổi bọt trắng, bốc mùi hóa chất tại khu vực đập 3 cửa (thôn Suối Tre, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ).

Nhân viên Trung tâm quan trắc tài nguyên môi trường đo nhanh mẫu nước tại  đập 3 cửa (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ).
Nhân viên Trung tâm quan trắc tài nguyên môi trường đo nhanh mẫu nước tại đập 3 cửa (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ).

Theo đó, Cán bộ Sở TN-MT đã tiến hành kiểm tra và đo nhanh các mẫu nước ở khu vực nghi ngờ dọc suối Giao Kèo, từ đập tràn là nơi tiếp nhận nước thải của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên đến đập 3 cửa, đập 10 cửa (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) và đập Cầu Đỏ (phường Tân Hưng, TP.Bà Rịa).

Qua khảo sát và đo nhanh các mẫu nước, chỉ riêng khu vực đập 3 cửa có chỉ số DO (chỉ số oxi hòa tan trong nước) ở mức thấp 1,2 mg/l, cho thấy khu vực này nước bị tù đọng, hàm lượng chất hữu cơ cao nên có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Các khu vực còn lại thì các chỉ số DO, PH đều bình thường và nước không có mùi khác lạ.

Từ kết quả đo nhanh và ghi nhận hiện trạng, Sở TN-MT đã khoanh vùng và xác định, nguyên nhân gây nên hiện tượng bọt trắng xảy ra tại khu vực đập 3 cửa hôm 19/5 có thể nguồn thải không phải xuất phát từ Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Bởi đập tràn ở đầu nguồn khu xử lý này không có hiện tượng bất thường. Trường hợp xả thải chưa qua xử lý của Công ty TNHH Kbec Vina trong khu xử lý tập trung cũng đã bị Công an TX. Phú Mỹ bắt quả tang vào ngày 10/5 và đang được giám sát chặt chẽ.

Sở TN-MT đang tiếp tục theo dõi và giám sát một số hộ dân và cơ sở sản xuất dọc suối Giao Kèo có nguồn thải ra các đập chứa nước. Đại diện Sở TN-MT cũng cho biết, không ngoại trừ khả năng DN, đơn vị lợi dụng khu vực vắng vẻ, khi mưa xuống đưa xe bồn chở chất thải đổ xuống suối Giao Kèo.

Tin, ảnh: LINH ĐAN

;
.