Xử lý nghiêm hành vi tung tin sai lệch, bóp méo sự thật

Thứ Năm, 27/04/2023, 16:36 [GMT+7]
In bài này
.

Nhà chức trách vừa xử lý một đối tượng có hành vi đăng tải các thông tin sai sự thật, không đúng pháp luật lên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của các tổ chức, cá nhân. Sự việc gióng hồi chuông cảnh báo cho người dân khi tiếp cận các thông tin trên mạng, tránh vướng vào rắc rối không đáng có.

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành lệnh khám xét nơi ở của Tạ Miên Linh, tại 52, Võ Ngọc Chấn, phường Long Hương, TP.Bà Rịa.
Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành lệnh khám xét nơi ở của Tạ Miên Linh, tại 52, Võ Ngọc Chấn, phường Long Hương, TP.Bà Rịa.

Huyên thuyên tư vấn pháp lý…

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố Tạ Miên Linh (trú tại 244/4, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Lực lượng chức trách đã tiến hành khám xét nơi ở của Tạ Miên Linh ở số 52, Võ Ngọc Chấn, phường Long Hương, TP.Bà Rịa. Quá trình khám xét đã thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động tư vấn khiếu kiện tại địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Quá trình điều tra ban đầu, Tạ Miên Linh thừa nhận, bản thân không phải là luật sư, nhưng vẫn thực hiện dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người dân tỉnh Bắc Giang không đúng quy định.

Năm 2022, Linh dựa vào những thông tin, tài liệu chưa được kiểm chứng và tự đưa ra những căn cứ, trích dẫn quy định pháp luật không đúng để trả lời phỏng vấn, bình luận trên các kênh Youtube nói sai sự thật về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật; việc triển khai thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Việc làm của Linh đã xâm phạm đến quyền, lợi ích; gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến đối tượng Tạ Miên Linh, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin thêm, trước năm 2022, qua công tác nắm tình hình, phát hiện đối tượng có những hành vi tương tự trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau khi bị mời lên làm việc răn đe, Tạ Miên Linh đã chuyển hướng hoạt động ở tỉnh Bắc Giang.

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc với Tạ Miên Linh.
Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm việc với Tạ Miên Linh.

Cảnh giác trước thông tin xấu độc

Từ vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân khi có khiếu nại về bất cứ lĩnh vực nào, nhất là lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng cần liên hệ cơ quan chức năng, chính quyền các cấp để được hướng dẫn, giải quyết. Tránh để những đối tượng xấu lợi dụng, xúi dục dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, người dân có đất bị thu hồi cần nâng cao cảnh giác trước những đối tượng tiếp cận đề nghị hỗ trợ, tư vấn các thủ tục pháp lý.

Thông tin sai sự thật, xuyên tạc xâm phạm lợi ích tổ chức, cá nhân có thể bị phạt tù từ 2-7 năm

Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử,  hành vi cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung vi phạm quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân… bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tại Điều 331 (Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân) Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung 2017, quy định: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

(Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Giám đốc Công ty Luật TNHH Nguyễn Cảnh)

Ngoài ra, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao - Công an tỉnh khuyến cáo, khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng, người dân cần kiểm chứng nguồn tin. Nếu thông tin phát tán từ người lạ, thông tin không rõ ràng cần cảnh giác. Đa số nguồn phát của thông tin xuyên tạc, giả mạo thường là những trang mạng có tên miền nước ngoài (.com, .org), không có đuôi tên miền Việt Nam “.vn”.

Đặc biệt, người dân không chia sẻ thông tin sai sự thật, các hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục và văn hóa của dân tộc hoặc bôi nhọ, xúc phạm danh dự của tổ chức và cá nhân; thông tin trái với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động vi phạm pháp luật hoặc thông tin. Khi bắt gặp các thông tin nhạy cảm mà chưa được kiểm chứng, cần tránh sa đà vào việc bình luận, nêu ý kiến.

TRÍ NHÂN

;
.