VỤ VÒNG VO TRÁCH NHIỆM THI HÀNH BẢN ÁN ĐÃ CÓ HIỆU LỰC

Không thể làm "sổ đỏ" vì thửa đất đã bị chuyển nhượng cho người khác

Chủ Nhật, 02/04/2023, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Kiểm tra hồ sơ địa chính, UBND xã Xà Bang phát hiện thửa đất của bị đơn đã chuyển nhượng cho nhiều người trước khi vụ án được đưa ra toà phân xử. Do đó UBND xã không thể làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Hữu theo Bản án 02 của TAND huyện Châu Đức. Việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Hữu lại một lần nữa rơi vào ngõ cụt.

Được tòa tuyên thắng kiện, nhưng ông Trần Kim Hữu không thể làm
Được tòa tuyên thắng kiện, nhưng ông Trần Kim Hữu không thể làm "sổ đỏ" vì thửa đất ông làm nhà và sinh sống nhiều năm qua đã bị chuyển nhượng và cấp Giấy CNQSDĐ cho người khác.

Chuyển nhượng cho nhiều người thửa đất tranh chấp

Liên quan đến vụ “Trách nhiệm thi hành vẫn vòng vo Bản án đã có hiệu lực” mà Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông tin, UBND xã Xà Bàng (huyện Châu Đức) vừa có văn bản trả lời về hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Trần Kim Hữu (SN 1952, ngụ xã Xà Bang) theo Bản án số 02/2020/DSST ngày 07/5/2020 (Bản án số 02) của TAND huyện Châu Đức.

Theo UBND xã Xà Bang, qua kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ địa chính xã đã phát hiện thửa đất đang tranh chấp giữa ông Hữu và ông Đàng đã được chuyển nhượng qua rất nhiều người. Nên chính quyền địa phương không thể làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Hữu theo Bản án 02. “Đề nghị ông Hữu liên hệ với TAND huyện Châu Đức để được hướng dẫn giải quyết theo quy định”, UBND xã Xà Bang trả lời.

Nhận được văn bản trả lời của UBND xã Xà Bàng, ông Hữu lại thất thểu mang đơn tới TAND huyện Châu Đức để kiến nghị xử lý vụ việc. Ông Hữu mệt mỏi nói: “theo bản án 02 của TAND huyện Châu Đức tôi làm đơn và đi đến rất nhiều cơ quan huyện Châu Đức như: Chi cục thi hành án, UBND xã Xà Bang, Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất và Sở TN-MT để kiến nghị nhưng vụ việc bây giờ lại rơi vào ngõ cụt”.

Cũng theo ông Hữu, quá trình đưa vụ việc ra toà án thì ông Nguyễn Đàng không hề khai báo việc thửa đất đang tranh chấp đã được chuyển nhượng cho nhiều người khác. Đồng thời HĐXX TAND huyện Châu Đức cũng không xác minh làm rõ vấn đề này trong quá trình xét xử và tuyên án.

Phải kiến nghị TAND cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm, hủy bản án

Trao đổi với Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Thẩm phán Nguyễn Hữu Loan, chủ tọa phiên toà xét xử vụ án cho biết, khi xử ông Đàng không cung cấp thông tin đã chuyển nhượng thửa đất cho nhiều người và nguyên đơn là ông Hữu cũng không biết. Phòng TN-MT thực hiện đo vẽ, UBND xã Xà Bang thực hiện thẩm định giá cũng không biết việc thửa đất đã bị chuyển nhượng. “Bản án đã tuyên, có hiệu lực pháp luật nên không thể sửa. Tòa chỉ có thể giải thích nội dung liên quan đến bản án đã tuyên. Còn xử lý vụ việc như thế nào thì phải thẩm quyền của cơ quan cấp trên xem xét lại bản án”, thẩm phán Nguyễn Hữu Loan nói.

Theo thẩm phán Nguyễn Hữu Loan, nếu như các cơ quan liên quan dựa vào văn bản 05/CV-TA ngày 6/2 của TAND huyện Châu Đức gửi Chi cục THADS huyện “giải thích” về bản án để hỗ trợ làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ được cho ông Hữu thì tốt nhất. “Hợp đồng chuyển nhượng thửa đất của ông Đàng cho người khác trong khi đang có tranh chấp, ông Hữu đã xây nhà và ở trên thửa đất từ lâu. Ông Đàng không trung thực khi bán đất nên hợp đồng chuyển nhượng này là vô hiệu. Do đó, “sổ đỏ” thửa đất được cấp cho những người sau này cũng không có trị và phải huỷ”, thẩm phán Loan nhận định.

Trao đổi với phóng viên, bà Lý Thị Lệ Thuỷ, Chánh văn phòng TAND tỉnh nhận định, xuất hiện tình tiết mới như nêu trên thì bản án của TAND huyện Châu Đức chắc chắn phải đề nghị kháng nghị. Theo bà Lý Thị Lệ Thuỷ, vụ việc là do lỗi chủ quan trong trường hợp xét xử các cơ quan chuyên môn và người liên quan không cung cấp trung thực cho toà, dẫn đến việc xét xử và tuyên bản án không triệt để. Đến giai đoạn THA thì phát hiện ra đất đang tranh chấp đã chuyển nhượng cho nhiều người khác trước khi bản án có hiệu lực. “Cách nhanh nhất là ông Hữu có đơn đề nghị Chi cục THADS huyện Châu Đức hỗ trợ bằng cách kiến nghị lên TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh kháng nghị giám đốc thẩm, huỷ bản án để xét xử lại cho triệt để”, bà Lý Thị Lệ Thuỷ nói.

Cũng theo Chánh văn phòng TAND tỉnh, ông Hữu cũng có thể làm đơn gửi 3 cấp toà: TAND huyện Châu Đức, TAND tỉnh và TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh để đề nghị kháng nghị bản án. Về trách nhiệm, TAND huyện Châu Đức phải có báo cáo vụ việc lên TAND tỉnh và toà cấp tỉnh sẽ báo cáo lên Tòa án Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xem xét kháng nghị.

Theo Bản án số 02 của TAND huyện Châu Đức: "Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật thì ông Hữu được quyền sử dụng đất và được cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích 120m2 thửa đất số 575 tờ bản đồ số 41 theo Giấy CNQSDĐ số BN 957469 do Sở TN-MT cấp ngày 10/7/2017. Giấy CNQSDĐ số BN 957469 do Sở TN-MT cấp cho ông Nguyễn Đàng ngày 10/7/2017 sẽ không còn hiệu lực”. Tuy nhiên, Giấy CNQSDĐ đất số BN 957469 cấp cho ông Nguyễn Đàng đã chuyển nhượng cho bà T.T.T và được cấp đổi thành Giấy CNQSDĐ số CN 008070 do Sở TN-MT cấp ngày 28/5/2018.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.