Chiếm đoạt gần 700 triệu đồng, nhóm thanh niên lãnh 29 năm tù

Thứ Hai, 28/11/2022, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 28/11, TAND tỉnh đã tuyên án vụ “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Công Bình 11 năm tù, các bị cáo: Lương Xuân Hoàng Phúc, Võ Đình Minh Quân và Hoàng Đức Minh (cùng SN 2003, ngụ tỉnh Quảng Trị) mỗi bị cáo 6 năm tù; buộc các bị cáo bồi thường cho bị hại gần 700 triệu đồng.

Chiếm đoạt gần 700 triệu đồng

Theo cáo trạng, ngày 26/10/2021, khi ở nhà tại tỉnh Quảng Trị, Lương Xuân Hoàng Phúc sử dụng máy tính của mẹ đăng nhập vào tài khoản facebook mang tên “Ngô Thị Thanh Trúc” rồi vào các hội nhóm mua bán hàng online tìm kiếm “con mồi”. Phúc thấy tài khoản facebook “Nhu Ngoc” của chị Ngọc (ngụ huyện Long Điền) đăng bán 1 áo khoác nên hỏi mua với giá 160 ngàn đồng. Tiếp đó, Phúc lấy lý do đang ở Nhật Bản nên đề nghị chị Ngọc cho thanh toán qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union và được chị Ngọc đồng ý.

Phúc rủ thêm Quân tham gia và để thanh niên này nhắn tin với chị Ngọc yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Được chị Ngọc cung cấp thông tin tài khoản, Quân sử dụng phần mềm Paint vẽ, chỉnh sửa nội dung về việc thanh toán số tiền 160 ngàn đồng qua trang web do Phúc đưa (trang web này do Hoàng Vũ Cường, SN 2003, ngụ Quảng Trị cung cấp cho Phúc).

Tiếp đó, Quân dùng sim rác nhắn tin về nội dung đã chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế và link trang web để nạn nhân hoàn tất việc quy đổi tiền. Chị Ngọc đăng nhập vào đường link do Quân gửi và khai báo thông tin về tài khoản ngân hàng của mình, mã OTP, mật khẩu Internet banking để kiểm tra.

Với chiêu thức này, nhóm đối tượng đã lấy được mật khẩu và mã OTP tài khoản của chị Ngọc. Qua kiểm tra thông tin tài khoản ngân hàng của chị Ngọc, Quân phát hiện có gần 700 triệu đồng nên đã đặt lệnh chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản “Nguyen Van Hoang” nhưng bị chị Ngọc phát hiện và hủy giao dịch.

Lúc này, Minh đến nhà Phúc chơi, biết sự việc nên cùng tham gia. Thấy chị Ngọc thắc mắc lệnh chuyển tiền của Quân, Minh sử dụng một đường link khác của Hồ Công Bình cho trước đây gửi chị Ngọc và nói là đường link chính chức của ngân hàng quốc tế.

Do tin tưởng, chị Ngọc truy cập đường link này để trao đổi với dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hồ Công Bình lúc này ở tiệm Internet, đăng nhập vào đường link trên và thấy có tin nhắn của chị Ngọc nên cũng nhắn tin nói chuyện. Phát hiện, Minh gọi cho Bình bàn bạc và sau đó để Bình tiếp tục nhắn tin hướng dẫn và lấy được thông tin tài khoản của chị Ngọc. Trong vòng 4 phút, Bình thực hiện 4 lệnh chuyển tiền từ tài khoản của chị Ngọc qua tài khoản khác và chiếm đoạt gần 700 triệu đồng.

Sau đó, Bình thông báo cho Minh rằng đã chiếm đoạt được 350 triệu đồng. Minh lại báo cho Phúc và Quân biết đã chiếm được 300 triệu đồng. Sau khi biết tin, Minh, Quân, Phúc đăng nhập vào tài khoản chị Ngọc kiểm tra nhưng tài khoản đã bị đổi mật khẩu. Cả nhóm sau đó nhanh chóng thu hồi toàn bộ tin nhắn với chị Ngọc, xóa tài khoản facebook “Ngô Thị Thanh Trúc” và ứng dụng truy cập mạng để che giấu hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt được các bị cáo chia nhau sử dụng.

Thủ phạm của nhiều vụ chiếm đoạt tiền

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác định, ngoài vụ chiếm đoạt tiền của chị Ngọc, các đối tượng trên còn thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người khác thông qua mạng In-ternet. Cụ thể, Phúc thực hiện 2 vụ, chiếm đoạt khoảng 2,5 triệu đồng. Phúc và Quân thực hiện 10 vụ, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 15,8 triệu đồng. Minh thực hiện 10 vụ, chiếm đoạt hơn 110 triệu đồng. Bình thực hiện 9 vụ, chiếm đoạt hơn 22 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra thông báo tìm bị hại liên quan đến các vụ việc nêu trên để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng theo Cơ quan CSĐT, ngoài nhận tiền của nhóm Phúc, nhóm Hoàng Vũ Cường còn thực hiện việc chiếm đoạt tiền và nhận rửa tiền cho các đối tượng phạm tội khác.

Ngày 3/12/2021, Cường cùng đồng phạm đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) khởi tố, tạm giam về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.