Chiếm dụng đất công từ "giấy nhường đất"

Chủ Nhật, 02/10/2022, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Khu vực ao nước rộng khoảng 1,5ha tại ấp Bình Hòa (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc), đoạn giáp với dự án NovaLand và biển, là đất công do nhà quản lý từ nhiều năm nay. Thế nhưng một hộ dân sau đó đã ngang nhiên chiếm để canh tác.

Khu vực ao nước tại ấp Bình Hòa, nơi xảy ra tình trạng chiếm dụng đất công.
Khu vực ao nước tại ấp Bình Hòa, nơi xảy ra tình trạng chiếm dụng đất công.

Bỗng nhiên dựng chòi, chiếm dụng ao cá

Ao nước bị chiếm là trước đây có sông Chùa chảy qua, đến nay ao này không kết nối với sông Chùa mà tạo thành một ao riêng biệt. Người dân sống lâu năm tại ấp Bình Hòa cho biết khoảng từ 2002 đến nay có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dẻo có làm nhà nhỏ từ tháng 12/1993 và nuôi cá theo mùa. Thời điểm này ông Dẻo cam kết chỉ tận dụng mặt nước để nuôi cá và khi nhà nước có chủ trương sử dụng diện tích đất này sẽ trả lại.

Bỗng nhiên đến tháng 7/2022, người dân tiếp tục thấy khu vực này có người lạ đến dựng chòi, đóng 20 trụ gỗ xuống ao. Qua rà soát, người lạ này không cho ông Dẻo canh tác đánh bắt cá mà ngang nhiên chiếm ao. Sau đó, thôn Bình Hòa phản ánh vụ việc đến UBND xã Bình Châu xuống kiểm tra, xử lý.

Sau đó, địa chính xã Bình Châu xác định khu vực ao nước (thuộc đất công) này do ông Trương Đình Tướng (SN 1983, ngụ xã Bình Châu) ngang nhiên chiếm dụng. Giải thích việc làm trên, ông Tướng trình bày đã sử dụng đất từ năm 2014 qua “giấy nhường đất” của ông Đặng Ngọc Phước (SN 1969, cùng ngụ xã Bình Châu)  được viết vào năm 2014. Theo đó, giấy nhường đất có ghi “do công việc gia đình tôi không trực tiếp canh tác nuôi trồng nên đã giao lại cho ông Tướng canh tác. Ông Tướng được quyền sử dụng mãi mãi và không được mua bán sang nhượng. Nếu sau này tôi có nhu cầu sử dụng thì ông Tướng phải giao lại 50% diện tích đúng (ao)…”. “Giấy nhường đất” chỉ có chữ ký của những người làm chứng, không có xác nhận của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, Ban nhân dân thôn Bình Hòa cho biết từ trước đến nay không có người tên Phước nào đến canh tác và chiếm dụng ở ao nước này cho đến khi ông Tướng xuất hiện.

Chính quyền UBND xã Bình Châu cho biết diện tích ao bị chiếm dụng vào khoảng 15.000m2 thuộc thửa đất số 125, tờ bản đồ số 37, loại đất sông suối, theo sổ mục kê năm 1997, bản đồ số hoá năm 2005 và bản đồ đo đạc được phê duyệt năm 2021 thì đây là đất do UBND xã Bình Châu quản lý.

Thời điểm đoàn công tác xã xuống làm việc, ông Tướng đã hoàn thành 1 căn chòi bằng gỗ với diện tích khoảng 16m2, có mái tôn và khung sắt. Đến ngày 21/9, UBND xã Bình Châu phát hiện ông Tướng cho xe cuốc đến ý định cải tạo ao trái phép nên tiến hành lập biên bản, yêu cầu ngừng hoạt động đồng thời nhắc nhở ông Tướng không được thay đổi hiện trạng đất.

Tờ “giấy nhường đất” giữa ông Tướng và ông Phước viết vào năm 2014.
Tờ “giấy nhường đất” giữa ông Tướng và ông Phước viết vào năm 2014.

Chính quyền đã lập biên bản xử lý

Theo cán bộ công chức xã Bình Châu, từ ngày 14/7 khi địa phương nhận phản ánh tình trạng bao chiếm đất công tại ao cá 1,5ha đã đến xác minh, đồng thời tháo dỡ nhiều cọc gỗ trên ao. Đến ngày 31/7, địa phương tiếp tục phát hiện khu vực này có dựng chòi, nhưng khi kiểm tra thì không ai nhận trách nhiệm.

“Chúng tôi đã thống nhất tiến hành tạm giữ các tang vật phương tiện vi phạm vì không có ai đứng ra nhận. Sau đó đến tháng 9 khi phát hiện ông Tướng cho xe cuốc vào múc đất đắp bờ nên đã xuống yêu cầu ngưng và lập biên bản xử lý”, vị cán bộ Địa chính nói thêm.

Cụ thể, ngày 26/9, UBND xã Bình Châu đã đến khu ao nước nơi xảy ra tình trạng chiếm dụng và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Không đồng ý với nội dung của ủy ban xã, ông Tướng sau đó bỏ về, phía địa phương cũng lập biên bản cá nhân vi phạm không nhận biên bản xử phạt.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Kỳ Nhân, Chủ tịch UBND xã Bình Châu xác nhận địa phương có xảy ra tình trạng chiếm đất công tại ấp Bình Hòa và đã lập biên bản xử lý theo quy định. Qua làm việc xác định ông Trương Đình Tướng đã có hành vi chiếm đất chưa sử dụng, đất do UBND xã Bình Châu quản lý.

Cùng với đó, địa phương cũng chỉ đạo Công an xã mời ông Phước và những người có liên quan xác nhận nguồn gốc đất của ông Phước. Do vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, người vi phạm ban đầu trốn tránh không nhận trách nhiệm nên UBND xã Bình Châu đã làm báo cáo vụ việc gửi đến UBND huyện Xuyên Mộc nhằm có hướng xử lý theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, một lãnh đạo huyện Xuyên Mộc xác nhận khu vực ao nước nơi ông Tướng chiếm dụng là đất công thuộc quản lý của nhà nước. Việc ông Tướng trình bày giấy nhường đất là chưa đủ cơ sở pháp lý. Hiện UBND huyện Xuyên Mộc đang bàn phương án xử lý đối với trường hợp này.

SA HUỲNH – TRẦN TIẾN

;
.