VỤ TAI NẠN LÀM NỮ SINH LỚP 10 THƯƠNG TẬT 87%

Buộc Công ty Thiên Định Vũng Tàu bồi thường tiền lắp chân giả cho nữ sinh

Thứ Sáu, 16/09/2022, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/9, TAND tỉnh tiếp tục xét xử phiên phúc thẩm vụ án “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với bị cáo Nguyễn Trọng Hiệp (SN 1981, quê Nam Định). Vụ tai nạn xảy ra vào hôm 20/5/2020 làm em Trần Thị Hồng (SN 2004) bị thương tật 87%.

Em Hồng một mình chạy xe tới dự phiên toà.
Em Hồng một mình chạy xe tới dự phiên toà.

Từ sáng sớm, em Hồng đã một mình chạy xe máy (được thiết kế cho người khuyết tật) từ TP.Vũng Tàu tới TAND tỉnh dự phiên xét xử. Phía bị đơn là Công ty TNHH đầu tư - xây dựng Thiên Định Vũng Tàu (Công ty Thiên Định Vũng Tàu) không có mặt tại phiên xử.

Theo cáo trạng, sáng 20/5/2020, Hiệp (là lái xe của Công ty Thiên Định Vũng Tàu) điều khiển xe ben BS 72C-158.81, chở đất từ phường Phước Hòa (TX. Phú Mỹ) về tập kết tại TP. Vũng Tàu.

Đến khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, khi Hiệp chạy xe đến đường Trường Sa, theo hướng từ QL51 đi trung tâm xã Long Sơn, thì có xe tải chạy phía trước nên Hiệp vượt phải rồi tông vào xe máy do em Trần Minh Lực (SN 2004, ngụ xã Long Sơn) chở em Trần Thị Hồng (SN 2004, ngụ TX. Phú Mỹ) ngồi phía sau.

Vụ tai nạn khiến cả hai em đều bị thương, trong đó em Hồng bị thương nặng phải tháo khớp háng trái, gãy ngành mu bên trái, gãy ụ ngồi hai bên, biến dạng bàn chân phải, cùng nhiều thương tích khác. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 87%.

Sau vụ tai nạn, em Hồng phải bỏ dở việc học và có nguy cơ ngồi xe lăn suốt đời. Phía bị cáo Hiệp và Công ty Thiên Định Vũng Tàu có bồi thường cho em Hồng 80 triệu đồng, rồi sau đó không hỗ trợ chi phí chữa trị nữa.

Em Hồng dự phiên toà.
Em Hồng dự phiên toà.

Ở phiên toà sơ thẩm, gia đình em Hồng yêu cầu bị cáo Hiệp và Công ty Thiên Định chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại các khoản chi phí với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, kèm tiền cấp dưỡng hàng tháng.

Bị cáo Hiệp thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nhưng không có khả năng bồi thường. Trong khi Công ty Thiên Định Vũng Tàu cho rằng nhiều khoản bồi thường phía bị hại đưa ra không thể đáp ứng, trong đó có khoản phí lắp chân giả vì… công ty đang khó khăn.

HĐXX TAND TX.Phú Mỹ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Hiệp 3 năm tù về tội “Vi phạm về quy định tham gia giao thông đường bộ”. Buộc bị cáo và Công ty Thiên Định Vũng Tàu liên đới bồi thường 269 triệu đồng kèm chi phí chăm sóc vì những tổn thất nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần cho bị hại Hồng. Tuy nhiên, bị hại chưa cung cấp đủ hóa đơn chứng từ cũng như giá cả chi phí lắp chân giả nên HĐXX quyết định tách nội dung này để giải quyết vào một vụ án khác.

Bị hại Hồng sau đó đã làm đơn kháng cáo một phần bản án của phiên toà sơ thẩm. Yêu cầu Công ty Thiên Định Vũng Tàu bồi thường chi phí dự kiến lắp lắp chân giả là 1 tỷ đồng và 50 triệu đồng tiền điều trị, mổ các vết thương trong thời gian sau này.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, bị hại Hồng đã cung cấp thêm các tài liệu về hợp đồng, phiếu uỷ nhiệm chi, phiếu chuyển tiền qua ngân hàng cho đơn vị cung cấp chân giả,… Đồng thời, thay đổi yêu cầu kháng cáo đề nghị Công ty Thiên Định Vũng Tàu bồi thường chi phí lắp chân giả là 186 triệu đồng. Đề nghị ghi nhận quyền khởi kiện đối với chi phí mổ, chữa trị phát sinh sau này. “Gia đình không có đủ điều kiện để lắp chân giả cho em. Nên khi được mạnh thường quân tài trợ, em rất vui nhưng cũng chỉ dám lắp chân giả loại thấp nhất. Do đó, em mới thay đổi yêu cầu bồi thường số tiền đúng bằng số tiền đã lắp chân giả mà mình đã mua”, em Hồng chia sẻ.

Tại phiên toà, bị cáo Hiệp gửi lời xin lỗi tới bị hại và gia đình bị hại. Đồng thời tự nguyện bồi thường chi phí lắp chân giả mà phía bị hại yêu cầu Công ty Thiên Định Vũng Tàu chi trả. “Bị cáo đang chấp hành án thì chưa có điều kiện bồi thường, nhưng trong tương lai, khi chấp hành xong án phạt tù bị cáo sẽ đi làm để kiếm tiền để lo cho bị hại”, bị cáo nói.

Viện KSND tỉnh phát biểu quan điểm cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm đã phân tích, thương tích của bị hại là rất nặng dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng đi lại, sinh hoạt sau này nên việc lắp chân giả là phù hợp với thực tế. Tuy nhiên quá trình tố tụng cấp sơ thẩm cháu Hồng chưa lắp chân giả và chưa cung cấp hoá đơn chứng từ hợp lệ nên HĐXX đã xác định chưa đầy đủ nên đã tách phần yêu cầu bồi thường chi phí lắp chân giả và tổn hại sức khoẻ sang một vụ kiện khác. “Hiện bị hại đã lắp chân giả và có hoá đơn chứng từ hợp lệ. Xét thấy yêu cầu kháng cáo của bị hại là hợp lệ, có căn cứ buộc Công ty Thiên Định Vũng Tàu phải bồi thường chi phí lắp chân giả là 186 triệu đồng”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Qua xem xét các chứng cứ, hồ sơ vụ việc, HĐXX đã tuyên buộc Công ty Thiên Định Vũng Tàu ngoài bồi thường các chi phí theo bản án sơ thẩm đã tuyên, còn phải bồi thường thêm cho em Hồng số tiền 186 triệu chi phí lắp chân giả. Đồng thời ghi nhận quyền khởi kiện vụ án dân sự cho những chi phí có thể phát sinh trong tương lai để điều trị, phục hồi cho em Hồng.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 

;
.