Giải quyết dứt điểm khiếu nại ngay từ cơ sở

Thứ Năm, 15/09/2022, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/11/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04 về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh”. Qua 5 năm triển khai thực hiện, nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, tố cáo ngày càng được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tổ đại biểu số 3 HĐND tỉnh tiếp công dân tại phường 12, TP. Vũng Tàu tháng 6/2022.
Tổ đại biểu số 3 HĐND tỉnh tiếp công dân tại phường 12, TP. Vũng Tàu tháng 6/2022.

Kịp thời xử lý kiến nghị của người dân

Mới đây, sau khi nhận được kiến nghị của phường Thắng Tam và Trường TH Đoàn Kết (TP. Vũng Tàu) cũng như đề xuất của Ban ATGT TP. Vũng Tàu về việc lắp đặt biển báo cấm đỗ vào khung giờ cao điểm và sửa chữa mặt đường bị sụt lún trên địa bàn thành phố, Sở GT-VT đã tổ chức ngay đoàn đi kiểm tra, khảo sát. Sở sau đó đưa ra phương án xử lý như: lắp đặt biển báo cấm đỗ ngày chẵn, lẻ trên một số đường như: Đồng Khởi, Lương Văn Can, Ngô Văn Huyền, Nguyễn Trung Trực; cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trên đường Đô Lương vào giờ cao điểm.

Trước đó, Sở GT-VT  đã giao Thanh tra Sở phối hợp đơn vị, phòng ban liên quan xử lý nhanh vụ việc người dân phản ánh về việc tài xế hãng taxi Petro không bật đồng hồ tính cước, tính phí không đúng và còn có thái độ thách thức khách hàng. Qua xác minh cho thấy phản ánh người dân là đúng, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với tài xế này. “Tôi rất vui vì vụ việc mình phản ánh được lực lượng chức năng nhanh chóng giải quyết”, ông N.T.M. (đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) nói.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) thời gian qua của công dân, tổ chức được Sở chú trọng giải quyết triệt để, không để tình trạng tồn đọng, khiếu kiện vượt cấp, phát huy tốt quyền dân chủ của nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, tố cáo của người dân. Theo ông Trần Hữu Phúc, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 04, hầu hết các đơn vị đã ban hành kế hoạch và chủ động xây dựng chương trình hành động riêng của địa phương. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường tổ chức đối thoại với công dân, gặp gỡ trực tiếp người khiếu nại để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, qua đó tìm ra phương hướng giải quyết tối ưu.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, công tác tham mưu giải quyết KN,TC còn chậm. Một số vụ khiếu nại liên quan đến các bản án hành chính chưa được giải quyết dứt điểm. Việc phối hợp xác minh giải quyết KN,TC chưa kịp thời, thiếu thống nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết KN,TC.

Do vậy, để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, các ban cán sự Đảng đoàn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC. Trong quá trình thực hiện phải đề xuất kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra nhiều giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong việc tiếp công dân, lắng nghe, tiếp nhận và xử lý đơn, tổ chức đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KN,TC; chú trọng công tác hòa giải, vận động thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và chấm dứt việc KN,TC không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp, kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan UBKT, Thanh tra, Công an, Kiểm sát, Tòa án, giữa các cơ quan chức năng ở địa phương với Trung ương, nhất là phối hợp xử lý, giải quyết các vụ KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài và có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, tổ chức và địa phương.

Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về tiếp công dân, giải quyết KN,TC; phát huy vai trò của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh trong tuyên truyền và giải quyết KN,TC.

Trong 5 năm (từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2021) thực hiện Nghị quyết 04, cấp tỉnh và huyện đã tiếp và hướng dẫn hơn 45.000 lượt người, giảm 8% so với giai đoạn 2011-2015. Số lượt tiếp đoàn đông người toàn tỉnh là 542 đoàn với 11.637 lượt người, giảm 8,44% số đoàn so với giai đoạn 2011-2015. Nội dung tiếp công dân phát sinh chủ yếu ở lĩnh vực đất đai (chiếm 91%) và một số lĩnh vực khác.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.