Môi giới "sững sờ" vì bị "gán" trách nhiệm trong vụ lừa đảo mua bán nhà

Thứ Tư, 14/09/2022, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Tại tòa, bị cáo một mực phủ nhận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Viện KSND cáo buộc và không thừa nhận việc nhận tiền mua nhà từ người môi giới. Trong khi đó, bị hại “quay qua" gán trách nhiệm khiến người môi giới "sững sờ".

Làm giấy tờ giả để lừa bán nhà

Ngày 13/9, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Dương Bảo Trân (SN 1985, ngụ TP.Vũng Tàu).

Theo cáo trạng, khoảng tháng 2/2019, Trân đặt cọc 100 triệu đồng để mua căn nhà số 83 Lê Phụng Hiểu (phường 8, TP. Vũng Tàu) của anh Đ.T.L với giá 1,3 tỷ đồng. Sau đó, Trân đăng thông tin rao bán căn nhà trên mạng xã hội, đồng thời thuê chị P.T.T.Hà (SN 1987, ngụ TP.Vũng Tàu) môi giới bán căn nhà trên với phí dịch vụ 15 triệu đồng. Chị Hà đã giới thiệu cho bạn học là chị T.N.H.Trung (SN 1991, ngụ TP. Hồ Chí Minh) mua căn nhà trên với giá 1,360 tỷ đồng cho bố mẹ. Từ ngày 19/2 đến 6/3/2019, chị T.N.H.Trung đã chuyển tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng qua tài khoản chị Hà để chuyển trả tiền mua nhà cho Trân.

Mặc dù đã đồng ý bán nhà và nhận số tiền hơn 1 tỷ đồng của vợ chồng ông T.S.N nhưng sáng 20/3/2019, Trân tiếp tục giới thiệu bán căn nhà trên với giá 1,2 tỷ đồng cho ông N.B.T (SN 1971, ngụ TP. Hồ Chí Minh). Sau đó, hai bên đã ra Phòng công chứng số 3, TP. Vũng Tàu làm hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Để tiếp tục thoả thuận việc mua bán nhà, chiều 20/3/2019, Trân hẹn chị Hà và vợ chồng ông T.S.N đến Phòng công chứng số 3, TP. Vũng Tàu. Tại đây, Trân nhờ một người đàn ông đóng giả là chủ nhà số 83 Lê Phụng Hiểu làm hợp đồng công chứng mua bán nhà với vợ chồng ông T.S.N để chiếm đoạt tiền mua nhà. Vợ chồng ông T.S.N sau đó đã chuyển thêm tiền trả tiền nhà cho Trân lên tổng số tiền 1,360 tỷ đồng và nhận chìa khóa bàn giao nhà. Sau đó, vợ chồng ông T.S.N cho người khác thuê lại căn nhà 83 Lê Phụng Hiểu.

Bị cáo Dương Bảo Trân bị truy tố tội “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Dương Bảo Trân bị truy tố tội “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chị Trung nhiều lần điện thoại cho Trân yêu cầu hoàn thành thủ tục sang tên nhà đã mua. Sợ bị phát hiện nên sau đó Trân đã sử dụng 1 Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giả để giao cho vợ chồng ông T.S.N.

Đến tháng 12/2019, qua nói chuyện, chị Hà nghi ngờ Trân làm giấy tờ giả để lừa đảo vợ chồng ông T.S.N nên đã ghi âm lại cuộc nói chuyện trên và thông báo cho vợ chồng ông T.S.N. Sau khi phát hiện giấy tờ nhà, đất là giả, ông T.S.N đã trình báo sự việc tới cơ quan công an.

Quá trình điều tra, chị P.T.T.Hà tự nguyện trả cho vợ chồng ông T.S.N số tiền 15 triệu đồng, là tiền mà Trân trả cho chị công môi giới bán nhà. Ông T.S.N yêu cầu bị can Trân bồi thường số tiền 1,345 tỷ đồng, tuy nhiên bị can chưa bồi thường.

Đối với người làm giả Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và người đóng giả chủ nhà 83 Lê Phụng Hiểu để ký hợp đồng mua bán với ông T.S.N, Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý sau.

Môi giới bất ngờ bị "gán" trách nhiệm

Tại phiên tòa, bị cáo Dương Bảo Trân phủ nhận cáo buộc của Viện KSND tỉnh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và cho rằng số tiền mình nhận của chị Hà thông qua các lần chuyển khoản qua ngân hàng là tiền chị Hà vay bị cáo. “Bị cáo không nhận tiền của chị Hà trả tiền cho việc mua căn nhà 83 Lê Phụng Hiểu. Nội dung giao dịch chuyển tiền cũng không thể hiện việc trả tiền mua căn nhà này”, bị cáo Trân phản bác.

Trong khi đó, HĐXX nhiều lần cặn kẽ hỏi bị hại trong vụ án là vợ chồng ông T.S.N và bà N.T.M xác định ai phải chịu trách nhiệm dân sự về số tiền bị lừa đảo khi mua nhà nhưng bị hại "lừng khừng" không biết. Sau thời gian dài suy nghĩ, vợ chồng bị hại thống nhất “gán” trách nhiệm chính về số tiền bị lừa đảo cho chị Hà vì người này nhận tiền của họ để chuyển khoản qua ngân hàng để trả cho Trân.

“Trân phải chịu trách nhiệm trả số tiền 200 triệu đồng chúng tôi đưa trực tiếp tại Phòng công chứng số 3, TP. Vũng Tàu. Còn Hà phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 1 tỷ đồng chúng tôi chuyển khoản qua tài khoản của Hà để nhờ trả tiền mua nhà cho Trân”, ông T.S.N nói.

Bất ngờ bị “gán” trách nhiệm với số tiền hơn 1 tỷ đồng, chị Hà như chết lặng. Trả lời HĐXX, chị Hà cho biết số tiền mua nhà mà chị Trung chuyển qua tài khoản cho mình đều được chuyển trả cho Trân qua 2 hình thức là qua tài khoản và trả tiền mặt trực tiếp. Việc chuyển trả cũng không có biên nhận, giấy tờ. “Tôi quen biết Trân thông qua việc môi giới nhà đất nhiều năm qua nên tin tưởng nhau. Tôi thấy mình có thiếu sót khi quá tin tưởng chuyển tiền cho bị cáo”, chị Hà nói.

Theo chị Hà, do chị với gia đình bị hại thân thiết, chơi chung mấy chục năm qua. Vì tin tưởng nhau nên mới chuyển tiền qua tài khoản để chị Hà chuyển trả tiền mua nhà cho Trân. “Tôi làm môi giới nhà đất trước giờ không nhận chuyển trả tiền giúp như vậy. Nhưng tôi với gia đình chị Trung thân quen với nhau mấy chục năm qua nên mới nhận tiền trả giúp. Không ngờ giờ bị như vậy...”, chị Hà bỏ dở câu nói.

Nhận thấy vụ án phát sinh nhiều tình tiết mới cần được xác minh làm rõ, HĐXX TAND tỉnh sau khi nghị án đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung.

“Việc gia đình bị hại bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng tiền mua nhà, tôi thấy mình cũng có phần trách nhiệm. Nhưng số tiền này quá lớn, tôi phải chờ phiên toà này xét xử xong thì mới có thể tính đến việc trả tiền cho bị hại hay không”, chị Hà rời phiên tòa với vẻ mặt buồn bã.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.