ĐĂNG TẢI HÌNH ẢNH NGƯỜI KHÁC LÊN MẠNG VỚI MỤC ĐÍCH XẤU

Có thể bị phạt tù lên đến 7 năm

Thứ Sáu, 23/09/2022, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều bạn đọc gọi qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thắc mắc, hành vi tự ý đăng hình ảnh của người khác lên các trang mạng với mục đích bôi nhọ, vu khống… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của các tổ chức, cá nhân thì xử lý thế nào. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Công ty luật Nguyễn Cảnh liên quan đến vấn đề trên.

Đăng tải hình ảnh người khác lên mạng với mục đích xấu tuỳ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hình sự. (Ảnh minh hoạ)
Đăng tải hình ảnh người khác lên mạng với mục đích xấu tuỳ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hình sự. (Ảnh minh hoạ)

 Phóng viên: Thưa luật sư, việc tự ý đăng hình ảnh người khác lên mạng có vi phạm pháp luật không?

- Luật sư Nguyễn Văn Cảnh: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, như sau: Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hành vi tự ý đăng ảnh người khác khi chưa có sự đồng ý của người đó trừ khoản 2, Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015, là hành vi vi phạm pháp luật.

 Hình thức xử lý hành vi đăng hình ảnh của người khác lên mạng xã hội với mục đích xấu như thế nào, thưa luật sư.

- Việc đăng hình ảnh người khác lên mạng xã hội với mục đích xấu tuỳ mức độ vi phạm có thể bị xử lý theo các hình thức sau:

Xử lý hành chính

Căn cứ theo Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử của Chính phủ thì cá nhân sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 30 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này”.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Xử lý hình sự

Bên cạnh đó, hành vi đăng ảnh người khác lên mạng xã hội nhằm mục đích xấu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu cá nhân vi phạm thoả mãn các yếu tố cấu thành tội phạm mà Bộ luật Hình sự quy định, tùy theo tính chất, mức độ, loại hành vi mà sẽ phạm một tội hoặc một số tội theo quy định, cụ thể:

Điều 155: Tội làm nhục người khác: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Điều 156: Tội vu khống và Điều 288: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông tuỳ mức độ có thể bị phạt tù lên đến 7 năm.

Bồi thường dân sự

Trường hợp hành vi đăng ảnh người khác lên mạng xã hội có thể phải bồi thường thiệt hại do xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác theo Điều 592, Bộ luật Dân sự 2015. Chi phí bồi thường bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm phạm phải gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh người khác khi thực hiện đăng tải trên mạng xã hội phải được thực hiện đúng quy định pháp luật, việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm pháp luật thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

 Xin cảm ơn luật sư!

TRÍ NHÂN (Thực hiện)

;
.