Chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy trên 50cm3 đến trường

Thứ Năm, 22/09/2022, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều phức tạp, đồng thời hưởng ứng “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh”, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xử lý các trường hợp HS vi phạm luật giao thông.

Đội CSGT-TT, Công an TX. Phú Mỹ lập chốt trước cổng trường THPT Trần Hưng Đạo.
Đội CSGT-TT, Công an TX. Phú Mỹ lập chốt trước cổng trường THPT Trần Hưng Đạo.

Vô tư chạy xe máy đến trường

Địa bàn TX. Phú Mỹ có 3 trường THPT, gồm: Phú Mỹ, Hắc Dịch và Trần Hưng Đạo với tổng số hơn 4.500 HS (năm học 2022-2023). Bên cạnh những HS chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, vẫn còn nhiều trường hợp chạy xe máy dung tích trên 50cm3 đến trường.

Có mặt vào sáng sớm ngày 15/9 tại chốt tuần tra, xử lý vi phạm trước cổng trường THPT Trần Hưng Đạo, do Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Công an TX. Phú Mỹ lập, PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu chứng kiến nhiều HS vô tư chạy xe máy đến trường.  

Chỉ trong nửa giờ lập chốt, tổ công tác yêu cầu dừng phương tiện, xuất trình giấy tờ, lập biên bản đối với 13 HS điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3. Trong các trường hợp xử phạt này, có những em chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn được PH giao xe đi.

Vừa tới cổng trường, em H.G.B (SN 2007, học sinh lớp 10) bị tổ công tác yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ khi em đang điều khiển xe máy 72E1-…83. B. bối rối cho biết chỉ mang CCCD và chưa đủ 16 tuổi. Tổ công tác sau khi lập biên bản đã giải thích việc B. sử dụng xe máy lưu thông đến trường là sai Luật Giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, tổ công tác cũng tạm giữ phương tiện 7 ngày chờ người nhà đến cơ quan làm việc.

Tại Điều 21, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nêu rõ: “phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô. Xử phạt từ 400.000-600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên”.

Cũng bị tạm giữ xe khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy trên 50cm3, em U.T.V. (SN 2005) sau đó gọi người nhà đến hỗ trợ, lập biên bản, bản thân V. cũng hớt hải chạy vào trường cho kịp giờ học. Làm việc với tổ công tác, mẹ V. giải thích do đường xa và gia đình không có điều kiện mua xe khác nên đành để con chạy xe máy đến trường.

Cũng trong buổi xử lý, PV còn chứng kiến một PH phản ứng mạnh mẽ khi con bị lực lượng CSGT “bắt xe” ngay trước cổng trường. Phụ huynh này cho rằng “CSGT bắt xe sao GV chủ nhiệm  không báo trước?” và không đồng ý chuyện con bị tổ công tác lập biên bản. Qua giải thích về Luật Giao thông và yêu cầu gia đình lên Công an TX. Phú Mỹ làm việc, nhận xe sau 7 ngày theo quy định, người này bực tức bỏ về.

Ông Dương Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (TX. Phú Mỹ) cho biết, nhà trường từ đầu tháng 9 đã nhắc nhở các học sinh về ý thức chấp hành giao thông, không điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX. Các trường hợp vi phạm, bị lực lượng chức năng xử phạt sẽ bị nhà trường hạ hạnh kiểm trong học kỳ 1 để răn đe. Đồng thời, trong buổi họp PH đầu năm, nhà trường cũng đã yêu cầu các GV chủ nhiệm nhắc nhở PH không để con em điều khiển xe máy đến trường khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.

Sáng 22/9, CSGT-Công an huyện Xuyên Mộc đã tuần tra, lập biên bản và tạm giữ 16 xe gắn máy của HS do vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các trường hợp vi phạm đều là HS chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Trong đó, một số em đang là HS lớp 6.
Để tránh các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, Công an huyện Xuyên Mộc khuyến cáo, phụ huynh khi mua xe gắn máy cho con em mình chỉ nên mua xe có dung tích xilanh dưới 50cm3. Đồng thời, chỉ cho phép các em điều khiển xe có dung tích xilanh trên 50cm3 khi đủ 18 tuổi và có GPLX theo quy định. Tuyệt đối không giao xe và không để các em điều khiển xe gắn máy khi chưa bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.

 

Sẽ tiếp tục tăng cường xử lý

Trao đổi với PV, Thượng úy Nguyễn Anh Trung, Cán bộ Đội CSGT-TT TX.Phú Mỹ cho biết, tình trạng HS điều khiển xe gắn máy trên 50cm3 khi không đủ tuổi, không có bằng lái diễn ra thường xuyên và đáng báo động. Trong tháng 9 này, đơn vị tăng cường cả công tác tuyên truyền và xử lý nhằm răn đe các em chấp hành đúng quy định. 

“Hiện nay, Luật Giao thông  quy định rõ ràng về hình thức xử phạt, với các em HS sau khi bị lập biên bản xử phạt, khi gia đình lên nhận xe cần có giấy xác nhận của nhà trường. Đơn vị căn cứ vào giấy này gửi giấy xử phạt lại cho nhà trường để có phương hướng xử lý tùy nhà trường nhưng ít nhất cũng phải có tính răn đe để các em không tái phạm”, Thượng úy Nguyễn Anh Trung nói.

Trung tá Trần Đắc Lý, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TX. Phú Mỹ, cho biết, thời gian qua đơn vị đã tiến hành tuyên truyền cả trên mạng xã hội và các trường THPT. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 9 đến nay, Đội CSGT-TT thị xã Phú Mỹ đã xử lý hơn 40 trường hợp HS vi phạm Luật Giao thông.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý HS vi phạm. Trong ngày 19/9 vừa qua, chúng tôi cũng đến các trường THPT để tuyên truyền, ký cam kết chấp Luật Giao thông đường bộ trong học đường”, Trung tá Trần Đắc Lý nói.

Cũng hơn nửa tháng qua, Đội CSGT-TT, Công an huyện Châu Đức cũng tổ chức tuyên truyền tại các trường THCS và THPT về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với HS. Đơn vị cũng đã tặng 40 nón bảo hiểm cho các trường và xử phạt 28 trường hợp HS vi phạm Luật Giao thông.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
;
.