HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN PCCC (4/10)

Rèn kỹ năng, nghiệp vụ từ hội thi chữa cháy

Thứ Năm, 22/09/2022, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC (4/10), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) - Công an tỉnh sẽ tổ chức hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh vào ngày 23/9. Qua đó, giúp lực lượng nâng cao hơn nữa nghiệp vụ chữa cháy và CNCH.

Lực lượng PCCC và CNCH diễn tập xử lý sự cố cháy nổ tại Cảng Cái Mép (TX.Phú Mỹ).
Lực lượng PCCC và CNCH diễn tập xử lý sự cố cháy nổ tại Cảng Cái Mép (TX.Phú Mỹ).

Xử lý kịp thời các đám cháy

Theo nhận định của PC07, từ đầu năm 2022 đến nay, tuy số lượng các vụ cháy nhỏ tăng so với cùng kỳ nhưng những vụ cháy lớn xảy ra ít, không gây thiệt hại về người. Tổng mức thiệt hại trong 9 tháng (từ ngày 15/12/2021 đến 14/9/2022) ước tính hơn 9 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến cháy nổ thời gian qua hầu hết đều do sự cố hệ thống, thiết bị điện cũng như sự chủ quan của các hộ dân trong sinh hoạt.

Trong công tác PCCC và CNCH, lực lượng PC07 đã nỗ lực xử lý các đám cháy trong thời gian nhanh nhất, đồng thời tìm cách tiếp cận các nạn nhân mắc kẹt để kịp thời cứu, hướng dẫn đến nơi an toàn.

Điển hình lúc 4 giờ chiều 20/8, PC07 tiếp nhận tin báo cháy tại Khách sạn Lucky Star Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc). Đơn vị đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy cùng 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Khi có mặt tại hiện trường, khói đen đã bao trùm toàn bộ bên trong khu nhà 5 tầng.

Bất chấp hiểm nguy, đơn vị đã triển khai 1 tổ CNCH giải cứu 5 người bị mắc kẹt tại ban công tầng 5, đồng thời hướng dẫn thoát nạn cho hơn 100 người. Sau 20 phút xử lý hiện trường, đám cháy đã được dập tắt. Quá trình tham gia chữa cháy, 2 chiến sĩ trong tổ CNCH bị kiệt sức và ngạt khí nên đã ngất xỉu và được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa điều trị.

Trước đó, 10 giờ sáng 30/1, PC07 tiếp nhận tin báo cháy lớn ở bãi chứa phế liệu thuộc Nhà máy luyện phôi thép KCN Phú Mỹ 1, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ. Đơn vị đã nhanh chóng điều động 9 xe chữa cháy, 3 xe chỉ huy, 1 xe chuyên dụng cùng 80 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường cùng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chữa cháy. Đến 19 giờ 38 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, nguyên nhân ban đầu được xác định do sơ suất trong quá trình dọn vệ sinh đốt rác.

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ

Để nâng cao hơn nữa kỹ năng, nghiệp vụ của lực lượng chữa cháy từ cấp cơ sở đến cấp phòng, PC07 đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh và trình UBND tỉnh phương án tổ chức Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH năm 2022.

Thiếu tá Nguyễn Phú Quốc, Phó trưởng Phòng PC07 thông tin thêm, Ban Giám đốc Công an tỉnh thời gian qua luôn quan tâm đến công tác PCCC và CNCH. Các lực lượng PCCC từ cấp cơ sở đến cấp phòng đã không ngừng nỗ lực để hạn chế tối đa những vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại về tài sản và con người. Công tác CNCH cũng được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thường xuyên tập luyện để ứng phó với các trường hợp bất ngờ có thể xảy ra.

Từ ngày 15/12/2021 đến 14/9/2022, toàn tỉnh xảy ra 188 vụ cháy nhỏ, 6 vụ cháy lớn. Các vật liệu cháy chủ yếu là tàu, thuyền, ghe đánh bắt hải sản, cơ sở kinh doanh, bãi chữa phế liệu và các phương tiện giao thông. Lực lượng PC07 đã kịp thời dập tắt nhiều đám cháy và cứu 9 người.

Khác với những năm trước, năm nay, PC07 dành nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị nên kỹ năng, nghiệp vụ, chất lượng các đội tham gia hội thi cũng được nâng cao. Trước đó, hội thao PCCC và CNCH đã được tổ chức tại các cấp huyện, thị xã, thành phố. 2 đội có thành tích tốt nhất tại cấp cơ sở sẽ được lựa chọn tiếp tục tham gia hội thi cấp tỉnh ngày 23/9.

Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH năm 2022 chia làm 3 loại hình - 3 lực lượng gồm: lực lượng dân phòng (14 đội), lực lượng PCCC cơ sở (16 đội) và lực lượng PCCC chuyên ngành (9 đội). Đây là cơ hội rèn luyện của các chiến sĩ nhằm thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong PCCC: “Chỉ huy tại chỗ - Lực lượng tại chỗ - Phương tiện tại chỗ - Vật tư và Hậu cần tại chỗ”.

“Đơn vị đã xác định rõ việc thực hiện CNCH là công tác cần thực hiện ngay lập tức, kịp thời từng giây từng phút. Các chiến sĩ cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng và thường xuyên luyện tập nghiệp vụ PCCC, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”, Thiếu tá Nguyễn Phú Quốc nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.