.
XUNG QUANH VIỆC TRIỂN KHAI DỰ ÁN NHÀ Ở CỦA CÔNG TY HOÀNG GIA VÀ CÔNG TY THANH XUÂN

Đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định

Cập nhật: 18:25, 24/08/2022 (GMT+7)

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia, Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân (TP.Vũng Tàu) có dấu hiệu sai phạm trong triển khai dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng và khu nhà ở Thanh Xuân nằm trên địa bàn phường 12, TP.Vũng Tàu. PV đã tìm hiểu nội dung sự việc.

Khu đất Dự án Thanh Xuân, đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu bị đắp chiếu nhiều năm nên cỏ dại, dây leo mọc xanh um.
Khu đất Dự án Thanh Xuân, đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu bị đắp chiếu nhiều năm nên cỏ dại, dây leo mọc xanh um.

Theo phản ánh của người dân, Dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) làm chủ đầu tư, mới được duyệt quy hoạch 1/500, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhiều căn nhà.

Trong khi đó, Dự án Khu nhà ở Thanh Xuân do Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân) làm chủ đầu tư, mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư nhưng cũng xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, xây nhà ở. Cả hai DN đều do ông Nguyễn Hồng Dương làm giám đốc

Từ thông tin trên, ngày 18/8, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đi thực tế tìm hiểu nội dung sự việc. Theo ghi nhận của chúng tôi tại Dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng, chủ đầu tư đã triển khai đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật.

Còn tại Dự án khu nhà ở Thanh Xuân  (đường Phước Thắng, phường 12), phóng viên chứng kiến cỏ dại, dây leo mọc um tùm. Bên trong có một số căn nhà cấp 4 và con đường nhựa rộng 6m, dài khoảng 300m.

Người dân sống gần khu vực cho biết, hàng chục năm qua vẫn thấy dự án nằm “án binh bất động”. Nhiều người mong dự án sớm triển khai để góp phần chỉnh trang đô thị, làm đẹp thành phố.

UBND phường 12 cho biết, đất trong khu vực dự án chủ yếu là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm đã được UBND TP.Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Trong khuôn viên dự án có 44 công trình người dân đang sử dụng vào mục đích để ở (thuộc hẻm 185 và một phần hẻm 187 Phước Thắng). Thời điểm xây dựng các công trình từ năm 1984 đến trước năm 2018. Qua rà soát hồ sơ, UBND phường 12 chưa lập hồ sơ xử lý trường hợp vi phạm nào liên quan đến hành vi vi phạm tại khu vực này.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Xuân (chủ đầu tư dự án) cho biết, Dự án khu nhà ở Thanh Xuân được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ năm 2003 và được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2009 với tính chất: “là khu nhà ở phục vụ nhu cầu ở cho cán bộ công nhân viên công ty và nhân dân địa phương”. Theo hiện trạng ban đầu của khu đất khi xin lập dự án khu vực này chủ yếu là đất trống, một phần thuộc quyền sử dụng của Công ty Thanh Xuân và một phần là đất của dân công ty đang thỏa thuận cùng góp vốn. Trong khu vực này lúc đó đã có 12 căn nhà cấp 4, không có nhà xây kiên cố.

“Tuy nhiên, do dự án kéo dài quá lâu (gần 20 năm) dù đã đủ điều kiện nhưng dự án không được thẩm định phê duyệt, nên trong thời gian này với nhu cầu cấp bách về nhà ở CBCNV nên công ty đã xây dựng 6 căn nhà tạm cấp 4 để làm nơi ăn chốn ở cho công nhân. Ngoài ra, do thời gian chờ đợi phê duyệt dự án quá lâu nên một số hộ dân có đất trong dự án và thỏa thuận góp vốn bằng quyền sử dụng đất với công ty chúng tôi không thể chờ đợi được đã tự động xây nhà trên phần đất của họ”, ông Nguyễn Hồng Dương nói.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao UBND TP. Vũng Tàu tiến hành rà soát, kiểm tra xử lý các vi phạm của các dự án khu nhà ở Công ty Thanh Xuân và Dự án khu nhà ở thấp tầng tại phường 12 về việc chủ đầu tư triển khai xây dựng các hạng mục trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời đề xuất UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục giám sát việc triển khai xây dựng đối với các dự án này.

Còn về Dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng, theo báo cáo số 1685 ngày 13/7/2022 của Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 1. Ngày 25/6/2021, Thanh tra Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu và UBND phường 12 tổ chức kiểm tra hiện trạng dự án theo thẩm quyền. Kết quả kiểm tra: các công trình nhà ở liên kế thuộc đối tượng miễn phép xây dựng theo quy định, yêu cầu công ty tổ chức thi công xây dựng các hạng mục của dự án theo đúng thiết kế cơ sở và thiết kế thi công đã được thẩm định phê duyệt, đồng thời khẩn trương lập thủ tục đề nghị cấp GPXD cho các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Xung quanh việc triển khai Dự án Khu nhà ở Thanh Xuân và Dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng, Sở Xây dựng thông tin thêm, vừa qua Thanh tra Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia và Công ty TNHH Thanh Xuân, đồng thời tiến hành kiểm tra việc quản lý sử dụng đất và hiện trạng xây dựng tại các dự án gồm: khu nhà ở thấp tầng và khu nhà ở Thanh Xuân (phường 12); khu nhà ở thông minh (phường Nguyễn An Ninh) do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng nhận thấy dự án Khu nhà ở Công ty Thanh Xuân và dự án Dự án khu nhà ở thấp tầng tại phường 12, chủ đầu tư đã tiến hành tổ chức thi công xây dựng về hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục công trình nhà nằm trong dự án trong khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như các điều kiện để được triển khai thi công xây dựng. Do đó đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng đối với dự án để hoàn thiện thủ tục các hồ sơ theo quy định.

ANH NHÂN

.
.
.