.

Kiên quyết xử lý xe quá tải trọng, cơi nới

Cập nhật: 17:54, 22/08/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh liên tục tăng cường tuần tra xử lý phương tiện vi phạm về trọng tải, cơi nới thành, thùng xe. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT tuần tra, cân trọng tải các xe ben trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng CSGT tuần tra, cân trọng tải các xe ben trên địa bàn tỉnh.

Theo chân lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, PV không ít lần bắt gặp trường hợp tài xế bất hợp tác, tìm cách né tránh lực lượng chức năng. Với thái độ kiên quyết xử lý nhằm hạn chế tình trạng xe cơi nới, chở quá tải trên địa bàn, các cán bộ CSGT đã lập hàng trăm biên bản vi phạm chỉ trong hơn 2 tháng qua.

Điển hình, sáng 12/8, Phòng CSGT Công an tỉnh (PC08) tiếp tục ra quân tuần tra, xử lý các xe ben vi phạm trọng tải, lỗi cơi nới thùng. Ngay lập tức, tổ công tác phát hiện xe ben mang BS 72H-002.29 chở đất đá trên đường Hội Bài-Phước Tân đi QL.51. Phát hiện có tổ công tác, tài xế đã nhanh chóng điều khiển xe ben chạy vào một con hẻm nhằm né tránh. Truy đuổi, tổ công tác yêu cầu tài xế điều khiển xe ben về cây xăng đoạn ngã ba Long Sơn (nằm trên QL.51) và kiểm tra cho thấy xe chở đất đá vượt trọng tải 66%. Tài xế sau đó năn nỉ xin “thông cảm” và tâm sự rằng trước đó khi điều khiển xe ben khác đã bị PC08 lập biên bản chở hàng quá tải.

Từ ngày 20/6 đến ngày 15/8, PC08 đã xử lý, nhắc nhở gần 700 trường hợp với 381 tài xế, 316 chủ phương tiện. Đồng thời tước GPLX  hơn 170 trường hợp, tạm giữ 13 phương tiện. Trong đó, các lỗi vi phạm liên quan nhiều đến chở quá tải trọng hơn 260 trường hợp.

Cùng ngày, PC08 còn xử lý xe ben mang BS 72H-008.16 cũng bỏ chạy nhưng gặp đèn đỏ phải dừng lại. Xe này bị kiểm tra và cho kết quả vượt trọng tải quá 160%.

Trong lúc lực lượng PC08 đang kiểm tra giấy tờ 2 phương tiện trên thì 2 xe ben khác cũng có dấu hiệu vi phạm trọng tải, chạy theo hướng từ xã Long Sơn đi QL.51. Qua kiểm tra, xe ben mang BS 72H-016.55 chở cát đầy thùng nhưng không phủ bạt, cho kết quả chở quá tải hơn 100%. Xe ben BS 72C-121.72 chở quá tải hơn 64%.

Quá trình làm việc, một cán bộ CSGT cho biết PC08 hiện nay đã liên tục lập biên bản vi phạm quá tải trọng, cơi nơi thùng. Dù nhiều đơn vị đã chấp hành hạ thùng nhưng một số khác vẫn chở quá tải, chưa hạ thùng.

Trước đó, vào ngày 18/5 trên QL.56 (huyện Châu Đức), chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ đã có hơn 5 xe bị “tuýt còi” khi vi phạm tải trọng. Đơn cử, lúc 13 giờ 40 cùng ngày, chiếc xe ben (loại 4 giò) mang BS 60C-530.88 đang lưu thông trên QL.56, hướng từ xã Láng Lớn đi TT.Ngãi Giao, được Tổ công tác ra hiệu dừng xe vì nghi ngờ chở hàng quá tải trọng cho phép.

Lực lượng CSGT cân tải trọng xe ben trên QL56.
Lực lượng CSGT cân tải trọng xe ben trên QL56.

Tại thời điểm kiểm tra, xe này chở đất cát vượt thùng, trọng lượng toàn bộ của xe là 30 tấn. Phân trần với lực lượng chức năng, tài xế N.H.N (SN 1974, ngụ tỉnh Ninh Bình) cho biết, trước đó đã bị xử phạt và chưa lấy giấy tờ cũng như giấy phép lái xe (GPLX) về kịp khi điều khiển xe ben có tổng trọng tải hơn 52 tấn. Tổ công tác lập biên bản xử phạt hàng loạt lỗi vi phạm đối với tài xế N. và tổ chức (là chủ xe) như: xe vượt tải trọng 127%, tài xế không xuất trình được GPLX, không xuất trình giấy đăng ký xe. Lực lượng chức năng cũng tạm giữ xe ben vi phạm theo quy định.

Sau đó, đến trưa ngày 20/5, tại QL.56 (huyện Châu Đức) Tổ công tác PC08 buộc bắn chỉ thiên, yêu cầu tài xế điều khiển xe ben BS 60H-023.42 khi tài xế này có ý định “thông chốt” và đổ đất đá xuống đường. Lực lượng chức năng đã bắn 2 phát chỉ thiên, yêu cầu tài xế chấp hành, trước thái độ kiên quyết của cán bộ CSGT, tài xế sau đó đã chấp hành. Qua kiểm tra, xe ben này chở vượt trọng tải gần 40%. Tài xế xe ben cũng không xuất trình được giấy tờ nên cơ quan chức năng yêu cầu tạm giữ phương tiện để điều tra.

Trao đổi với PV, Thượng tá Lê Quang Tuấn , Phó phòng PC08 cho biết, các phương tiện vi phạm chủ yếu vào khung giờ từ 5 giờ đến 18 giờ. Trên địa bàn tỉnh, nhiều DN, chủ phương tiện sau khi được vận động đã chủ động hạ thùng, chấp hành đúng quy định về trọng tải khi vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, với những trường hợp cố tình vi phạm, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý nhằm  bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 
.
.
.