Lên án hành vi phá hoại công viên Bà Rịa

Thứ Ba, 28/06/2022, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, người dân rất bức xúc trước hành vi đập phá nhiều thùng đựng rác, nhà vệ sinh mới xây tại công viên Bà Rịa (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa). Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương truy tìm thủ phạm để xử lý theo quy định.

Ngăn tủ, bồn rửa mặt tại nhà vệ sinh trong công viên Bà Rịa bị đập phá hư hỏng.
Ngăn tủ, bồn rửa mặt tại nhà vệ sinh trong công viên Bà Rịa bị đập phá hư hỏng.

Đóng cửa vì nhiều hạng mục bị đập phá

Công viên Bà Rịa (giai đoạn 2) thời gian vừa qua đã mở cửa để người dân thoái mái vui chơi, giải trí. Công viên mở cửa đón tiếp người dân từ tháng 1/2022, đến tháng 5-6, lượng người đến đây ngày một đông. Thế nhưng ngày 18/6 vừa qua, công viên tạm đóng cửa vì một số hạng mục (đã hoàn thành) bị đập phá gây hư hại.

Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1960, ngụ KP.2, phường Phước Nguyên) bức xúc khi nghe tin có kẻ đập phá tài sản tại công viên Bà Rịa. Bà Nga cho biết, vào giữa tháng 6, bà đưa các cháu đến công viên vui chơi vì quang cảnh đẹp, thoáng mát. Thời điểm này cũng rất đông người đến vui chơi, chụp hình, dạo mát. Sau đó vài ngày, bà Nga nghe tin công viên đóng cửa vì nhiều tài sản trong công viên bị phá hoại.

Bà Nga nói: “Công viên rất đẹp, người dân hồ hởi đến vui chơi nhưng không ngờ có kẻ đập phá như vậy. Tôi mong chính quyền sớm vào cuộc xử lý”.

Theo ghi nhận của phóng viên vào trưa ngày 28/6 tại công viên Bà Rịa, hàng loạt thùng rác bị đập phá gây hư hại, nhiều hạng mục tại 2 khu nhà vệ sinh như bồn cầu, bồn rửa mặt, hộc tủ…bị hư hỏng nặng do tác động vật lý. Ông Nguyễn Ngọc Trung, chuyên viên BQL dự án đầu tư xây dựng 1 TP.Bà Rịa, người được giao quản lý công viên Bà Rịa hiện nay thông tin thêm: Kinh phí thực hiện hạng mục nhà vệ sinh bao gồm cả phần thiết bị ước tính khoảng 600 triệu đồng. Một số hạng mục tại 2 nhà vệ sinh và 15 thùng rác bị đập phá gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hiện nay đơn vị đang tạm đóng cửa để sửa chữa và chờ cơ quan điều tra xử lý vụ việc. Đơn vị sẽ sớm mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Ông Nguyễn Phạm Việt Nghĩa, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP.Bà Rịa (đại diện chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án) cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình Công viên Bà Rịa (nằm trên địa bàn phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) được UBND tỉnh phê duyệt ngày 30/10/2013. Công viên này được triển khai xây dựng trên khu đất rộng gần 44ha và được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, với các hạng mục chính như: quảng trường, công viên rừng (cây xanh, hồ nước, nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng), giao thông nội bộ, giao thông đối ngoại và hạ tầng kỹ thuật...

Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, quyết toán tháng 12/2020 và được bàn giao đưa vào sử dụng từ đó đến nay.

Công trình Công viên Bà Rịa (giai đoạn 2), được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3024/QĐ-UBND ngày 31/10/2016. Theo đó dự án được triển khai trên diện tích rộng gần 31ha, gồm các hạng mục: Nhà điều hành, 6 chòi nghỉ, ghế đá, 5 cổng vào công viên, nhà bảo vệ, tường rào, 4 nhà vệ sinh, đường giao thông, giàn hoa, tháp hoa, 6 hồ phun nước, cây xanh, chiếu sáng, cấp nước.

Công viên Bà Rịa được đầu tư nhằm bảo tồn và phát triển hệ thực vật đặc trưng của địa phương, tạo mảng xanh trong lòng đô thị TP. Bà Rịa với các hạng mục như rừng cây, hồ nước, đồi nhân tạo, mạng lưới giao thông nội bộ hình thành hệ thống công viên cây xanh…Qua đó đáp ứng nhu cầu đa dạng về vui chơi, giải trí, thể thao, thư giãn của người dân, góp phần hình thành nét đặc trưng của đô thị sinh thái, đảm bảo phát triển bền vững.

Khẩn trương điều tra, xử lý

Theo ông Nghĩa, dự án được khởi công xây dựng từ năm 2019 và hiện nay Công viên Bà Rịa (giai đoạn 2) đã hoàn thành xong công trình và đang phối hợp cùng đơn vị thi công để bàn giao các hạng mục cho đơn vị sử dụng. “Do công trình cũng đã hoàn thành mở cửa cho người dân đi dạo và tham quan công viên, tuy nhiên hiện nay đã có tình trạng bị phá hoại tài sản, các thiết bị của công trình chưa được bàn giao như các bô rác đặt ngoài công viên và thiết bị trong nhà vệ sinh đều có dấu hiệu bị đập phá hư hỏng nặng nên Ban kiến nghị UBND TP.Bà Rịa tạm thời đóng cửa công viên. Đồng thời kiến nghị UBND TP.Bà Rịa chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể quan tâm phối hợp xử lý bảo vệ các tài sản cũng như an ninh cho công trình”, ông Nguyễn Phạm Việt Nghĩa nói.

Xung quanh nội dung trên, trưa 28/6, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, đã giao Công an TP.Bà Rịa chủ trì, phối hợp UBND phường Phước Nguyên, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, tham mưu UBND thành phố xử lý các đối tượng phá hoại tài sản, thiết bị của công trình công viên Bà Rịa; tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ tài sản cũng như bảo vệ an ninh công trình.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.