TX. PHÚ MỸ XỬ LÝ TÌNH TRẠNG SỬ DỤNG ĐẤT SAI MỤC ĐÍCH

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan

Thứ Sáu, 06/05/2022, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Liên quan đến tình trạng sử dụng đất sai mục đích xảy ra trên địa bàn TX. Phú Mỹ, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ đã chủ trì cuộc họp, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có liên quan.

Thửa đất của một cá nhân ở xã Châu Pha được yêu cầu khôi phục hiện trạng.
Thửa đất của một cá nhân ở xã Châu Pha được yêu cầu khôi phục hiện trạng.

Chủ tịch UBND thị xã trực tiếp kiểm tra

Trước đó ngày 20/4, ông Nguyễn Văn Thắm sau khi trực tiếp kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng tại xã Tóc Tiên và xã Châu Pha đã mở cuộc họp để chấn chỉnh tình trạng tự ý san lấp, mở đường trên đất nông nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu UBND xã Châu Pha và xã Tóc Tiên rà soát hồ sơ, tổ chức thực hiện dứt điểm toàn bộ các quyết định xử phạt đã ban hành. Những vụ việc do UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt hoặc buộc khắc phục hậu quả sẽ giao cho UBND xã tiếp tục theo dõi. Trường hợp hết thời hạn cho phép mà các cá nhân không chấp hành cần có biện pháp hành chính xử lý triệt để và kịp thời báo cáo về UBND TX. Phú Mỹ.

Chủ tịch UBND thị xã cũng yêu cầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch (phụ trách lĩnh vực đất đai), Công chức Địa chính-Xây dựng-Môi trường của 2 xã Tóc Tiên, Châu Pha làm kiểm điểm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra vi phạm, tự nhận hình thức kỷ luật theo quy định. Đồng thời giao Phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu quyết định cưỡng chế để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp sai phạm về quản lý sử dụng đất.

UBND xã Tóc Tiên xử lý các thửa đất tự ý mở đường trên đất nông nghiệp.
UBND xã Tóc Tiên xử lý các thửa đất tự ý mở đường trên đất nông nghiệp.

Yêu cầu khôi phục hiện trạng đất

Đối với xã Châu Pha, UBND thị xã yêu cầu địa phương mời cá nhân liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích vận động tự nguyện khắc phục hậu quả một cách dứt điểm và có thời hạn cụ thể. Ngoài ra, một số khu nhà trọ mà báo chí phản ánh cũng cần tổ chức kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai mà xã chưa xử lý. Đặc biệt các vi phạm mục đích sử dụng đất cần phải phát hiện và xử lý ngay khi hành vi vi phạm mới xảy ra, không để kéo dài.

Đối với xã Tóc Tiên, thị xã giao trách nhiệm cho UBND xã tổ chức kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn mà xã chưa kiểm tra xử lý và cần phát hiện sớm ngay khi mới xảy ra. Các trường hợp đã xử lý thì yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã khi không có biện pháp, kế hoạch để các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích.

Đối với Phòng TNMT, UBND thị xã yêu cầu khẩn trương có văn bản đề nghị Sở TNMT có ý kiến hướng dẫn việc xử lý đối với các trường hợp san ủi đổ đất và xây tường rào, chủ sử dụng đất có hoạt động san ủi đổ đất (đất không có lẫn đá nhằm lách luật), tạo thành hình dạng đường đi, có độ cao bằng với đường giao thông hiện hữu. Một số khu đất có tình trạng cắm các trụ điện, thửa đất được xây móng gạch bao quanh, có thửa đã xây tường rào cao khoảng 1,2 mét bao quanh khu đất (đất trồng cây lâu năm).

Sau khi kiểm tra rà soát, Phòng TN-MT tổng hợp tham mưu UBND thị xã báo cáo tình hình chỉ đạo kết quả thực hiện xử lý những vi phạm cho Ban Nội chính Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

TRẦN TIẾN

 
;
.