.

Đưa clip nhạy cảm lên mạng xã hội

Cập nhật: 16:59, 01/04/2022 (GMT+7)

Từ lúc mạng xã hội thịnh hành ở Việt Nam, người dùng dành không ít thời gian để nhập cuộc. Việc đưa một đoạn video tích cực với những thông tin bổ ích lên các kênh Youtube, TikTok, Facebook, Twitter... nhằm giải trí, chia sẻ kinh nghiệm sống rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, gần đây, nhiều người bất chấp kiếm tiền, câu view, câu like đã đưa những clip trái đạo đức, phạm pháp lên mạng xã hội. Điều đó cần phải lên án và xử lý nghiêm túc.

Thử xem qua một số clip trên TikTok, thật sự choáng bởi nội dung sai sự thật, mang tính chủ quan, công kích người khác... Họ tưởng mình là cơ quan công an, quan tòa, tự cho mình cái quyền kết tội người khác mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Có nhiều TikToker vì muốn xuất bản clip liên tục nhưng cạn đề tài, họ nghĩ ngay đến việc khỏa thân gợi dục, đi quay lén chuyện riêng tư tế nhị của người khác.

Hay những lúc công dân ở nơi công cộng với bộ dạng xấu xí, lợi dụng sự khờ khạo của ai đó (có bệnh thiểu năng, mất kiểm soát hành vi) thì cameraman (người quay phim) chớp lấy thời cơ quay clip ngay. Điều đó không thể chấp nhận được. Việc xâm phạm quyền riêng tư cá nhân, quay clip rồi đưa lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật. Đó là chưa nói những clip tiêu cực có trẻ em là nhân vật chính, điều cấm kỵ nhưng họ vẫn phớt lớ. Chỉ khi có thành viên báo cáo (cmt) thì clip ấy mới bị gỡ bỏ.

Vào trang Twitter còn hoảng hốt hơn khi trang này có những nội quy mở, quá thoáng. Người chơi có thể đưa các clip khiêu dâm, đồi trụy đăng lên mà chẳng vấp phải sự kiếm duyệt như bên Facebook, Youtube, TikTok. Dù họ có cảnh báo trước nhưng thật nguy hiểm khi nếu trẻ em tò mò vào xem.

Chỉ với việc tìm kiếm một hashtag nhạy cảm thì Twitter cho ra hàng loạt các clip “sốc”. Chưa dừng lại ở đó, vẫn cái kiểu quay lén người khác nhưng lại là các clip 18+ vô tư lộ mặt nhân vật chính. Trên đây còn biến thành mảnh đất màu mỡ cho người bán dâm lẫn mua dâm. Riêng trang Facebook, Youtube thì có rất nhiều clip mang luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta nhưng người Việt vẫn thản nhiên like, share, bình luận rôm rả.

Mọi người cần biết rằng, không chỉ người lớn xem các đoạn clip ấy mà còn có cả trẻ con. Dủ trẻ chưa đủ tuổi đăng ký tài khoản nhưng khi trẻ dùng điện thoại của ba mẹ boặc tự thay đổi độ tuổi đăng ký thì vẫn được xem vô tư.

Người xem, khi thấy các kiểu video tiêu cực ấy, nên báo cáo với ban quản trị để họ điều chỉnh hoặc gỡ xuống. Cần tẩy chay ngay bằng cách không xem hoặc theo dõi. Cha mẹ nên giám sát con cái kỹ hơn trong vấn đề này, vì vô tình cháu xem được sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý của trẻ, nhất là ở tuổi vị thành niên.

Rất cần sự vào cuộc mạnh tay từ phía cơ quan chức năng, phối hợp với nhà cung cấp nền tảng đó, xử lý nghiêm khắc để trả lại sự trong sạch cho mạng xã hội.

TRUNG THÀNH

.
.
.