.
NỞ RỘ CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO ONLINE

Không có chuyện "việc nhẹ lương cao"

Cập nhật: 16:35, 30/03/2022 (GMT+7)

Chiêu trò lừa đảo, lôi kéo người dân tham gia vào các hội nhóm góp vốn, nạp tiền để cá độ hoặc sinh lợi nhuận dù không mới, thế nhưng vẫn rất nhiều nạn nhân sập bẫy để rồi… tiền mất tật mang.

Nhiều đối tượng lôi kéo người chơi tham gia web trực tuyến để lừa tiền
Nhiều đối tượng lôi kéo người chơi tham gia web trực tuyến để lừa tiền.

Đủ loại hình thức lừa đảo

Anh T.V.T (28 tuổi, ngụ TX. Phú Mỹ) thời gian gần đây liên tục bị nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “chuyên viên” chứng khoán và ngỏ ý muốn hỗ trợ anh T. tham gia đầu tư sinh lời với mức lợi nhuận khủng. Dù đã nhiều lần từ chối nhưng nhóm này vẫn liên tục thay nhau gọi điện và quảng cáo rằng sẽ kiếm lợi nhuận vài ngàn USD/tháng nếu đầu tư lâu và vốn nhiều. “Họ mời liên tục vào các nhóm trên zalo với cam kết lời vài trăm đô mỗi ngày nên cũng ham. Sau đó tôi tìm hiểu thì được biết sàn Forex không được cấp phép tại Việt Nam nên tôi không tham gia nữa”, Anh T. nói.

Tương tự, anh T.Q.B (27 tuổi, ngụ xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) những ngày gần đây đang tìm cách mượn tiền để trả nợ vì lỡ vướng phải web trực tuyến tên Vn.ku6110.net. Anh B. cho biết, thời gian qua khi sử dụng mạng xã hội, anh nhận được tin nhắn từ lời mời chào của một chủ tài khoản (TK) tên Văn Khánh và tự nhận là chủ web trò chơi online trên điện thoại. Qua hỏi thăm sức khỏe, TK này lôi kéo anh B. tham gia các trò chơi trong web với mức 10 ăn 7, nếu tham gia nhóm VIP sẽ có tỉ lệ thắng cao hơn.

“Ban đầu tôi nạp vài trăm ngàn đồng chơi thử, rồi họ kéo mình vô các nhóm cược banh bóng và các trò khác. Họ giới thiệu cứ đặt theo kèo họ chơi thì kiểu gì cũng thắng. Thế rồi vài tuần qua cứ chơi là lỗ, càng cố gỡ gạc lại thua tiếp, khiến tiền bạc lần lượt đội nón ra đi”, anh B. bùi ngùi nói.

Khi mất vài triệu đồng, anh B. bức xúc nên vào nhóm facebook của web này để phản ánh thì tá hỏa khi rất nhiều người cũng bị lôi kéo, lừa chơi để rồi thua hết 15 triệu đồng.

Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Hữu Tr. (ngụ P.Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) cũng cho biết đã mất vài trăm triệu đồng chỉ vì tham gia app “trang trại tiết kiệm” trên mạng. Nhóm này có những Admin chuyên hỗ trợ tư vấn người chơi tham gia nuôi động vật… online. Người tham gia chỉ cần bỏ tiền từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng để mua vật nuôi và sẽ nhận được số tiền lãi khủng, lợi nhuận có liền trong vòng  vài tuần. Thấy “ngon”, anh Tr. đầu tư rồi gọi thêm bạn bè bỏ vốn vô nữa. Đến lúc sập app thì mấy trăm triệu đồng cũng mất hết.

Theo cơ quan công an, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, phức tạp, đặc biệt là hoạt động của các đối tượng phạm tội sử dụng công nghệ cao để thực hiện các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lấy cắp thông tin, TK cũng như tổ chức hoạt động cờ bạc (hay còn gọi là tội phạm phi truyền thống).

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng mà yêu cầu nạp tiền thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với người lạ trên mạng xã hội. Đặc biệt không công khai thông tin cá nhân lên  trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo. Cảnh giác với những trang website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, trang website ngân hàng; tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai.

 

Từ đầu năm đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) - Công an tỉnh đã triệt phá nhiều chuyên án liên quan đến làm giả con dấu, đánh bạc trực tuyến.

Đơn cử, ngày 20/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao (PA05) phối hợp cùng Phòng CSHS  (PC02), Công an TX. Phú Mỹ và các đơn vị nghiệp vụ khác đồng loạt kiểm tra, phát hiện các đối tượng: Nguyễn Thái Trọng (41 tuổi), Phạm Thành Linh (31 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Thúy (31 tuổi), Nguyễn Thị Mai (27 tuổi), Nguyễn Thị Xim (40 tuổi), Nguyễn Thị Xuân và Nguyễn Thị Thu, cùng trú tại TX. Phú Mỹ có hành vi sản xuất mua bán văn bằng chứng chỉ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức với quy mô lớn.

Quá trình khám xét, tổ công tác còn phát hiện nhiều con dấu giả, đây là loại giả dấu của các cơ quan chức năng thuộc các ngành như Công an, Sở Y tế, Trung tâm Y tế và gần 400 giấy khám sức khỏe cùng nhiều văn bằng chứng chỉ đại học, cao đẳng nghề, hồ sơ đăng ký lái xe, dấu xác nhận bệnh lý.

Trước đó, lực lượng công an cũng kịp thời can thiệp một vụ lừa đảo bằng hình thức sử dụng sàn chứng khoán để tấn công vào mã OTP để lừa khoảng 3,4 tỷ đồng. PA05 cũng kịp thời can thiệp, phong tỏa TK nên nạn nhân chỉ mất 100 triệu đồng.

Tiếp tục đấu tranh, phòng ngừa

Mới đây tại cuộc họp tổng kết Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về phòng, chống tội phạm năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Thượng tá Đinh Xuân Minh, Trưởng Phòng PA05 cho biết, hiện nay tội phạm phi truyền thống nguy hiểm phức tạp hơn nhiều so với tội phạm truyền thống vì không có lãnh thổ quốc gia, không có ranh giới về địa bàn hành chính. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh BR-VT nói riêng nổi lên tình hình tội phạm làm giả giấy tờ, rao bán lừa đảo trên mạng xã hội, lừa đảo chứng khoán hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo nâng cấp phần mềm bảo mật để đánh cắp tiền…Trong đó, các hình thức cờ bạc trực tuyến được tổ chức quy mô xuyên quốc gia với số tiền giao dịch khủng.

Theo Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh, tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo gia tăng đột biến, gây hậu quả rất nhiều. Do đó, việc phòng chống tội phạm công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng công an tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời chú trọng tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm này, để người dân nắm biết và có ý thức tự phòng ngừa cũng như tích cực cung cấp thông tin hỗ trợ lực lượng công an phát hiện, ngăn chặn.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.