.

Vụ Trần Thị Kim Loan lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng: Tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Cập nhật: 15:34, 30/03/2022 (GMT+7)

Ngày 30/3, TAND tỉnh đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Thị Kim Loan (SN 1966, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu).

Toàn cảnh phiên toà sang 30/3.
Toàn cảnh phiên toà sang 30/3.

Sau thời gian xét hỏi, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định việc vắng một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan sẽ ảnh hưởng khách quan đến kết quả xét xử. Đồng thời, nhiều vấn đề cần được xác minh, làm rõ nên HĐXT đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Bị cáo Trần Thị Kim Loan (áo xanh) và Lâm Thị Thu Trà tại phiên xét xử sáng 30/3.
Bị cáo Trần Thị Kim Loan (trái) và bà Lâm Thị Thu Trà tại phiên tòa sáng 30/3.

Theo cáo trạng, bà Trần Thị Kim Loan là Giám đốc Công ty TNHH TM Hoàng Hạc, chuyên kinh doanh yến sào. Trong quá trình kinh doanh, do thua lỗ nên bà Loan đã thế chấp tài sản vào ngân hàng và vay của nhiều người với tổng số tiền khoảng 100 tỷ đồng nhưng không còn khả năng thanh toán.

Bà Loan có quen biết với bà Lâm Thị Thu Trà (SN 1974, ngụ TP. Vũng Tàu, vợ của diễn viên K.Q.). Từ năm 2015 đến tháng 9/2019, bà Loan đã nhiều lần vay tiền của bà Trà. Tính đến cuối tháng 9/2019, bà Loan còn nợ bà Trà 18,6 tỷ đồng và thế chấp cho người này 9 “sổ đỏ”.

Sau đó, để có tiền trả nợ cho các chủ nợ và tiêu xài cá nhân, bà Loan hỏi vay thêm 30 tỷ đồng của bà Trà, nói dối là để đáo hạn ngân hàng trong vòng 3 ngày sẽ trả lại.

Do tin tưởng nên bà Trà đã nhờ ông T.M.Q. và bà P.T.N. chuyển khoản cho bà Loan số tiền 29,6 tỷ đồng. 400 triệu đồng còn lại, bà Trà đưa bằng tiền mặt. Sau khi chiếm đoạt được 30 tỷ đồng này, bà Loan đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Ngày 11/12/2019, bà Loan đưa thông tin gian dối cho ông D.V.C. là mình có thửa đất ở huyện Đất Đỏ với diện tích 17.689m2 đang có người hỏi mua với giá 11 tỷ đồng. Thực tế, vợ chồng bà Loan đã chuyển nhượng thửa đất này cho ông H.H.L. và đang làm thủ tục sang tên.

Do tin tưởng, ông D.V.C đã đồng ý cho bà Loan vay 3 tỷ đồng. Khi giao tiền, hai bên thống nhất viết giấy vay tiền mới cộng gộp số tiền bà Loan vay của ông D.V.C trước đó là 7,5 tỷ đồng, thời gian vay 2 tháng.

Sau khi chiếm đoạt được 3 tỷ đồng của ông D.V.C, bà Loan đã trả nợ cho một số người rồi lẩn tránh nên bị các chủ nợ tố cáo đến cơ quan công an.

Ngày 9/1/2020, bà Loan đến trình diện công an và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng xác định, hành vi của bị cáo Loan đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ Luật hình sự năm 2015, với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, bà Lâm Thị Thu Trà yêu cầu bà Loan bồi thường tổng số tiền 48,7 tỷ đồng cộng lãi suất ngân hàng từ thời điểm hai bên viết giấy vay nợ. Còn ông D.V.C xin tự thỏa thuận với bị can về số tiền 7,5 tỷ đồng và không yêu cầu bồi thường.

Sau khi bị khởi tố bắt tạm giam, bà Loan đã làm đơn tố cáo bà Trà có hành vi cho vay nặng lãi với số tiền 18,6 tỷ đồng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển đơn tố cáo đến Công an TX. Phú Mỹ để điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, tháng 4 và 5/2021, bà Lâm Thị Thu Trà đã bị Công an TX. Phú Mỹ khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cho vay nặng lãi” và “rửa tiền”.

Tin, ảnh: BẠCH LONG

 

.
.
.