.

VỤ ÁN "LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN" ĐỐI VỚI BỊ CÁO TRẦN THỊ KIM LOAN: Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung

Cập nhật: 16:34, 30/03/2022 (GMT+7)

Ngày 30/3, TAND tỉnh đưa ra xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Thị Kim Loan (SN 1966, ngụ TP. Vũng tàu), đã phải tạm hoãn phiên tòa. HĐXX nhận định việc vắng một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan sẽ ảnh hưởng khách quan đến việc xét xử. Đồng thời, nhiều vấn đề cần xác minh làm rõ nên đã quyết định hoãn phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, bị cáo Loan là giám đốc công ty TNHH thương mại Hoàng Hạc, chuyên kinh doanh yến sào. Trong quá trình kinh doanh, Loan bị thua lỗ nên đã thế chấp toàn bộ tài sản vào ngân hàng và vay nợ của nhiều người khoảng 100 tỷ đồng nhưng không còn khả năng thanh toán.

Loan quen biết với bà Lâm Thị Thu Trà (SN 1974, ngụ TP. Vũng Tàu, vợ diễn viên K.Q). Từ năm 2015 đến 9/2019, Loan  vay tiền Trà nhiều lần. Tính đến cuối tháng 9/2019, Loan còn nợ Trà 18,6 tỷ đồng và thế chấp cho Trà 9 “sổ đỏ” để bảo đảm khoản vay. Để có tiền trả nợ cho các chủ nợ và tiêu xài cá nhân, Loan nói dối Trà hỏi vay 30 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng trong vòng 3 ngày sẽ trả lại.

Tin tưởng Loan nói thật, Trà nhờ ông T.M.Q và bà P.T.N chuyển khoản cho Loan số tiền 29,6 tỷ đồng. Còn lại 400 triệu đồng Trà đưa tiền mặt cho Loan. Sau khi chiếm đoạt được 30 tỷ đồng của Trà, Loan đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Tại kết luận điều tra của Công an tỉnh nêu rõ, nguyên nhân Trà tin tưởng chuyển tiền cho Loan vay vì người này là giám đốc Công ty TNHH thương mại Hoàng Hạc, chuyên kinh doanh yến sào. Loan cũng tự giới thiệu quen biết nhiều lãnh đạo, có mỏ khai thác cát tại huyện Đất Đỏ. Ngoài ra, Loan có chồng nguyên là Giám đốc Sở Nội vụ.

Cũng theo cáo trạng, đến ngày 11/12/2019, Loan đưa thông tin gian dối với ông D.V.C. là mình có lô đất ở huyện Đất Đỏ với diện tích 17.689m2 đang có người hỏi mua với giá 11 tỷ đồng. Nhưng thực chất lô đất này vợ chồng Loan đã chuyển nhượng cho ông H.H.L. và đang làm thủ tục sang tên. Do tin tưởng Loan nói thật, ông D.V.C đồng ý cho Loan vay 3 tỷ đồng. Khi giao tiền, hai bên thống nhất viết giấy vay tiền mới cộng gộp số tiền Loan vay của ông D.V.C trước đó là 7,5 tỷ đồng, thời gian vay 2 tháng.

Sau khi chiếm đoạt được 3 tỷ đồng của ông D.V.C, Loan trả hết nợ rồi lẩn tránh nhằm không phải trả nợ. Đến ngày 9/1/2020 Loan đến làm việc tại CQĐT khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng xác định, hành vi của bị cáo Loan đã phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. Phạm tội thuộc trường hợp chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Về trách nhiệm dân sự, bị hại Trà yêu cầu bị cáo Loan bồi thường tổng số tiền 48,7 tỷ đồng cộng lãi suất ngân hàng từ thời điểm hai bên viết giấy vay nợ. Còn ông D.V.C xin tự thỏa thuận với Loan về số tiền 7,5 tỷ đồng và không yêu cầu bồi thường. 

Sau khi Loan bị khởi tố bắt tạm giam, bị can này làm đơn tố cáo bà Trà có hành vi cho vay nặng lãi với số tiền 18,6 tỷ đồng nên CQĐT  đã chuyển đơn tố cáo của Loan đến CQĐT TX. Phú Mỹ để điều tra theo thẩm quyền.

Bị hại Trà hiện đang bị cơ quan CSĐT Công an TX. Phú Mỹ khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cho vay nặng lãi” và “rửa tiền”. Việc khởi tố, bắt tạm giam Trà có liên quan đến quá trình mở rộng điều tra vụ án "cho vay lãi nặng" và "rửa tiền" do Lê Thái Thiện (còn gọi là Thiện “soi”, 56 tuổi) và con là  Lê Thái Phong thực hiện. Hai cha con Thiện “soi” cũng đã bị CQĐT Công an TX. Phú Mỹ khởi tố, bắt tạm giam vào đầu tháng 12/2020.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

.
.
.