Xét xử vụ lừa đảo hơn 223 tỷ đồng tại Công ty Sao Vàng

Thứ Ba, 15/02/2022, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều lần hoãn, sáng 15/2, TAND tỉnh đã mở phiên tòa công khai xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Sao Vàng. Đây là vụ án lừa đảo với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, gây phẫn nộ trong dư luận.

Bị cáo Phạm Thị Thu Hà tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 15/2.
Bị cáo Phạm Thu Hà tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 15/2.

Từ sáng sớm, gần 100 người là bị hại và người có liên quan trong vụ án đã có mặt tại tòa, ngồi chật kín hội trường và phía ngoài hành lang, sân khán phòng xử án. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi vì vụ án kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm. 

2 bị can bị truy tố trong vụ án là Phạm Thu Hà (SN 1983, trú tại TP. Vũng Tàu), nguyên Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty và Huỳnh Thị Ngân Trang (SN 1983, cư trú huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), Chủ tịch HĐQT Công ty Sao Vàng. Các bị cáo bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự. Trong đó, Trang đã bỏ trốn và đang bị cơ quan chức năng phát lệnh truy nã. Do đó, chỉ có Phạm Thu Hà bị truy tố, xét xử tại phiên tòa. Vụ án có 67 bị hại và 404 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Sao Vàng thành lập năm 2009 với 3 cổ đông. Từ năm 2012-2017, Trang cùng Hà đã kêu gọi, huy động người dân đóng tiền “hợp tác đầu tư” với Công ty Sao Vàng. Công ty này cam kết lợi nhuận từ 22-30%/năm. Kết quả trong khoảng thời gian trên đã có gần 500 người tin tưởng và góp vào Công ty Sao Vàng số tiền 407 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty mới chi trả cho khách hàng gần 175 tỷ đồng và chi hoa hồng cho nhân viên hơn 9,1 tỷ đồng. 

Nhiều bị hại đến dự phiên tòa.
Nhiều bị hại đến dự phiên tòa.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2016, Phạm Thu Hà là cổ đông, giữ các chức vụ quan trọng trong Công ty Sao Vàng, có vai trò giúp sức tích cực cho Trang lừa đảo bằng thủ đoạn trên. Cụ thể, từ 2015-2016, Hà giúp Trang trực tiếp ký kết 70 hợp đồng (HĐ) hợp tác đầu tư và 7 HĐ đáo hạn với 67 khách hàng, ký phụ lục HĐ hợp tác đầu tư thỏa thuận lợi nhuận cố định phải trả với khách hàng 27,6%/năm, lợi nhuận kỳ vọng từ 15%-36%/năm, với cam kết trả lợi nhuận trước cho khách hàng mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Hậu quả, 67 khách hàng tin tưởng bị chiếm đoạt số tiền gần 24 tỷ đồng.

Công ty Sao Vàng đã đầu tư vào các dự án, mua cổ phiếu và bị thua lỗ, không có doanh thu nhưng cả 2 vẫn duy trì trả lợi nhuận cho khách hàng bằng cách lấy tiền của khách hàng trả cho chính họ, lấy tiền của người sau trả cho người trước. 

Tháng 12/2016, Công ty Sao Vàng chấm dứt hoạt động đầu tư các dự án, nhưng vẫn tiếp tục huy động vốn bằng hình thức hợp tác đầu tư. Đến tháng 6/2017, mặc dù hết khả năng chi trả nhưng Trang vẫn tiếp tục lừa dối, lôi kéo khách hàng bằng cách đưa ra mức lợi nhuận 22-30% để họ gửi tiền vào công ty rồi chiếm đoạt, một phần chi trả cho khách hàng trước đó.

Theo danh sách công bố của thư ký phiên tòa, phiên xử lần này chỉ có 23 bị hại trực tiếp có mặt cùng 75 người có quyền, nghĩa vụ liên quan tham gia. Dự kiến, phiên xử diễn ra trong 10 ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật.
Ngoài Hà và Trang, cơ quan điều tra làm việc với nhiều cổ đông khác của Công ty Sao Vàng và công ty con, trong đó xác định nhiều người không đủ căn cứ để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Để thực hiện hành vi trên, Trang và Hà lập khống chứng từ góp vốn điều lệ của các công ty thành viên bằng tiền mặt. Trang chỉ đạo nhân viên chi tiền để đầu tư dự án “ảo”, không có doanh thu. Sau đó, Trang nộp vào một khoản tiền nhất định để duy trì quỹ tiền mặt của Công ty Sao Vàng, nhằm bảo đảm việc chi trả gốc, lợi nhuận cho khách hàng, chi hoa hồng cho nhân viên và chi phí hoạt động công ty… Bằng thủ đoạn gian dối trên, Trang lừa đảo chiếm đoạt tiền của 433 khách hàng với số tiền hơn 223 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trang khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh đối với Trang do thời điểm đó đang mang thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, ngày 26/3/2020, Trang bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can và quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi phạm tội của bị can Trang, sau khi bắt được sẽ xử lý.

Trong ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa, sau khi kiểm sát viên công bố cáo trạng, HĐXX đã tiến hành việc xét hỏi bị cáo Phạm Thu Hà để xác định tình tiết về từng việc và từng tội đã truy tố theo cáo trạng. Qua xét hỏi, bị cáo hầu hết đều thống nhất với nội dung với cáo trạng nhưng cho rằng, hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo là thực hiện theo chỉ đạo của Trang.

Trong khi đó, Hà khai nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng mọi việc do Trang chỉ đạo. Tuy nhiên, với các chứng cứ thu thập được cùng với lời khai trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra xác định Hà có vai trò đồng phạm với Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.