CHI ĐỘI KIỂM NGƯ SỐ 2

Đưa pháp luật đến từng ngư dân

Thứ Sáu, 14/01/2022, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Luôn tích cực, chủ động và có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, đó là công việc thường xuyên của Chi đội Kiểm ngư số 2 (phường 12, TP. Vũng Tàu), nhằm giúp ngư dân khai thác có hiệu quả nguồn lợi thủy sản và chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 2 cung cấp lương thực cho ngư dân trên biển.
Cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 2 cung cấp lương thực cho ngư dân trên biển.

GIÚP NGƯ DÂN HIỂU VÀ THỰC HIỆN ĐÚNG LUẬT

Chi đội Kiểm ngư số 2 có nhiệm vụ quản lý, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra ngư trường vùng biển miền Nam, giáp ranh giữa Việt Nam-Indonesia-Malaysia và toàn bộ vùng biển DK1. Theo ông Lại Thanh Xứng, Phó Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 2, do bám biển dài ngày, hiểu biết của bà con ngư dân về pháp luật hạn chế dẫn đến vi phạm các lỗi như: không mang theo giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; sổ danh bạ thuyền viên; giấy phép khai thác. Một số tàu cá đóng lâu năm, hệ thống phao cứu sinh thiếu về số lượng và kém về chất lượng, trong khi thuyền trưởng lại không nắm được các số điện thoại các đường dây nóng và các số điện thoại cấp cứu khi cần thiết...

Để ngư dân thực hiện đúng pháp luật thì việc đầu tiên là phải giúp họ nắm rõ các quy định của pháp luật. Do đó, trong các chuyến công tác trên biển, Tổ nghiệp vụ của các tàu thường đến từng tàu, vừa phát tờ rơi tuyên truyền về lực lượng Kiểm ngư, sổ tay hỏi đáp pháp luật Kiểm ngư kết hợp kiểm tra ngư cụ, máy móc và phương tiện; hướng dẫn ngư dân sơn đánh dấu tàu cá, chằng buộc phao cứu sinh; nhận biết tần số cứu nạn…

Nhiều năm làm công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên biển, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Nghiệp vụ Chi đội Kiểm ngư số 2 kể lại, có những lúc sóng to, gió lớn, nhiều tàu không thể cập mạn. Cán bộ, nhân viên đành phải dùng loa phát thanh để tuyên truyền, dùng sào để phát tờ rơi. Thậm chí có trường hợp thuyền viên không biết chữ, Tổ nghiệp vụ sẵn sàng ngồi xuống giảng giải, phân tích. “Khó khăn là thế, nhưng cứ nghĩ đến việc được làm “cầu nối” giúp ngư dân nhận thức đúng đắn hơn những vấn đề liên quan đến luật pháp thì cho dù khó khăn hơn nữa anh em chúng tôi vẫn gắng hoàn thành”, ông Dũng nói.

“Từ ngày có lực lượng kiểm ngư đồng hành, ngư dân chúng tôi càng thấy tự tin và vững tâm hơn, từ đó quyết tâm vươn khơi bám biển, bám giữ ngư trường và phát triển nghề cá bền vững trên thềm lục địa phía Nam”, ngư dân Lê Hiếu, thuyền trưởng Tàu cá BV 92129 TS vui vẻ nói.

ÐIỂM TỰA CHO NGƯ DÂN VƯƠN KHƠI

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cũng được Chi đội Kiểm ngư số 2 xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), Chi đội Kiểm ngư số 2 luôn duy trì 24/24 các kíp trực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu với mục tiêu nhanh nhất có thể và ưu tiên cứu người trước, cứu phương tiện sau.

Điển hình như hồi đầu tháng 10/2021, trong lúc đang đánh bắt hải sản ở khu vực biển ráp ranh giữa Việt Nam và Indonesia, tàu cá BĐ 93317 TS va chạm với một tàu chở dầu khiến tàu cá hư hỏng nặng, 5 ngư dân trên tàu cá BĐ 93317 TS chống chọi với sóng gió và phát tín hiệu cấp cứu khẩn cấp. Nhận được tín hiệu cấp cứu, Tàu KN-272 của Chi đội Kiểm ngư số 2 đã nhanh chóng cơ động đến tọa độ tàu cá, tổ chức cứu, đưa 5 ngư dân về đất liền an toàn.

Bên cạnh đó, trước mỗi lần đi làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư luôn chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, rau xanh, thuốc men để khi gặp ngư dân ai thiếu gì thì tàu kiểm ngư có để chia sẻ. “Nhiều khi thiếu nước ngọt, cần thêm ít rau xanh, chỉ cần vẫy tay báo hiệu là các anh kiểm ngư ghé vào giúp đỡ ngay. Có các anh, ngư dân chúng tôi yên tâm hẳn”, ngư dân Trần Văn Lâm (phường 5, TP. Vũng Tàu) chia sẻ.

Chúng tôi luôn luôn đánh giá và ghi nhận mỗi con tàu của ngư dân là một cột mốc sống trên biển góp phần giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên biển. Do đó, trên tinh thần “Biển của ta, ta khai thác, giữ gìn”, bất cứ lúc nào, lực lượng Kiểm ngư sẽ luôn ở bên cạnh, sẵn sàng cứu giúp để bà con vững tin hơn trên hải trình vươn khởi, bám biển”, ông Ngô Đăng Hoài, Bí thư Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 2 nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Từ đầu năm 2021 đến nay, Chi đội Kiểm ngư số 2 đã cấp phát 2.102 tờ rơi về lực lượng Kiểm ngư, sổ tay hỏi đáp pháp luật Kiểm ngư; cung cấp 32m3 nước ngọt, 500 cờ Tổ quốc, 250 áo phao, 45kg rau xanh, 58kg thịt, 14 lít dầu ăn, 7 kg bột ngọt, 11 chai nước mắm, 24 lốc nước ngọt cho các tàu cá ngư dân tham gia đánh bắt hải sản trên biển; cấp cứu, phát thuốc cho 16 ngư dân; cứu hộ 1 tàu cá bị hỏng máy.

 

 

;
.