ỨNG DỤNG "BÁO CHÁY 114"

Giúp mình và cứu người trong trường hợp khẩn cấp

Thứ Năm, 13/01/2022, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.
Ứng dụng “Báo cháy 114” được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an áp dụng trên toàn quốc từ 1/11/2021. Ứng dụng này giúp người bị nạn tiếp nhận kiến thức, kỹ năng về PCCC để thoát ra khỏi tình huống nguy hiểm một cách nhanh nhất. Đồng thời là kênh thông tin nhanh đến lực lượng chức năng về các sự cố cháy, nổ, tai nạn...
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn nhân viên BQL chợ Vũng Tàu cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn nhân viên BQL chợ Vũng Tàu cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114”.

Tại tỉnh BR-VT, sau thời gian chạy thử nghiệm, đầu tháng 1/2022, ứng dụng “Báo cháy 114” chính thức được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh triển khai đến toàn lực lượng và hướng dẫn người dân, DN, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh cài đặt sử dụng.

Thượng úy Trương Đức Toàn, cán bộ Đội công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, ứng dụng báo cháy giúp phát hiện sự cố liên quan cháy nổ, tai nạn trong bán kính dưới 5km. Chẳng hạn, khi xảy ra cháy, người dùng ứng dụng có thể quay trực tiếp hiện trường vụ cháy gửi về 114.

Qua hệ thống, máy chủ sẽ xác định vị trí chính xác để lực lượng PCCC đến hiện trường nhanh nhất. Trường hợp không có wifi, 3G, 4G thì người dùng vẫn có thể dùng tính năng này, hệ thống sẽ chuyển sang đầu số 114 gọi trực tiếp qua sim điện thoại miễn phí. Bên cạnh đó, qua ứng dụng báo cháy, người dùng có thể yêu cầu về cứu nạn cứu hộ như khi xảy ra tai nạn giao thông cần hỗ trợ.

“Hiện nay, việc cài đặt ứng dụng Báo cháy 114 đã được triển khai đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng. Song song đó, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã cử cán bộ, chiến sĩ đơn vị hướng dẫn cho người dân, DN, các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn cài đặt và sử dụng”, Thượng úy Trương Đức Toàn thông tin thêm.

Là người sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”, ông Chu Quang Long, cán bộ Trung tâm đào tạo an toàn, Trường CĐ Dầu Khí nhận xét: “Ứng dụng rất hữu ích. Việc gọi video trực tiếp qua tổng đài 114 giúp lực lượng công an xác định được đám cháy xảy ra ở chỗ nào để tiếp cận nhanh nhất giảm thiểu thiệt hại cho người dân”.

Cài đặt và sử dụng APP “báo cháy 114”
Truy cập mạng Google play (Android) hoặc App store (IOS). Tìm kiếm và tải App “Báo cháy 114” về tiến hành cài đặt theo các bước như đối với một ứng dụng bình thường.
Đăng ký hoặc đăng nhập: Bước 1: Khởi động App “Báo cháy 114” trên màn hình điện thoại sau khi đã cài đặt. Bước 2: Tiến hành đăng ký/đăng nhập bằng số điện thoại. Bước 3: Nhập số OTP được gửi về số điện thoại đã nhập. Bước 3.1: Với các số điện thoại đã đăng ký từ trước thì vào homescreen để trực tiếp trải nghiệm.
Bước 3.2: Với các số điện thoại đăng ký lần đầu tiên, trước khi vào Homescreen, cần điền đủ các thông tin theo biểu mẫu và tiến hành gửi đi, sau đó mới vào giao diện để trải nghiệm và sử dụng.

 

 

Ông Phạm Quang Vinh, nhân viên Ban Quản lý chợ Vũng Tàu cho hay, việc cài đặt ứng dụng này rất hữu hiệu cho công tác PCCC tại chợ. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn cho 100% tiểu thương kinh doanh tại chợ cài đặt ứng dụng” - ông Vinh nói.

Để đảm bảo việc tiếp nhận thông tin qua ứng dụng “Báo cháy 114” thông suốt, chính xác, nhanh chóng, Công an tỉnh đã đầu tư lắp đặt Trung tâm Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, gồm hệ thống máy tính cấu hình cao, thiết bị kết nối micro, camera, đường truyền Internet tốc độ cao, đồng thời bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin.

Thiếu tá Nguyễn Việt Liên Minh, Phó Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH-Công an tỉnh cho biết, ứng dụng “Báo cháy 114” là bước chuyển đổi số quan trọng trong PCCC và CNCH của lực lượng công an. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý thông tin về các vụ cháy, nổ, tai nạn. Đồng thời, giúp người dân nhận được sự hướng dẫn, trợ giúp nhanh nhất, hiệu quả nhất từ lực lượng chức năng để có kiến thức, kỹ năng  thoát khỏi nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.