.

Trả giá đắt vì mê cá độ

Cập nhật: 18:46, 07/11/2021 (GMT+7)

Mê cá độ bóng đá, thiếu tiền tiêu xài, lợi dụng mối quan hệ quen biết và sự tin tưởng của một số người, Trần Lê Minh (SN 1982, trú tại TP. Hồ Chí Minh) đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 9,2 tỷ đồng của họ. Mức án 20 năm tù là cái giá quá đắt cho người đàn ông trung niên này.

Bị cáo Trần Lê Minh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Trần Lê Minh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Lê Minh về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2018, thông qua giới thiệu của một người bạn tại Trung Quốc, bà C.S.P. (trú tại tỉnh Bình Dương) biết có một số container nhựa phế liệu nhập khẩu đang ở khu vực Cảng Cái Mép (TX. Phú Mỹ) và Cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) chưa làm thủ tục thông quan. Nguyên nhân là do một số đơn vị có tên trên đơn hàng đã hết hạn giấy phép nhập khẩu hoặc không đến nhận hàng. Bà P. muốn mua lại số hàng này nên cần tìm người nhận làm dịch vụ để thông quan 34 container trên.

Trong thời gian liên hệ Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép, bà P. gặp Trần Lê Minh và được người này cho biết có quen thân với nhiều cán bộ Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng cục Hải quan. Do đó, Minh có khả năng thực hiện các thủ tục giấy tờ để thông quan các container hàng của bà P. với giá dịch vụ từ 110 - 130 triệu đồng/container.

Để tạo lòng tin, Minh nhiều lần dẫn bà P. đến gặp một số cán bộ Hải quan tại Cảng Cái Mép, Cảng Cát Lái và sau đó yêu cầu bà P. chuyển tiền làm dịch vụ thông quan vào tài khoản của Minh. Ngoài ra, Minh còn nói dối bà P. là mình có khả năng chạy xin phép nhập khẩu hàng phế liệu cho công ty bà P.. Tin tưởng, bà này đưa 34 hồ sơ container hàng cho Minh. Minh thực hiện thông quan được cho bà này 1 container hàng ở Cảng Cát Lái nên bà P. càng tin tưởng.

Tin tưởng Minh, từ tháng 12/2018 đến tháng 6/2019, bà này đã nhiều lần đưa trực tiếp, chuyển tiền cho Minh với số tiền hơn 8,4 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Minh dùng để tiêu xài cá nhân, chơi cá độ bóng đá dẫn đến “vỡ nợ” rồi bỏ trốn.

Cũng với thủ đoạn trên, từ tháng 10/2018, Minh gặp bà L.T.K.C. (trú tại TP. Vũng Tàu) tại Cảng Cái Mép. Biết bà C. đang có nhu cầu thực hiện thủ tục hoàn thuế nhập khẩu nên Minh nói có khả năng thực hiện và ngỏ ý “giúp đỡ”. Tin lời Minh là thật nên từ tháng 3 đến tháng 7/2019, bà C. đã nhiều lần chuyển cho Minh số tiền gần 189 triệu đồng làm dịch vụ thông quan hàng. Minh nhận tiền nhưng không giúp được gì như đã hứa.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 2/2020, cần tiền trả nợ và chơi cá độ bóng đá, Minh tiếp tục tiếp cận bà L.K.T. (trú tại TP. Hồ Chí Minh) để lừa bán 2 thửa đất thuộc sở hữu của người khác tại phường Tân Phước (TX. Phú Mỹ) và yêu cầu bà này đặt cọc số tiền 590 triệu đồng. Sau khi nhận đặt cọc tiền đất của bà T., Minh dùng trả nợ, tiêu xài cá nhân và chơi cá độ bóng đá rồi thay đổi số điện thoại và bỏ trốn.

Trong quá trình bỏ trốn, Minh đã làm giả CMND và CCCD mang tên Trần Lê Minh làm giấy tờ tùy thân nhưng đã bị bắt ngày 21/10/2020.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Minh lừa đảo chiếm đoạt của 3 bị hại trên là hơn 9,2 tỷ đồng.

Tại tòa, Minh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố. Minh biện hộ rằng lúc đầu không có mục đích lừa đảo bà P. và việc Minh quen biết một số cán bộ hải quan là có thật. Trong quá trình lo chạy thủ tục thông quan container hàng phế liệu của bà P., Minh cũng đã một số lần đưa tiền cho các cán bộ này nhưng không có tài liệu, chứng cứ chứng minh.

Thời gian sau, do cá độ bóng đá, cần tiền trả nợ và lợi dụng sự tin tưởng của bà P. nên Minh đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các lần tiếp theo đối với bà C. và bà T. bị cáo cũng có mục đích tương tự.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt Trần Lê Minh 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung cho bị cáo là 20 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Minh buộc phải bồi thường số tiền hơn 9,2 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho 3 bị hại trong vụ án.

Minh có một gia đình hạnh phúc, gồm vợ và con sinh năm 2016. Nếu không dính vào cá độ bóng đá và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì Minh đã có một tổ ấm yên bình như bao người. Đó là mức án nghiêm khắc, xứng đáng với hành vi vi phạm pháp luật mà Minh gây ra. 

Nhưng có lẽ không bản án nào tương xứng với những nỗi khổ đau, mất mát mà Minh gây ra cho vợ con và các bị hại. Chỉ còn bản án lương tâm đeo đuổi, dằn vặt Minh trong những năm tháng tiếp theo của cuộc đời.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.