Tháng 11 này, hàng loạt chính sách, quy định mới được áp dụng, có thể kể đến như: Giảm thuế GTGT cho nhiều hàng hóa, dịch vụ; Quy định mới về tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; Hạn chót nhận tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116; Bảo vệ việc làm cho người lao động là người tố cáo...
Giảm thuế GTGT cho nhiều hàng hóa, dịch vụ
Đây là nội dung tại Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 (ban hành ngày 19/10/2021) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Theo đó, từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021, giảm thuế GTGT đối với nhiều hàng hóa, dịch vụ như: vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc, dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí...
Tùy thuộc vào phương pháp tính thuế, mức giảm thuế GTGT được áp dụng như sau: DN, tổ chức tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được giảm 30% mức thuế suất thuế GTGT; DN, tổ chức tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT.
Bảo vệ việc làm cho người lao động là người tố cáo
Thông tư 09/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 08/2020/TT-BLĐTBXH ngày 15/10/2020 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH hướng dẫn về bảo vệ việc làm của người tố cáo là người làm việc theo hợp đồng lao động chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2021. Theo Thông tư này, trường hợp DN không chấp hành biện pháp bảo vệ việc làm cho người lao động, thì Ban chấp hành công đoàn cơ sở phải có ý kiến bằng văn bản với DN, đồng thời báo ngay sự việc với cơ quan liên quan để kịp thời xử lý và có biện pháp bảo vệ việc làm cho người lao động. Thông tư mới này đã không còn quy định Ban chấp hành công đoàn cơ sở phải báo cáo với công đoàn cấp trên trực tiếp.
Một số trường hợp được từ chối tiếp công dân
Thông tư 04/2021 ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân có hiệu lực từ ngày 15/11. Theo đó, người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân và giải thích lý do từ chối, đồng thời báo cáo với người phụ trách nếu đó là người say rượu, bia; người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có các hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
Hạn cuối nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116
Theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, sau khi nhận được danh sách người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ do cơ quan BHXH gửi mà thấy cần phải điều chỉnh thông tin thì muộn nhất đến hết ngày 10/11, các DN phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin để gửi lại danh sách cho cơ quan BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh.
Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách điều chỉnh, tức là vào khoảng 30/11/2021, cơ quan BHXH phải chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động tại DN.
Như vậy, ngày 10 và 30/11/2021 là 2 mốc thời gian quan trọng trong tháng 11 để người lao động đang làm việc tại các DN nhận được tiền hỗ trợ COVID-19. Trường hợp người lao động đang làm việc tại các DN sau ngày 30/11/2021 vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục thông qua ứng dụng VssID, qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc đến trực tiếp cơ quan BHXH, như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)