.

Tuyên truyền pháp luật thích ứng với diễn biến dịch

Cập nhật: 22:17, 29/10/2021 (GMT+7)

Nhằm chủ động phòng dịch, nhiều địa phương, ban, ngành, đoàn thể đã chủ động, linh hoạt đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến với người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bám sát thực tế.

Đoàn viên thanh niên xã Kim Long tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng chống dịch trên các tuyến đường.
Đoàn viên thanh niên xã Kim Long tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng chống dịch trên các tuyến đường.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã quen thuộc với hình ảnh những chiếc xe tuyên truyền lưu động với đầy đủ cờ Tổ quốc, panô, bảng hiệu chạy khắp nẻo đường, ngõ ngách, khu tập trung đông dân cư để tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vừa nghe quy định phạt tiền do vi phạm phòng dịch, bà Trần Thị Hoa (KP. Xóm Rẫy, TT. Phước Bửu) nhanh chóng nhắc nhở người dân trong xóm: “Mọi  người nhớ là nếu che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm; cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm... là bị phạt từ 10-20 triệu đồng đó”.

Theo bà Trần Thị Hà, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Xuyên Mộc, từ đầu năm đến nay, ngoài việc ưu tiên dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền kịp thời, chính xác đến người dân thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở với thời lượng khoảng 580 giờ, phát 83.737 tờ gấp, tờ rơi, địa phương cũng đã bố trí xe tuyên truyền lưu động với nội dung phổ biến văn bản mới nhất của các cấp về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; cách thực hiện 5K, quét mã QR, cài đặt Bluezone. Nội dung và lời tuyên truyền được biên tập, thu âm theo tiêu chí vừa truyền cảm, vừa quyết liệt, mạnh mẽ để thu hút người dân lắng nghe, chấp hành tốt biện pháp phòng chống dịch.

Còn tại huyện Côn Đảo, từ ngày 26/8 đến nay, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, Đồn Biên phòng Côn Đảo còn cắt cử cán bộ, chiến sĩ sử dụng ca nô có gắn loa di động, thậm chí tận dụng cả loa cầm tay để di chuyển đến các khu vực có ghe tàu của ngư dân đang neo đậu trên vùng biển do đơn vị quản lý phát đi những thông tin liên quan đến biện pháp phòng, chống dịch, các văn bản chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, UBND tỉnh và huyện Côn Đảo xung quanh tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Ông Nguyễn Văn Anh, ngư dân huyện Côn Đảo cho biết: “Chúng tôi đánh bắt cá dài ngày ở trên biển nên không có thời gian để xem tivi hay đọc báo. Tuy nhiên, mấy tháng nay, tôi thường xuyên được nghe tuyên truyền về pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh trên loa phát thanh của Đồn Biên phòng Côn Đảo, biết được các mức xử phạt của việc không đeo khẩu trang, không khai báo y tế... nên cũng ý thức được phần nào, không để vi phạm”.

Cùng với việc tuyên truyền trực tiếp, ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng đã tăng cường tuyên truyền cho mọi người về cách phòng chống dịch qua mạng xã hội (fanpage, facebook, zalo,...) nhằm đẩy mạnh, góp phần đưa nhiều nội dung, thông tin chính sách pháp luật một cách nhanh chóng và kết nối rộng đến nhiều đối tượng.

Anh Trần Trọng Hậu, Bí thư Xã Đoàn Kim Long, huyện Châu Đức cho biết, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, Ban Chấp hành Xã Đoàn đã chỉ đạo các Chi đoàn thành lập trang facebook, zalo của tổ chức Đoàn thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay cũng như những biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng đến với đông đảo ĐVTN và nhân dân; đăng các bài viết kêu gọi mọi người cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Nội dung tuyên truyền cô đọng, ngắn gọn và phù hợp với trình độ nhận thức của người dân về dịch bệnh. Qua đó, đã giúp người dân trên địa bàn huyện nắm bắt được đầy đủ, kịp thời về mức độ nguy hiểm, cũng như cách phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời nâng cao ý thức tự phòng bệnh, không chủ quan. Ngoài ra, các Chi đoàn thôn cũng đều đặn cử ĐVTN trực tiếp đến các khu dân cư để hướng dẫn người dân về cách phòng dịch như: vệ sinh, sát khuẩn thân thể, nơi trú ngụ cũng như đeo khẩu trang đúng cách. “Nhà tôi ở xa đường lớn nên loa truyền thanh của xã thường không đến được. Nhưng từ khi có các ĐVTN vào tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở thì gia đình chúng tôi và hàng xóm xung quanh thường xuyên được nghe thông báo diễn biến dịch và nhiều nội dung khác”, ông Nguyễn Quán (thôn Tam Long, xã Kim Long) nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN- MAI NGỌC

.
.
.