.

Lao xe ô tô vào đám đông gây chết người, lãnh án 20 năm tù

Cập nhật: 22:11, 29/10/2021 (GMT+7)

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, bị cáo điều khiển xe ôtô tông thẳng vào nhóm đối thủ khiến người chết, người thương tật vĩnh viễn. Còn các bị cáo phải trả giá đắt cho thói côn đồ, hành động giết người.

Các bị cáo Thuận, Đạt, Dũng, Dương, Phát tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Các bị cáo Thuận, Đạt, Dũng, Dương, Phát tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Ngày 28/10, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Thuận (SN 1982, trú tại phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) về tội giết người. 5 bị cáo khác bị xét xử về tội gây rối trật tự công cộng, gồm: Đặng Lê Dương (SN 1998); Bùi Quốc Dũng (SN 1997); Trần Xuân Lộc (SN 1999); Nguyễn Minh Đạt (SN 2000); Nguyễn Minh Phát (SN 2003), cùng trú tại TX.Phú Mỹ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 10 giờ ngày 23/11/2020, Nguyễn Đức Thuận (là chủ thầu xây dựng) đã tổ chức tiệc sinh nhật cho mình tại nhà ở khu phố Suối Nhum (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ). Thuận có mời nhóm thợ gồm Trần Công Minh, N.Đ.T và nhiều người khác tới nhậu.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, Bùi Quốc Dũng, Đặng Lê Dương và Trung (chưa rõ lai lịch) đến tìm gặp Thuận để xin việc làm. Tại đây, Trần Công Minh đi ra nói chuyện và xảy ra mâu thuẫn. Minh đánh vào mặt Dũng, thấy vậy Dương lao vào đánh lại Minh nhưng được mọi người có mặt can ngăn nên cả 3 người trên bỏ đi về.

Một lúc sau, do bực tức chuyện bị đánh, Dũng gọi điện cho Trần Xuân Lộc, Nguyễn Minh Đạt, Nguyễn Minh Phát tới hỗ trợ. Cả nhóm rủ nhau đem theo mã tấu, dao rựa đi đến nhà Thuận để đánh trả nhóm của Minh. Cách nhà Thuận khoảng 100m, nhóm Dũng gặp Thuận đang điều khiển xe ô tô 16 chỗ chở nhóm thợ đi Tiền Giang. Nhóm Dương, Dũng, Trung, Lộc hướng về nhà Thuận cầm hung khí xông vào đánh người còn lại đang ngồi nhậu.

Nghi nhóm Dũng đến nhà gây sự, Thuận quay đầu xe về nhà. Thấy Thuận cùng nhiều người trên xe bước xuống nên nhóm Dũng, Lộc bỏ chạy. N.Đ.T (người trong nhóm thợ của Thuận) cầm đá đuổi theo nhóm của Lộc ra tới ngã ba Mỹ Xuân, lúc này Thuận điều khiển xe ô tô đuổi kịp nhóm của Lộc.

Thuận thấy nhóm của Lộc đang cầm hung khí đứng hàng ngang chặn xe của Thuận. Không ngần ngại, Thuận nhấn ga lao thẳng xe ô tô nhóm Lộc, Trung, Đạt, Phát và T. đang đứng trên đường. Không may, xe ô tô của Thuận đâm trúng T. (người trong nhóm thợ của Thuận), dẫn đến thương tích nặng và tử vong sau đó. Còn  Lộc bị thương tích với tỉ lệ 74%. 

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Thuận cho biết, hành vi lái xe của bị cáo gây nên cái chết của anh T. là vô ý, vì bị cáo không biết sự có mặt của anh T. trên đường tại thời điểm đó. Tuy nhiên, sự biện minh này không được HĐXX đồng ý và tập trung phân tích các hành vi và động cơ phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Thuận cúi đầu nhận tội, Thuận ân hận xin lỗi các bị hại, mong được tha thứ giảm bớt hình phạt. Luật sư bào chữa cho Thuận cũng đề nghị HĐXX xem xét tình giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: Thuận hành động trong trạng thái bị kích động, hành động bộc phát, sau khi gây án gia đình bị cáo đã cố gắng bồi thường thiệt hại cho gia đình các bị hại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thể hiện tinh thần ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hành vi mà bị cáo gây ra rất nghiêm trọng, xâm hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác mà còn làm mất trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang, bất bình cho dư luận. Hành vi của Thuận và các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì rất coi thường tính mạng người khác.

Do đó, phải cần thiết dành cho bị cáo mức hình phạt tương xứng nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Việc đưa ra xét xử công khai hành vi của các bị cáo thể hiện quyết tâm cao của các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mang tính chất băng nhóm, tập trung đông người, sử dụng các hung khí nguy hiểm theo kiểu xã hội đen. Viện Kiểm sát đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Thuận về tội “giết người”. Riêng các bị cáo khác bị truy tố về tội “gây rối trật tự công cộng”, mức án đề nghị là từ 15 tháng đến 4 năm tù.

Sau thời gian nghị án, xem xét các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Đức Thuận 20 năm tù về tội Giết người. Các bị cáo Đặng Lê Dương 4 năm tù, Bùi Quốc Dũng 3 năm 6 tháng tù, Trần Xuân Lộc 2 năm tù, Nguyễn Minh Đạt 2 năm 6 tháng tù và Nguyễn Minh Phát 15 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, bị cáo Thuận phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền trên 525 triệu đồng theo yêu cầu của gia đình bị hại và đã được bị cáo đồng ý tại phiên tòa. Trong đó, đã bồi thường 38 triệu đồng, số tiền còn lại là 487 triệu đồng.

Phiên tòa khép lại, vợ bị cáo Thuận chị N.T.K.Y. (SN 1986) ngồi khóc nức nở, giờ đây chị phải xa chồng, con phải xa cha đằng đẵng 20 năm trời,  một mình chị phải gồng gánh kiếm tiền nuôi 2 con ăn học và bồi thường cho các gia đình bị hại. 

Giá như ngày hôm đó Thuận không quay xe lại, không lái xe lao vào nhóm của Lộc. Giá như hôm đó Thuận và các bị cáo nhịn đi một tý thì mọi việc đã hoàn toàn khác. Thế mới thấy “một sự nhịn, chín sự lành”. Nếu mỗi người biết kiềm chế, bỏ bớt các hành vi côn đồ thì hôm nay Thuận và các bị cáo sẽ không phải gánh chịu những ngày tháng tù tội. 

Bài, ảnh: THANH HẢI

.
.
.