.

Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Cập nhật: 14:13, 01/06/2018 (GMT+7)

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, cán bộ và nhân dân tỉnh BR-VT đã tích cực tham gia phong trào này, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho ngư dân tại khu vực Sao Mai - Bến Đình (TP.Vũng Tàu). 
Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho ngư dân tại khu vực Sao Mai - Bến Đình (TP.Vũng Tàu). 

Thượng tá Phan Văn Hòe, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các nội dung phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo. Các Đồn Biên phòng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ và nhân dân, nhất là ngư dân nâng cao nhận thức, nắm rõ quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về chủ quyền biển, đảo và trách nhiệm của người dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; kịp thời nắm bắt, trao đổi thông tin, phối hợp xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển; tăng cường các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Trong 3 năm qua, các Đồn Biên phòng đã tham mưu cho các địa phương thành lập “Tổ tàu thuyền an toàn”. Việc này giúp ngư dân thuận lợi trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển, vừa bảo đảm hiệu quả trong công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh thiên tai, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 97 “Tổ tàu thuyền an toàn”, với 613 tàu và hơn 3 ngàn thuyền viên tham gia.

Ông Võ Quang Nhơn (ngụ tại số 209/9 Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình ông có 10 tàu cá hoạt động trong “Tổ tàu thuyền an toàn”. Việc tham gia vào “Tổ tàu thuyền an toàn” mang lại nhiều lợi ích cho ngư dân, đặc biệt là trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Gắn bó với nghề biển gần 30 năm, ông Nhơn không nhớ hết đội tàu của ông đã cứu bao nhiêu thuyền viên của các tàu khác bị tai nạn trên biển. “Dù lỡ chuyến biển, kéo theo đó là thiệt hại về chi phí của chuyến đi, nhưng là ngư dân với nhau, gặp cảnh tàu cá bị nạn, thuyền viên dù sống hay chết trôi dạt trên biển, tôi đều bảo anh em cứu giúp”, ông Nhơn chia sẻ.

Còn ông Dương Văn Châu Anh (ngụ phường 5), thuyền trưởng tàu cá BV 9774 TS cho hay: “Ngoài việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, các thành viên trong “Tổ tàu thuyền an toàn” còn tích cực thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển của ta và những hành vi vi phạm pháp luật khác để lực lượng chấp pháp xử lý kịp thời, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Ngoài ra, trong 3 năm qua, lực lượng BĐBP đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các thôn, ấp, khu phố, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn biên phòng đăng ký tham gia “Tổ tự quản an ninh trật tự”, đến nay đã thành lập được 184 tổ/1.476 thành viên. Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP đã phối hợp với lực lượng công an, UBMTTQ, Hội Phụ nữ vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Câu lạc bộ gia đình phòng chống tội phạm”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Gia đình không có ma túy và tệ nạn xã hội”…

Theo Thượng tá Phan Văn Hòe, sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia ngày càng phát triển sâu rộng. Các “Tổ tự quản an ninh trật tự”, “Tổ tàu thuyền an toàn” đã từng bước đi vào hoạt động nề nếp và đạt hiệu quả thiết thực. Nhận thức của quần chúng nhân dân về ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng lên. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên phòng của tỉnh được bảo đảm tốt.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

Trong thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng hàng trăm nguồn tin, trong đó nhiều tin có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2018, nhờ vào nguồn tin của quần chúng nhân dân, BĐBP tỉnh đã bắt giữ, xử lý 23 vụ/34 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 80,02gam ma túy tổng hợp, 43,2gam heroin; xử lý 5 vụ/11 đối tượng về hành vi vận chuyển hàng hóa thiếu giấy tờ, không có nguồn gốc, với số tiền phạt hành chính 161 triệu đồng; xử lý 5 vụ/13 đối tượng về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, tịch thu 2.615m3 cát nhiễm mặn...

 

.
.
.