.

Nâng cao đạo đức, trách nhiệm người lái xe

Cập nhật: 17:04, 27/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do những lỗi không đáng có của tài xế. Do đó, việc tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn nâng cao đạo đức, trách nhiệm, kỹ thuật, kỹ năng cho tài xế đang là giải pháp được các cơ quan chức năng đẩy mạnh.

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) - Công an tỉnh tuyên truyền về an toàn giao thông cho học viên lái xe  Trường Trung cấp nghề GTVT.
Báo cáo viên Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) - Công an tỉnh tuyên truyền về an toàn giao thông cho học viên lái xe Trường Trung cấp nghề GTVT.

Trong 6 tháng đầu năm 2018 (tính từ 16-11-2017 đến 15-5-2018), trên địa bàn tỉnh xảy ra 268 vụ TNGT, làm chết 114 người và bị thương 258 người. Có nhiều nguyên nhân gây ra TNGT đường bộ, nhưng lỗi của người điều khiển phương tiện chiếm đa số như không thực hiện đúng quy định về tốc độ chiếm 19 vụ; đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định 41 vụ; chuyển hướng không bảo đảm an toàn, không nhường đường cho xe khác 70 vụ. Ngoài ra, tình trạng điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia còn phổ biến… 

Theo phân tích của Ban An toàn giao thông tỉnh, các vụ TNGT nghiêm trọng đều do lỗi của người lái xe. Cụ thể, có tới hơn 70% là do chủ quan của người điều khiển phương tiện hoặc người tham gia giao thông, còn lại là do các nguyên nhân khách quan khác như hạ tầng giao thông, tình trạng kỹ thuật của phương tiện tham gia giao thông… Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, rất nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, phần lớn do người lái xe kém ý thức chấp hành pháp luật giao thông, không tuân thủ quy tắc bảo đảm ATGT đường bộ.

Điển hình như, khoảng 19 giờ 15 phút ngày 16-4 vừa qua, anh Lê Hùng Chiến (SN 1987, trú tại huyện Châu Đức) điều khiển xe máy biển số 72L3-0184, phía sau chở anh Phan Thành Vũ (SN 1989, trú huyện Xuyên Mộc) lưu thông trên đường Phước Tân - Hội Bài theo hướng Phước Tân đi Hội Bài. Khi đến khu vực thuộc thôn 4, xã Suối Rao (huyện Châu Đức) do đường tối, hạn chế tầm nhìn, xe máy đã tông vào đuôi xe ben biển số 72C-116.70 đang đậu bên đường cùng chiều phía trước trên làn đường dành cho xe máy. Hậu quả, anh Chiến và anh Vũ tử vong. Tài xế xe ben 72C-116.70 thừa nhận, do xe bị hư nên đậu bên đường để sửa chữa, nhưng không có đèn tín hiệu cảnh báo cho các loại xe lưu thông phía sau theo quy tắc ATGT đường bộ. 

Trước đó tại TP. Bà Rịa, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 26-2-2018, chị Nguyễn Thị Nam (quê Nghệ An) điều khiển xe máy di chuyển trên đường Cách mạng Tháng Tám đến ngã tư đèn đỏ giao với đường Phạm Hùng thì bị xe ben BKS-72C 097.85 tông từ phía sau, khiến chị Nam tử vong tại chỗ. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do xe ben chạy với tốc độ nhanh, dẫn đến va chạm với xe máy. 

Theo ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GT-VT, không kể số lượng xe máy, ô tô không kinh doanh dịch vụ vận tải, BR-VT hiện có 60 xe buýt, 860 xe taxi, 410 xe khách chạy tuyến cố định và 970 xe khách chạy theo hợp đồng, hơn 1.000 xe tải, xe container, xe đầu kéo của 96 DN vận tải. Với số lượng các loại phương tiện đông đảo như vậy, nếu những lái xe không chấp hành tốt luật giao thông và ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn cho hành khách và người đi đường, sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình ATGT trên địa bàn. Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Sở GT-VT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn cho gần 1.000 tài xế xe khách, xe taxi, xe buýt. Nội dung tập huấn về pháp luật và quy tắc giao thông đường bộ; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; sử dụng thiết bị, công trình ATGT; trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe… Thông qua các lớp tập huấn, giúp cho những người lái xe vận tải công cộng nắm vững quy định pháp luật về giao thông, các kỹ năng xử lý tình huống trên đường, góp phần phòng ngừa, giảm nguy cơ gây ra TNGT. 

“Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho các lái xe kinh doanh dịch vụ vận tải; tăng cường kiểm tra, giám sát chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, trong đó yêu cầu các đơn vị, cơ sở đào tạo lái xe chú trọng hơn nữa nội dung giáo dục nâng cao đạo đức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện”, ông Dương Viết Tri cho hay.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.