.

Triệt phá nhóm chuyên trộm cắp trên các sà lan

Cập nhật: 19:12, 30/05/2018 (GMT+7)

Ngày 30-5, Cơ quan CSĐT (PC45) Công an tỉnh khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trọng Kháng (28 tuổi, trú tại Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, 2 đồng bọn của Kháng là Trương Văn Phấn (26 tuổi, trú tại Vĩnh Thuận, Kiên Giang) và Huỳnh Văn Quan (29 tuổi, trú tại Cần Đước, Long An) đã bị PC45 khởi tố, bắt tạm giam cùng hành vi trên.

Đối tượng Nguyễn Trọng Kháng (bìa trái) và Huỳnh Văn Quan tại cơ quan công an.
Đối tượng Nguyễn Trọng Kháng (bìa trái) và Huỳnh Văn Quan tại cơ quan công an.

Trong những tháng đầu năm 2018, trên bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp, cướp tài sản tài sản trên các xà lan, cần cẩu neo đậu trên tuyến đường sông. Đầu tháng 4-2018, PC45 xác lập chuyên án phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành đấu tranh phá án. Sau hơn một tháng điều tra, xác minh, Ban chuyên án đã thu thập được đủ các thông tin, tài liệu chứng minh được hành vi trộm cắp của Phấn, Quan và Kháng.

Ngày 23-5, Ban chuyên án triệu tập Trương Văn Phấn và Huỳnh Văn Quan đến làm việc. Qua đấu tranh, 2 đối tượng này khai nhận đã cùng một số đồng bọn thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản của các chủ xà lan neo đậu trên các tuyến sông. Mở rộng điều tra, ngày 27-5, PC45 phối hợp với Công an huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp thi hành lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Trọng Kháng là kẻ cầm đầu khi y đang lẫn trốn tại Đồng Tháp.

Qua điều tra cho biết, để thực hiện hành vi trộm cắp, ban ngày bọn chúng dùng vỏ lãi chạy dọc các sông theo dõi, khi thấy các sà lan neo đậu chúng lên kế hoạch gây án. Thời điểm mà bọn chúng ra tay trộm cắp là từ 2 giờ đến 4 giờ sáng hàng ngày. Ngoài chiếc vỏ lãi dùng để chở nhau đi trộm cắp, chúng còn mang theo kìm cộng lực, dây thừng và dao tự chế làm phương tiện gây án. Khi đến gần các sà lan, cần cẩu neo đậu trên sông, chúng tắt máy vỏ lãi nhằm tránh sự phát hiện của người dân, sau đó chèo phương tiện đến áp sát đột nhập để chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn trên, ổ nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp, cướp tài sản. Điển hình là vào khuya 22-3, bọn chúng đi vỏ lãi đến khu vực gần một cảng ở phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ), rồi đột nhập lên 3 sà lan đang đậu sát nhau trộm cắp tiền cùng các tài sản như điện thoại di động, máy tính bảng, thùng sơn có trị giá hơn 13 triệu đồng. Một ngày sau, tại khu vực gần một cảng ở phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) các đối tượng này tiếp tục đột nhập sà lan cần cẩu do anh Phạm Quốc Trung (27 tuổi, trú tại Cần Đước, Long An) làm tài công lấy trộm các tài sản có trị giá gần 17 triệu đồng. Ngày 1-4, sà lan do anh Võ Văn Nu (28 tuổi, trú tại TX. Hồng Ngự, Đồng Tháp) làm tài công đang neo đậu tại con rạch Bàn Thạch (TX. Phú Mỹ) cũng bị nhóm này đột nhập lấy trộm 80 triệu đồng tiền mặt, cùng điện thoại di động và các tài sản có giá trị khác.

Hiện vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ, xử lý hành vi của các đối tượng liên quan.

Tin, ảnh: NGUYỄN NGÂN

.
.
.