.

Phòng ngừa tai nạn giao thông cho học sinh dịp hè

Cập nhật: 18:11, 03/06/2018 (GMT+7)

Thời điểm này, học sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, các em thường rủ nhau đi chơi, tham gia các hoạt động ngoại khóa bằng xe đạp, xe gắn máy. Do vậy, cần chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông cho học sinh trong dịp này. 

Học sinh đi ngược chiều trên đường 30-4 (TP.Vũng Tàu).
Học sinh đi ngược chiều trên đường 30-4 (TP.Vũng Tàu).

Ngày 1-6, có mặt tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh như: Trương Công Định, Nguyễn An Ninh, 30-4, Quang Trung, Hạ Long, Trần Phú, Bacu (TP.Vũng Tàu), 27-4, Cách Mạng Tháng Tám, Trần Hưng Đạo (TP.Bà Rịa)…, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, nhiều học sinh “vô tư” vi phạm trật tự ATGT, với các lỗi phổ biến: đi không đúng phần đường, dàn hàng ngang, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đùa giỡn khi chạy xe trên đường... “Những hành vi này sẽ gây nguy hiểm cho bản thân các em và những người đi đường”, ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhận định.

Hiện nay, học sinh đã chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là thời điểm các em không phải tới trường, mà chủ yếu tham gia các hoạt động vui chơi, ngoại khóa như: học võ, học bơi, học Tiếng Anh… Trong khi đó, hầu hết các bậc phụ huynh vẫn phải đi làm nên không thể thường xuyên giám sát, quản lý sát sao việc đi lại, tham gia giao thông của con em mình. Do vậy, dịp nghỉ hè cũng là thời điểm có thể xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến trẻ em.

Đơn cử, ngày 21-5, chị Nguyễn Thị Nh. (ngụ ở phường 2, TP.Vũng Tàu) trên đường chạy xe máy về nhà, khi đi qua khu vực phường 1, đoạn gần Trường THCS Vũng Tàu thì va chạm với 1 một học sinh đi xe đạp ngược chiều. Vụ va chạm khiến chị Th. bị chấn thương đầu, phải đi cấp cứu ở Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu).

Theo cô Nguyễn Thị Vân, giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THCS Phước Nguyên (TP.Bà Rịa), trong dịp hè, nhiều học sinh trực tiếp tham gia giao thông trên đường. Đây là cơ hội để các em được thực hành, áp dụng những kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn vào trong thực tế. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm an toàn cho các em, cha mẹ cần tăng cường giám sát việc đi lại của con em mình, kiên quyết không cho các em lái xe mô tô khi chưa đủ tuổi được phép điều khiển phương tiện; đồng thời thường xuyên nhắc nhở các em tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ông Lê Văn Tuyền, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT cho biết, trước kỳ nghỉ hè, nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông cho học sinh trong dịp hè, Sở GD-ĐT đã có công văn gửi Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố và các trường trên địa bàn về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học sinh. Theo đó, cán bộ, giáo viên và học sinh không được uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT; phổ biến, tuyên truyền nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông cho học sinh để chủ động phòng tránh...

Còn theo Thiếu tá Đinh Văn Toản, Đội phó Đội CSGT TP.Vũng Tàu, trong dịp hè, lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: THANH HẢI

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) Công an tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến trẻ em. Cụ thể, trong năm 2017, xảy ra 35 vụ TNGT liên quan đến trẻ em. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, có 9 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, làm chết 4 em.

 

.
.
.