.

Dựng hàng rào trên lối đi chung

Cập nhật: 18:17, 30/03/2018 (GMT+7)

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được đơn của một số người dân ở hẻm 93 Lưu Hữu Phước, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu, phản ánh: Một hộ dân ở cuối hẻm làm rào chắn cản trở lối đi lại của người dân. Phóng viên đã tìm hiểu vụ việc.

Theo ghi nhận của phóng viên, hẻm 93 Lưu Hữu Phước dài khoảng 100m, rộng khoảng 5m. Gần cuối hẻm này (trước nhà ông Lê Xuân Bính, 93B Lưu Hữu Phước) đang có rào chắn dựng trên đường gồm: Gạch, tôn, ghế đá và các thùng xốp trồng rau, khiến lối đi chỉ còn khoảng nửa mét. Cuối hẻm còn có đường thông ra các đường Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Cảnh và 30-4; dân cư tập trung đông đúc. “Đây là lối đi chung của nhiều người dân, nhưng thời gian qua đã bị ông Bính làm rào chắn, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại. Đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý việc này”, đại diện cho một số hộ dân ở hẻm 93 Lưu Hữu Phước, ông Trần Hữu Hồng bày tỏ.

Ông Ngô Minh Xuân, cán bộ Quản lý Đô thị UBND phường Thắng Nhất cho biết, khoảng 36m2 đường hẻm trước nhà ông Bính (trong đó có đoạn rào chắn) được ông Bính mua lại bằng giấy viết tay từ người chủ cũ với tổng diện tích khoảng 100m2, đã kê khai đăng ký ruộng đất năm 1990, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì thuộc quy hoạch đường giao thông rộng 13m. 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Bính làm rào chắn trên đường, mà trước đó vào cuối năm 2016, khi thành phố tổ chức thi công cải tạo, nâng cấp hẻm 93 Lưu Hữu Phước, ông Bính cũng làm rào chắn. Sau đó, vào ngày 3-3-2017, UBND phường Thắng Nhất đã vận động và ông Bính đồng ý hiến phần diện tích đất khoảng 36m2 làm lối đi chung cho các hộ dân xung quanh, không yêu cầu Nhà nước bồi thường đền bù phần diện tích này, đồng thời di dời phần rào chắn trên đường. Tuy nhiên, vừa qua, ông Bình lại tiếp tục làm rào chắn trên đường. 

Hàng rào chắn mà ông Bính dựng, khiến lối đi của hẻm chỉ còn khoảng nửa mét.
Hàng rào chắn mà ông Bính dựng, khiến lối đi của hẻm chỉ còn khoảng nửa mét.

Trao đổi với phóng viên, ông Bính cho biết: “Sở dĩ gia đình ông tiếp tục làm rào chắn đường bởi không hài lòng với thái độ của một số hộ dân xung quanh trong quá trình thi công cải tạo, nâng cấp hẻm này. Nếu họ qua nhà nói chuyện tình cảm thì gia đình tôi cũng không khó khăn gì mà để phần đất này làm lối đi chung. Bây giờ, chỉ khi nào Nhà nước đền bù phần đất hợp pháp, tôi mới mở phần rào chắn cho người dân đi lại”. 

Ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, theo quy định của Điều 28 Quy chế Quản lý quy hoạch - kiến trúc - đô thị TP. Vũng Tàu, hàng rào chỉ được xây dựng trong ranh đất có quyền sử dụng hợp pháp, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp của ông Bính, phần hàng rào mà ông Bính dựng ở đường mặc dù có mua bán bằng giấy viết tay, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vậy không đúng theo quy định, cần phải xử lý để trả lại phần đường cho người dân đi lại.

Lãnh đạo UBND phường Thắng Nhất cho hay, nguyên nhân của việc làm rào chắn của ông Bính xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày với một số hộ dân xung quanh. Do vậy, phường sẽ tiếp tục vận động những người dân này tự thỏa thuận để khắc phục mâu thuẫn không đáng có, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.