.

Tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài giảm

Cập nhật: 18:36, 09/04/2018 (GMT+7)

Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng tỉnh (BĐBP) thời gian gần đây, tình trạng ngư dân của tỉnh bị cơ quan chức năng nước ngoài bắt giữ vì vi phạm vùng đánh bắt giảm. Cho thấy những nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức của ngư dân đã bước đầu mang lại hiệu quả.

Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, nhận định: Tình trạng tàu cá của ngư dân trên địa bàn tỉnh đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài gần đây đã giảm rõ rệt. Cụ thể, quý I năm nay chỉ xảy ra 1 vụ. Có được kết quả này, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân với các hình thức như: Tuyên truyền tập trung, nhỏ lẻ đến ngư dân trên các phương tiện qua công tác kiểm tra, kiểm soát; trên các trạm truyền thanh địa phương; phát tờ rơi cho ngư dân trên các phương tiện.

Ngày 6-4, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tham dự buổi tuyên truyền không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài cho ngư dân xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng (huyện Long Điền) do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (VCSB 3) tổ chức. Trong buổi tuyên truyền, đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh VCSB 3 đã giới thiệu cho ngư dân khái quát về biển, đảo Việt Nam; đường phân định giữa Việt Nam với các nước trên vùng biển phía Nam; quy định pháp luật về xử lý các tàu vi phạm của một số nước và của Việt Nam; những vấn đề pháp lý liên quan đến việc khai thác của ngư dân trên vùng biển Việt Nam… 

Cán bộ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài.
Cán bộ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Có mặt từ rất sớm tham dự buổi tuyên truyền, ông Thái Thuần Niên, chủ tàu cá ở xã Phước Tỉnh cho biết, mỗi lần cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về ngăn chặn tàu cá đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài, ông đều vận động thuyền trưởng, thuyền viên và bà con ngư dân tham dự. Đây là việc làm rất hữu ích, giúp ngư dân hiểu biết, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quá trình khai thác hải sản. Ông Niên có cặp ghe giã cào trị giá khoảng 4 tỷ đồng đã bị Malaysia bắt giữ vào năm 2015 do vi phạm vùng biển nước họ. Đã mất tài sản, 13 thuyền viên của tàu còn bị phạt tù 3-4 tháng. “Đây là bài học cay đắng nhất mà tôi phải gánh chịu trong mấy chục năm bám biển mưu sinh. Ngư dân ra nước ngoài đánh bắt trái phép có thể được thêm một nhưng có khi mất đến mười, nguy cơ mất trắng tài sản là rất cao. Tôi khuyên bà con ngư dân cứ bám lấy biển khơi của mình để hành nghề khai thác.”, ông Niên nhắn nhủ.

Tàu đang neo đậu tại cảng Sao Mai (TP. Vũng Tàu) vào ngày 1-4, khi được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh VCSB 3 đến tuyên truyền và phát tờ rơi về việc không đánh bắt vùng biển nước ngoài, ông Nguyễn Văn Suốt, chủ tàu BV 98324 TS nói: “Ý thức chấp hành pháp luật của nhiều ngư dân hiện đã được nâng lên. Lực lượng chức năng của nước ta đã rất tích cực tuyên truyền, cũng như có các biện pháp quản lý chặt không để tàu cá đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài; ngư dân cũng lo sợ khi vi phạm sẽ bị nước ngoài tịch thu tàu, vướng vào tù tội”, ông Suốt nói.

Tàu khai thác hải sản xa bờ của ngư dân sau chuyến đi biển về neo đậu tại cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo).
Tàu khai thác hải sản xa bờ của ngư dân sau chuyến đi biển về neo đậu tại cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo).

Theo Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, tuy số vụ tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm, nhưng không vì vậy mà chủ quan lơ là. Nhằm tiếp tục ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá trên địa bàn tỉnh đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tuyên truyền sâu rộng cho ngư dân hiểu biết về pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế; tác hại, ảnh hưởng xấu của việc làm trên. Tuyên truyền cho ngư dân biết về những biện pháp cứng rắn của các nước, như: Bắt giữ người và phạt tù, tịch thu, đánh chìm, bán đấu giá phương tiện… 

“Lực lượng Biên phòng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện xuất, nhập bến để phát hiện các dấu hiệu, công cụ của việc đưa phương tiện ra vùng biển nước ngoài như: Sổ giả, biển kiểm soát, cờ nước ngoài; phát triển lực lượng mật trên các tàu cá; xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm”, Đại tá Đào Quang Hiển nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.