.

Tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn "nóng"

Cập nhật: 18:13, 07/03/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Do vậy, ngay từ đầu năm 2018, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT.

NHIỀU NGƯỜI THƯƠNG VONG VÌ TNGT

Một vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 51 giữa ô tô và xe máy. Ảnh: VĂN ANH 
Một vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 51 giữa ô tô và xe máy. Ảnh: VĂN ANH 

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong tháng 2-2018, toàn quốc xảy ra 1.583 vụ TNGT, làm chết 726 người và làm bị thương 1.169 người. Riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, xảy ra 218 vụ TNGT, làm chết 195 người, bị thương 199 người.

Tại tỉnh BR-VT, trong 2 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 91 vụ TNGT, làm chết 36 người (giảm 9 người so với cùng kỳ) và làm bị thương 94 người (giảm 17 người so cùng kỳ). Riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 10 người. Địa bàn xảy ra TNGT nhiều là TP.Vũng Tàu và các huyện: Tân Thành, Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ.

Qua các số liệu trên cho thấy, TNGT những tháng đầu năm 2018 có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, diễn biến phức tạp. Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, UBND tỉnh đã biểu dương các huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức vì đã kéo giảm TNGT trong năm 2017 (giảm trên 10% so với năm 2016); đồng thời phê bình một số địa phương có TNGT tăng cao.

Tại báo cáo sơ kết 5 năm (ngày 2-11-2017) của Tỉnh ủy BR-VT về thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” đã nêu rất rõ các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra trong thời gian qua. Đó là, một bộ phận người tham gia giao thông chưa ý thức cao trong việc chấp hành pháp Luật giao thông đường bộ, còn mang tính chất đối phó, chưa tự giác. Tình hình vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ còn diễn ra phổ biến, nhất là các hành vi như: chạy quá tốc độ, người uống rượu bia điều khiển phương tiện, lưu thông sai phần đường, chở quá tải - quá khổ, quá số lượng người quy định…

Ngoài ra, còn có nguyên nhân là do số phương tiện và mật độ phương tiện tham gia giao thông trên địa tỉnh tăng quá nhanh, đã tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm ATGT. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 51 đã xuất hiện sự quá tải và ùn tắc cục bộ, nhất là vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết. Tỉnh BR-VT hiện quản lý hơn 52.000 xe ô tô, gần 870.000 xe mô tô. Bình quân hàng năm, lượng xe ô tô tăng 14,7%, xe mô tô 11,2%.

THỰC HIỆN NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỂ KÉO GIẢM TNGT

Lắp đặt bảng tuyên truyền an toàn giao thông tại TP.Bà Rịa. Ảnh: TRẦN TRÀ 
Lắp đặt bảng tuyên truyền an toàn giao thông tại TP.Bà Rịa. Ảnh: TRẦN TRÀ 

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, mặc dù tai nạn giao thông năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018 đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) nhưng chưa thực sự bền vững, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Vì vậy, để giảm 5 - 10% TNGT so với năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2018. Theo đó, các huyện, thành phố có TNGT tăng trong năm 2017 phải tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, huy động tối đa lực lượng tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời kêu gọi sự chung tay, vào cuộc của toàn thể các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh để cùng ngăn chặn TNGT. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt chú trọng các địa bàn có TNGT tăng cao trong thời gian qua; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn, tuyến đường hay xảy ra tai nạn, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu giao thông, đi sai làn đường, phần đường, chuyển hướng không quan sát, không đội mũ bảo hiểm…

Về phía ngành GT-VT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải đường bộ và đường thủy; thường xuyên kiểm tra, rà soát và khắc phục kịp thời các vị trí mất ATGT; thành lập đoàn tổ chức kiểm tra, rà soát các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường chính với đường phụ, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu; phối hợp với các địa phương kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây mất trật tự ATGT. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh ra quân tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: NGUYỄN THỦY
Lực lượng CSGT Công an tỉnh ra quân tuần tra kiểm soát giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: NGUYỄN THỦY

Ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, cho hay: Mặc dù TNGT tại huyện Châu Đức trong thời gian qua có giảm, nhưng không vì vậy mà chính quyền địa phương lơ là trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, huyện đã có văn bản yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị của huyện trong phạm vi trách nhiệm của mình quyết liệt thực hiện các giải pháp kiềm chế TNGT. Huyện cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT trên địa bàn để phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý.

Theo Ban ATGT tỉnh, thực hiện kế hoạch năm ATGT 2018, đơn vị này đề nghị các cơ quan, ban, ngành, Ban ATGT các huyện, thành phố và chính quyền các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp giảm thiểu TNGT, trong đó: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong toàn quân. Sở Y tế phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tập huấn về sơ, cấp cứu ban đầu cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện viên. Công an tỉnh chú trọng tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT...

 PHƯƠNG ANH

Năm 2018, tỉnh BR-VT thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm để kéo giảm TNGT từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, đổi mới phương thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa CSGT với các lực lượng cảnh sát khác, kết hợp giữa xử lý vi phạm về trật tự ATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường; tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải; phát triển hệ thống vận tải công cộng kết nối vùng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân...

(Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

.
.
.