.

Con dấu nhặt được và con đường trở thành "siêu lừa"

Cập nhật: 19:43, 06/03/2018 (GMT+7)

Ngày 6-3, Viện KSND tỉnh cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ qua TAND tỉnh để xét xử Phan Thị Huyền (SN 1987) về các “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Đỗ Thị Kim Ngân (SN 1987, cùng trú tại TP.Vũng Tàu) về “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.  

Đối tượng Phan Thị Huyền khi làm việc tại cơ quan công an.
Đối tượng Phan Thị Huyền khi làm việc tại cơ quan công an.

Theo hồ sơ vụ án, do không có nghề nghiệp, lại nợ nần chồng chất, nên Phan Thị Huyền nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Năm 2014, trong một lần đưa đón con đi học, Huyền nhặt được một túi nilon bên trong đựng một số con dấu và logo cài áo của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh tỉnh BR-VT nên đem về nhà cất giữ. Sau đó, Huyền đến một tiệm khắc dấu trên đường Bacu, phường 1, TP.Vũng Tàu thuê khắc thêm nhiều con dấu với ý định để lừa người khác.

Để thực hiện ý đồ lừa đảo, Huyền mua đồng phục công sở và giới thiệu với mọi người Huyền là nhân viên ngân hàng Vietinbank có khả năng và điều kiện mua, bán nhà đất đang bị ngân hàng phát mãi với giá rẻ hơn giá thị trường. Huyền thuê Đỗ Thị Kim Ngân tại tiệm photocoppy (28 Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) tạo hồ sơ, tài liệu giả bằng thiết bị công nghệ tin học văn phòng, rồi dùng dấu giả để lừa dối, chiếm đoạt tiền của người khác thông qua các giao dịch chuyển nhượng, góp vốn mua đất. 

Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến tháng 5-2015, với “vỏ bọc” nhân viên ngân hàng, Huyền đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 11,3 tỷ đồng của 10 người. Đơn cử như, đầu năm 2015, Huyền và vợ chồng bà Lê Thị Liễu, ông Phó Đức Thắng (trú tại TP.Vũng Tàu) quen biết nhau thông qua một người bạn. Biết bà Liễu, ông Thắng có nhu cầu mua đất, nên Huyền đã tung tin Ngân hàng Vietinbank, nơi Huyền công tác, đang phát mãi lô đất của bà Nguyễn Thị Cần có diện tích hơn 270m2,  thuộc thửa số 287, tờ bản đồ số 41, tọa lạc tại khu Á Châu, phường 2, TP.Vũng Tàu với giá 14 triệu đồng/m2. Nếu bà Liễu và ông Thắng muốn mua đất, phải thanh toán trước 70% giá trị lô đất và chi hoa hồng cho Huyền 50 triệu đồng. Sau khi được Huyền dẫn đi xem lô đất, bà Liễu, ông Thắng tin tưởng nên đồng ý mua. Ngày 14-5-2015, bà Liễu chuyển số tiền 2,646 tỷ đồng vào tài khoản của Huyền tại Chi nhánh Vietcombank Vũng Tàu. 

Để bên mua tin tưởng, Huyền thuê Ngân làm giả một giấy biên nhận tiền rồi ký, đóng dấu giả của Chi nhánh Vietinbank BR-VT để giao cho bà Liễu, ông Thắng kèm theo một bản photo giấy CNQSDĐ. Huyền hứa ngày 21-6-2015, sẽ giao bản chính giấy CNQSDĐ  cho  bà Liễu, ông Thắng và nhận số tiền còn lại. Tuy nhiên, do muốn chiếm đoạt thêm tiền, nên Huyền yêu cầu bà Liễu, ông Thắng chuyển thêm 10% giá trị lô đất (378 triệu đồng) nữa để lo thủ tục nhanh hơn. Sau khi chuyển tiền cho Huyền, bà Liễu và ông Thắng liên hệ với chủ lô đất để hỏi thông tin thì mới biết bị Huyền lừa nên tố cáo đến Công an TP.Vũng Tàu. Tổng số tiền Huyền đã chiếm đoạt của bà Liễu, ông Thắng là 3,024 tỷ đồng. 

Các con dấu giả thu giữ được tại nhà Huyền.
Các con dấu giả thu giữ được tại nhà Huyền.

Trước đó, thông qua quan hệ đồng hương, Huyền biết bà Phan Thị Thu Hiền (trú tại đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP.Vũng Tàu) có nhu cầu mua đất, nên làm quen và tung tin Chi nhánh Vietinbank BR-VT, nơi Huyền công tác, đang phát mãi lô đất có diện tích 148m2 tại số 183/3/41 Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP.Vũng Tàu (sát cạnh nhà bà Hiền) với giá 782 triệu đồng, trả trước 80% giá trị lô đất. Bà Hiền đồng ý mua, nhưng yêu cầu phải làm hợp đồng chuyển nhượng hoặc văn bản cam kết của ngân hàng thì mới giao tiền. Ngày 14-4-2015, Huyền thuê Ngân làm giả một bản cam kết của Chi nhánh Vietinbank BR-VT có dấu và chữ ký giám đốc, với nội dung bán lô đất trên với giá 782 triệu đồng rồi giao cho bà Hiền. Bà Hiền đã giao cho Huyền số tiền 620 triệu đồng (80% giá trị lô đất), Huyền có viết giấy biên nhận.

Ngày 20-4-2015, Huyền đến nhà bà Hiền mang theo 3 bộ hợp đồng chuyển nhượng đất yêu cầu bà Hiền ký, đồng thời đưa CMND để Huyền đi làm thủ tục công chứng. Tin tưởng là thật, bà Hiền ký hồ sơ và giao tiếp cho Huyền số tiền 162 triệu đồng (20% giá trị lô đất còn lại). Ngày 23-4-2015, Huyền thuê Ngân làm giả giấy biên nhận hồ sơ mã số 023.2015.321 của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Vũng Tàu giao cho bà Hiền, dặn đến ngày hẹn trong giấy thì đến lấy giấy CNQSDĐ.

Đến ngày 7-5-2015, Huyền báo bà Hiền biết trong lô đất 148m2, chỉ có 70m2 đất thổ cư, nếu muốn chuyển toàn bộ sang đất thổ cư thì phải đóng thêm 108 triệu đồng. Tưởng thật, bà Hiền giao tiếp cho Huyền số tiền trên nhưng không yêu cầu Huyền viết giấy biên nhận tiền. Như giấy hẹn trả kết quả, ngày 23-5-2015, bà Hiền mang giấy biên nhận hồ sơ đến UBND TP.Vũng Tàu thì bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xác định giấy biên nhận là giả, nên thu giữ bản gốc giao nộp công an để làm rõ sự việc. Như vậy, Huyền đã chiếm đoạt của gia đình bà Hiền số tiền 890 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự như trên, Huyền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 trường hợp khác thu về số tiền gần 8 tỷ đồng.

Đối với Đỗ Thị Kim Ngân, tuy chỉ lấy tiền công theo giá dịch vụ tin học văn phòng từ vài ngàn đồng đến vài chục nghìn đồng/tài liệu, không được Huyền ăn chia tiền chiếm đoạt của người khác, nhưng biết rõ việc làm giấy tờ cho Huyền là hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nhưng vẫn giúp sức nên được coi là đồng phạm.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.