.

Khắc phục bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông

Cập nhật: 16:01, 11/03/2018 (GMT+7)

Cải tạo, khắc phục những bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) do lỗi hạ tầng là một trong những giải pháp quan trọng mà các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tập trung triển khai trong thời gian gần đây.

Thi công lắp đặt dải phân cách giữa trên đường 30-4 (TP. Vũng Tàu).
Thi công lắp đặt dải phân cách giữa trên đường 30-4 (TP. Vũng Tàu).

Thời gian qua, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên đường 30-4 (TP.Vũng Tàu). Mới đây nhất, ngày 6-3, xe mô tô biển số 72K1-36794 (chưa rõ người điều khiển) lưu thông trên đường 30-4 hướng từ Ẹo Ông Từ về cầu Rạch Bà, khi đến trước nhà số 102, đường 30-4 thì va chạm với người đi bộ qua đường. Hậu quả, người đi bộ và người điều khiển xe máy bị thương. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên tuyến đường này, bên cạnh ý thức người tham gia giao thông chưa cao, còn có nguyên nhân là mặt đường nhiều đoạn khá hẹp, chưa có giải phân cách giữa nên người dân thường điều khiển phương tiện chạy lấn tuyến.

Trước tình trạng trên, ngành giao thông đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công “Dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4”. Dự án hiện đã cơ bản hoàn thành các hạng mục: hệ thống thoát nước, lòng đường và vỉa hè. Hiện Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh (đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án) đã và đang chỉ đạo đơn vị thi công lắp đặt dải phân cách giữa, sơn phân làn và lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông. Đến nay, giải phân cách giữa đoạn qua địa bàn các phường Thắng Nhất, Rạch Dừa, 11 đã được lắp đặt. Quan sát tại các vị trí đã thi công lắp đặt dải phân cách giữa, chúng tôi ghi nhận các phương tiện đã lưu thông đúng phần đường, không còn tình trạng lấn làn như trước.

“Tôi rất đồng tình việc lắp đặt dải phân cách giữa để hạn chế tình trạng xe “đấu đầu” nhau. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng cần lựa chọn điểm mở dải phân cách sao cho hợp lý, bảo đảm ATGT cũng như tạo điều kiện cho người dân đi lại, buôn bán. Với việc mở rộng đường và lắp đặt dải phân cách, hy vọng TNGT trên đường 30-4 sẽ giảm thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Vy, ngụ hẻm 888, đường 30-4 nói.

Ông Nguyễn Long, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh cho biết, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại của dự án, Ban cũng đang đốc thúc đơn vị thi công lắp đặt dải phân cách giữa trên toàn tuyến. Đến nay, việc lắp đặt giải phân cách đã thực hiện khoảng 60% so với kế hoạch; đồng thời tiếp tục hoàn thiện việc sơn phân làn và lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông. 

Đường 2-9 (đoạn gần siêu thị Metro, phường 11, TP.Vũng Tàu) xuống cấp, cần được sửa chữa.
Đường 2-9 (đoạn gần siêu thị Metro, phường 11, TP.Vũng Tàu) xuống cấp, cần được sửa chữa.

Tuyến đường ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) là một trong những tuyến đường đẹp, tuy nhiên, thời gian qua, một số đoạn trên tuyến đường này thường xảy ra TNGT, chủ yếu là ở các khúc cua gấp. Nguyên nhân là do mặt đường hẹp, thiếu dải phân cách giữa các làn... Trước tình trạng trên, Sở GTVT tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép triển khai dự án duy tu sửa chữa 8 đoạn trên tuyến đường ven biển. Hiện 6 đoạn đã hoàn thành. Trong đó, khu vực Km31+00, đi qua địa phận ấp An Hòa, xã Lộc An (huyện đất đỏ) là một trong 8 đoạn được triển khai sửa chữa trong năm 2017. Ngoài việc mở rộng mặt đường, tại khu vực này còn lắp dựng các cọc mềm phân làn. Sau khi mở rộng, các phương tiện lưu thông qua đoạn cua này đã thuận lợi và an toàn hơn. Ông Trương Văn Kiếm, ấp An Hòa, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ nói: “Trước đây, đường hẹp nên TNGT thường xảy ra ở đoạn cua này. Từ ngày mở đường và có cọc mềm phân làn, phương tiện đã lưu thông đúng phần đường và chưa có vụ TNGT nào xảy ra”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT là do thiếu biển báo để cảnh báo cho người tham gia giao thông tại những vị trí nguy hiểm. Nhằm khắc phục tình trạng này, ngành giao thông đã tăng cường đầu tư hoàn thiện hệ thống biển báo trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, ngành giao thông đã thay mới, bổ sung 3.755 biển báo theo quy định. Trong đó, huyện Châu Đức là địa phương được lắp đặt nhiều biển báo nhất, với 1.177 biển báo các loại; TP.Bà Rịa 717 biển báo; TP. Vũng Tàu 668 biển báo… Những biển báo này chủ yếu đặt tại các vị trí đường cong, khuất tầm nhìn. 

Gần đây, Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn huyện Tân Thành thường xuyên bị ngập khi trời mưa, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước thiết kế ban đầu chỉ tính đến thoát nước cho mặt đường mà không tính đến lưu vực xung quanh. Hiện Sở GT-VT đã và đang tích cực phối hợp với địa phương và chủ đầu tư khẩn trương triển khai việc nạo vét mương, khơi thông dòng chảy của rãnh dọc và cống ngang trên toàn tuyến, trong đó tập trung xử lý 3 điểm ngập nặng tại TT.Phú Mỹ trước mùa mưa năm 2018. 

Thời gian tới, Sở GT-VT sẽ phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như: các tuyến trục chính của TP.Vũng Tàu; các tuyến tránh quốc lộ qua địa bàn, trong đó ưu tiên đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 51 đoạn qua thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành); các tuyến tỉnh lộ huyết mạch của tỉnh… Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tiến hành khảo sát, kiểm tra các vị trí mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh để tham mưu cơ quan chức năng bổ sung biển báo, sơn vạch đường và khắc phục những điểm chưa hợp lý về hạ tầng giao thông nhằm hạn chế TNGT.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
.
.
.