.

Chung tay hành động vì ATGT cho trẻ em

Cập nhật: 19:44, 04/02/2018 (GMT+7)

“An toàn giao thông cho trẻ em” là chủ đề an toàn giao thông (ATGT) năm 2018. Theo đó, các cấp, các ngành đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm sự an toàn cho trẻ em. 

TUYÊN TRUYỀN BẰNG TRỰC QUAN SINH ĐỘNG

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh và Sở GD-ĐT, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67)-Công an tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho HS trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Gần đây nhất, ngày 1-2, tại Trường TH Nguyễn Bá Ngọc (TP.Bà Rịa), Sở GD-ĐT phối hợp với đại lý ô tô Toyota Vũng Tàu, Ban ATGT tỉnh và PC67 tổ chức chương trình “Toyota cùng em học ATGT”, với sự tham gia của 60 HS đến từ các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Tại chương trình, HS được thi tìm hiểu kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn; vẽ tranh tập thể về đề tài ATGT; trình diễn, thể hiện năng khiếu thơ ca, hò vè về chủ đề ATGT. Với các tình huống giao thông thực tế, đa dạng, gần gũi được lồng ghép vào trong các phần thi, buổi tuyên truyền đã giúp các em nắm rõ các kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống, tránh vi phạm khi tham gia giao thông. 

Học sinh THCS thi vẽ tranh về đề tài ATGT.
Học sinh THCS thi vẽ tranh về đề tài ATGT.

Không giấu được phấn khởi khi đưa con gái là cháu Nguyễn Trịnh Hồng Ánh (HS lớp 3 Trường TH Trưng Vương, TP. Vũng Tàu) tham gia chương trình, chị Trịnh Thị Thu, nói: “Tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho trẻ em ngay từ nhỏ là điều rất quan trọng. Tôi thấy buổi tuyên truyền bằng trực quan rất bổ ích và nên tổ chức nhiều hơn nữa. Những kiến thức, kỹ năng được các anh CSGT giải thích cặn kẽ sẽ giúp các em rất nhiều trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông”.

NGƯỜI LỚN CẦN LÀM GƯƠNG CHO TRẺ EM

Ông Lê Văn Tuyền, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT cho biết, mặc dù việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các HS độ tuổi trẻ em thời gian qua đã ngày càng được nâng lên, nhưng hiện vẫn còn nhiều HS cũng như phụ huynh chưa chấp hành tốt. Các lỗi vi phạm như: Học sinh đi dàn hàng ngang; phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con hoặc đỗ xe không đúng nơi quy định khi đưa rước con… vẫn còn xảy ra nhiều. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là ý thức của một số HS cũng như phụ huynh chưa cao. 

Phụ huynh cần loại bỏ ngay những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông trước mắt trẻ thơ.
Phụ huynh cần loại bỏ ngay những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông trước mắt trẻ thơ.

Để giảm thiểu TNGT đối với HS lứa tuổi thiếu nhi, năm 2018, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường, Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố triển khai tốt các kế hoạch về bảo đảm ATGT của các cấp, các ngành. Trong đó, trọng tâm là đổi mới phương pháp giáo dục về ATGT ở chính khóa; phối hợp các cơ quan, đơn vị, DN đẩy mạnh hoạt động giáo dục ngoại khóa thông qua các sân chơi như: ATGT vì nụ cười trẻ thơ; giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông… Qua đó, giúp các em rèn kỹ năng, hành vi tham gia giao thông an toàn. 

Trong năm 2018, một trong những giải pháp căn cơ để bảo đảm ATGT cho trẻ em, từng bước xây dựng văn hóa giao thông cho trẻ là phát huy tinh thần làm gương từ người lớn. Vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh đã đặc biệt lưu ý khi phát biểu tại lễ ra quân bảo đảm trật tự ATGT năm 2018: “Người lớn phải tuân thủ pháp luật giao thông để làm gương cho trẻ em noi theo; phải đi đầu, gương mẫu để chuyển tải suy nghĩ, nhận thức và hành động đến những người xung quanh, tạo sức lan tỏa về xây dựng ý thức khi tham gia giao thông và văn hóa giao thông”.

Tại BR-VT, năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 759 vụ TNGT, làm chết 245 người và 857 người bị thương. So với năm 2016, TNGT giảm 37 vụ, giảm 20 người chết và giảm 49 người bị thương. Trong các vụ TNGT trong năm 2017, đối tượng dưới 18 tuổi gây ra 35 vụ (chiếm 4,6%). Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT ở trẻ em: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.