.
PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN

Tiềm ẩn nguy cơ cháy ở các vựa phế liệu

Cập nhật: 19:16, 30/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy kho chứa phế liệu, gây thiệt hại lớn về tài sản, khiến người dân bất an. Trong khi đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm kinh doanh, thu gom, tập kết phế liệu nằm trong khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, cần có biện pháp phòng ngừa.

Hiện nay, trên địa bàn các huyện, thành phố đều có các vựa phế liệu lớn, nhỏ nằm rải rác khắp nơi. Trong đó, nhiều vựa thu mua phế liệu nằm xen lẫn trong khu dân cư, bao quanh bằng những tấm tôn cũ kỹ với hệ thống dây điện tạm bợ, chằng chịt. Chủ vựa thường xuyên cắt, hàn để phân loại phế liệu kim loại, nếu không cẩn thận, hoặc gặp sự cố kỹ thuật thì nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Sáng 29-1, có mặt tại vựa phế liệu cạnh nhà số 92, Ngô Quyền, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu), phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, bên trong vựa phế liệu này, các loại vật liệu dễ cháy như giấy, bìa các-tông, vỏ chai nhựa... được chất thành đống lớn. Các loại sắt, thép, nhôm cũ nằm ngổn ngang. Vựa phế liệu này nằm xen kẽ giữa 2 nhà dân, có diện tích khoảng 80m2, được bao quanh bằng những tấm tôn gỉ sét.

Lực lượng chức năng chữa cháy kho chứa phế liệu tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).
Lực lượng chức năng chữa cháy kho chứa phế liệu tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).

Còn tại vựa phế liệu nằm cách Trường mầm non Nắng Mai khoảng 5m, bên cạnh nhà số 1610, đường 30-4, phường 12 (TP.Vũng Tàu), phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, chủ vựa để nhiều loại sắt, thép trên vỉa hè; bên trong vựa chứa các phế liệu dễ cháy, được chất thành đống. 

Tại vựa phế liệu cạnh số 1610, đường 30-4, phường 12 (TP.Vũng Tàu), sắt phế liệu để ngổn ngang trên vỉa hè.
Tại vựa phế liệu cạnh số 1610, đường 30-4, phường 12 (TP.Vũng Tàu), sắt phế liệu để ngổn ngang trên vỉa hè.

Do chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên nguy cơ cháy, nổ ở các vựa phế liệu rất cao nếu không bảo đảm quy định về phòng cháy. Mới đây, khoảng 10 giờ ngày 12-12-2017, vụ cháy lớn đã xảy ra ở kho chứa phế liệu tại khu vực Phước Cơ, phường 12 (TP.Vũng Tàu) đã làm một trụ điện 110Kv đổ sập khiến toàn TP.Vũng Tàu mất điện trong nhiều giờ. Dù lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng để chữa cháy, nhưng sau nhiều giờ đám cháy mới được khống chế. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản rất lớn. Trước đó, tháng 8-2016, tại kho chứa phế liệu của bà Trần Thị Thu (ấp Song Vĩnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) cũng xảy cháy lớn gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Tương tự, một vựa phế liệu ở ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cũng bị cháy vào cuối năm 2016.

Trao đổi với phóng viên, Thượng úy Đỗ Văn Linh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH số 3 (phụ trách địa bàn 2 huyện Tân Thành, Châu Đức) cho biết, huyện Tân Thành là khu vực tập trung rất nhiều cơ sở phế liệu để cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy luyện phôi thép trên địa bàn. Tuy nhiên, rất ít cơ sở bảo đảm công tác PCCC. Qua kiểm tra, Cảnh sát PCCC đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp kinh doanh phế liệu tăng cường các biện pháp PCCC, không thu mua các loại đạn, bom, mìn… còn sót lại sau chiến tranh.

Thượng tá Trần Đình Thật, Phó phòng Tham mưu tổng hợp (Cảnh sát PCCC tỉnh) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở thu mua phế liệu của tư nhân, kinh doanh nhỏ lẻ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư và hoạt động tự phát. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kiểm tra, rà soát tất cả các vựa phế liệu trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, nếu cơ sở nào không đủ tiêu chuẩn an toàn PCCC thì sẽ được hướng dẫn thực hiện đầy đủ các giải pháp an toàn phòng, chống cháy nổ. Đồng thời, lực lượng chức năng yêu cầu các chủ cơ sở cam kết không thu mua các vật liệu nổ (bom, đạn sót sau chiến tranh), nếu có người dân mang bom, đạn đến bán thì phải báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý nhằm ngăn chặn những sự cố đáng tiếc.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.