.

Tiếp tục mạnh tay xử lý xe chở quá tải

Cập nhật: 16:37, 28/01/2018 (GMT+7)

Gần đây, tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về tải trọng vẫn diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình giao thông. Trước thực trạng này, trong năm 2018, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về tải trọng.  

Xe chở hàng lưu thông từ một KCN trên địa bàn huyện Tân Thành ra QL 51.
Xe chở hàng lưu thông từ một KCN trên địa bàn huyện Tân Thành ra QL 51.

Trong năm 2017, qua công tác kiểm tra, kiểm soát, Thanh tra Sở GT-VT đã lập biên bản 587 trường hợp vi phạm về tải trọng, tự ý cơi nới kích thước thùng hàng xe. Bên cạnh đó, Phòng CSGT đường bộ (PC67) Công an tỉnh và Đội CSGT Công an các huyện, thành phố cũng phát hiện, xử lý 495 trường hợp chở quá tải. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về tải trọng vẫn diễn biến phức tạp.

Những ngày cuối tháng 1-2018, có mặt tại nhiều tuyến đường của tỉnh, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận đều có tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng. Như tuyến đường Châu Pha - Tóc Tiên (huyện Tân Thành), theo quan sát của phóng viên, một số xe ben chở vật liệu xây chất hàng cao vượt thành thùng xe vẫn “vô tư” lưu thông trên đường. Do không che chắn thùng xe kỹ nên đất, đá, cát từ xe rơi xuống đường, bụi bay mù mịt. “Địa bàn xã Châu Pha thường xuyên có xe ben chở vật liệu xây dựng lưu thông qua lại. Nhiều xe chở đất, đá có dấu hiệu quá tải. Mỗi lần thấy bóng dáng lực lượng chức năng, họ dừng xe bên đường rồi đợi thời điểm không có ai kiểm tra lại tiếp tục lưu thông. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm ATGT cho người dân”, ông Hà Văn Lam, ngụ thôn Tân Phú, xã Châu Pha (huyện Tân Thành) kiến nghị.

Còn ông Huỳnh Văn Hòa, ngụ tại khu phố Ngọc Hà, TT.Phú Mỹ, (huyện Tân Thành) cho hay, tuyến đường ra vào các KCN nằm trên địa bàn huyện Tân Thành cũng thường xuyên diễn ra tình trạng các xe container, xe đầu kéo chở hàng hóa lưu thông trên đường với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, năm 2017, Thanh tra Sở GT-VT đã phối hợp với PC67, lực lượng CSGT các huyện, thành phố và các đơn vị chức năng triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng chở quá tải, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ công trình giao thông và bảo đảm ATGT cho các tài xế, DN vận tải, chủ mỏ, bến cảng, cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng và các nhà thầu thi công các công trình. Mặt khác, Sở GT-VT cũng tổ chức cho các đơn vị ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng phương tiện. Qua đó, 17 mỏ khai thác khoáng sản và 16 cảng, bến thủy nội địa là đầu mối hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. 

Theo ông Trần Thanh Danh, thời gian tới, để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đạt hiệu quả, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT sẽ tiếp tục tuyên truyền các quy định về bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đến các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện; phối hợp với các lực lượng chức năng điều chỉnh thời gian, bố trí lực lượng khép kín địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện lợi dụng đêm tối, đường nhánh để trốn tránh sự kiểm tra. “Đặc biệt, nhằm xử lý căn cơ tình trạng xe chở quá tải, chúng tôi kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành quy định cho phép lực lượng chức năng được phép vào các kho hàng, bến bãi, cảng, KCN, khu chế xuất… để kiểm tra tải trọng của phương tiện ngay tại địa  điểm giao nhận hàng hóa”, ông Trần Thanh Danh nói. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
.
.
.