.

"Mắt an ninh" khắp đường phố

Cập nhật: 19:26, 29/01/2018 (GMT+7)

Từ những mắt camera trên các tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng, nhiều vụ trộm cắp tài sản, vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Từ hiệu quả trên, hệ thống camera an ninh sẽ được tiếp tục triển khai lắp đặt rộng rãi trên địa bàn huyện Châu Đức.

Cuối năm 2017, lực lượng Công an huyện Châu Đức nhận được thông tin trình báo của một cô gái về việc bị một đối tượng lạ mặt cưỡng hiếp và lấy đi 700 ngàn đồng. Vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Quảng Thành. Sau khi xem lại những hình ảnh trích xuất từ camera an ninh được lắp đặt gần đó và bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định và bắt đối tượng thực hiện hành vi trên.

Tương tự, vào ngày 13-7-2017, tại tiệm bán quần áo “Tùy Duyên” (ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản. Bị hại là bà Trần Thị Huệ. Tổng giá trị tài sản thiệt hại khoảng 90 triệu đồng. Qua trích xuất camera phát hiện 2 đối tượng đi xe Exciter, đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang đột nhập vào cửa hàng này và lấy tài sản, chạy về hướng TT. Ngãi Giao. Dữ liệu ban đầu trên đã giúp cho lực lượng công an trong công tác điều tra.

Trước đó, ngày 24-5-2017, anh Hoàng Minh Hiếu (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang) bị kẻ trộm lấy cắp 44 triệu đồng. Cũng qua trích xuất từ camera phát hiện 2 đối tượng trộm cắp đi xe ô tô Kia K3 màu trắng (không rõ biển số) chạy theo hướng Kim Long- Ngãi Giao. Các đối tượng sau đó đã bị Công an huyện Xuân Lộc - Đồng Nai bắt giữ.

Nhiều vụ phạm pháp hình sự và vi phạm về giao thông được cơ quan công an phát hiện và xử lý nhờ có hệ thống camera an ninh. Ảnh: MINH TUẤN
Nhiều vụ phạm pháp hình sự và vi phạm về giao thông được cơ quan công an phát hiện và xử lý nhờ có hệ thống camera an ninh. Ảnh: MINH TUẤN

Từ những vụ việc trên cho thấy, việc triển khai, vận hành hệ thống camera an ninh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Phiến, Phó Trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn ra phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, manh động. Để chủ động trong công tác giám sát, quản lý địa bàn, phát hiện, thu thập dữ liệu phục vụ điều tra, truy xét tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, từ năm 2015 đến nay, chính quyền địa phương đã lắp đặt 149 mắt camera an ninh tại các xã, thị trấn tập trung chủ yếu ở 2 xã Quảng Thành, Kim Long và TT.Ngãi Giao. Hệ thống camera sử dụng các phần mềm chuyên dụng có chức năng rà soát, khoanh vùng, hiển thị hình ảnh từ các camera tại các địa điểm có thông tin về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường do người dân cung cấp. Những hình ảnh trích xuất từ camera có khả năng nhận diện khuôn mặt, nhận diện cảnh báo đám đông. Từ những mắt camera này, lực lượng công an đã phát hiện 4 vụ trộm, 3 vụ cướp giật, 1 vụ cướp hiếp và bắt giữ 9 đối tượng. 

Theo ông Phiến, hệ thống camera an ninh được xem là một kênh quan trọng giúp lực lượng công an theo dõi, quản lý tình hình ANTT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn. Các hình ảnh, dữ liệu của hệ thống camera ghi lại đã phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Qua đó, không chỉ góp phần ổn định ANTT, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, mà còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Ông Trần Văn Cờ (TT.Ngãi Giao) phấn khởi: “Tôi rất hoan nghênh và đồng tình việc gắn camera giám sát ANTT nhằm bảo đảm an toàn, tạo điều kiện cho người dân sinh sống, làm ăn ổn định. Mô hình này cần được nhân rộng, bằng việc lắp đặt thêm nhiều camera ở các điểm trọng yếu khác”.

Lắp đặt Camera an ninh ở nhiều tuyến đường tại TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức.  Ảnh: MINH TUẤN 
Lắp đặt Camera an ninh ở nhiều tuyến đường tại TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức. Ảnh: MINH TUẤN 

Ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, để tiếp tục nhân rộng mô hình này, cuối tháng 10-2017, UBND huyện đã phê duyệt công trình xây dựng, lắp đặt mới camera an ninh tại các xã trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện sẽ đầu tư lắp đặt 126 camera, trong đó, tập trung ở những ngã ba, ngã tư; khu dân cư, khu vực chợ; những điểm phức tạp về ANTT, trật tự an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư dự kiến 1,6 tỷ đồng. “Chúng tôi đang chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai và hoàn thành công trình trong quý I-2018. Như vậy, trên toàn địa bàn huyện, hệ thống camera an ninh sẽ được phủ sóng rộng khắp và phát huy hiệu quả cao hơn so với trước”, ông Vinh nói.

PHƯƠNG ANH

.
.
.