.

Cuối năm, cảnh giác nạn trộm cướp

Cập nhật: 20:19, 22/12/2017 (GMT+7)
Công an phường 11 (TP.Vũng Tàu) làm việc với 1 đối tượng cướp giật tài sản của người dân trên đường 30-4.
Công an phường 11 (TP.Vũng Tàu) làm việc với 1 đối tượng cướp giật tài sản của người dân trên đường 30-4.

Những tháng cuối năm, nhất là thời điểm giáp Tết, tội phạm trộm, cướp thường diễn biến rất phức tạp. Do đó, người dân cần nêu cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

Theo cơ quan công an, trước khi tiến hành các vụ trộm, đối tượng gây án thường có quá trình tìm hiểu kỹ khu vực chúng dự định gây án (thiết bị báo động, quy luật đi lại, sinh hoạt của gia chủ) và chực chờ cơ hội hành động. Chẳng hạn, vụ kẻ trộm đục tường nhà anh Nguyễn Hữu Cảnh (ở ấp Thị Vải, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) lấy 1 két sắt chứa tài sản gần 100 triệu đồng thì không thể là hành động tức thời, không có kế hoạch từ trước.

Để chuẩn bị cho vụ trộm táo bạo này, kẻ gian đã nắm bắt rất rõ thời gian gia chủ vắng nhà, xem xét kỹ khu vực dân cư và tình hình an ninh tại địa bàn. Cách đối phó tốt nhất với những kẻ trộm có kế hoạch là người dân nêu cao cảnh giác khi phát hiện những đối tượng thường lân la trong thôn, xóm, khu phố với dấu hiệu khả nghi; hạn chế việc cất giữ các loại tài sản có giá trị ở nhà. Với tiền mặt, người dân nên mở tài khoản và gửi tại ngân hàng thay cho việc phải mang về nhà.

Công an huyện Châu Đức lấy lời khai 1 đối tượng trộm cắp tài sản.
Công an huyện Châu Đức lấy lời khai 1 đối tượng trộm cắp tài sản.

Cũng trong thời điểm cuối năm, theo cảnh báo của cơ quan chức năng, nhu cầu đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa của người dân sẽ tăng cao, do đó, các đối tượng cướp giật sẽ thường xuyên theo dõi, “săn mồi”. Vì vậy, người dân cần cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tài sản có giá trị, không để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy và cũng nên hạn chế đeo trang sức khi ra đường. Khi rút tiền từ ngân hàng và tại các trụ ATM, nên có người đi cùng và chú ý quan sát, cảnh giác khi rời khỏi các địa điểm này vì các đối tượng có thể luôn theo dõi chờ cơ hội ra tay cướp giật.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Hoàng, Trưởng Công an phường 1, TP.Vũng Tàu, cuối năm, các đối tượng trộm cắp cũng thường đưa các trụ sở, văn phòng của các cơ quan, DN vào “tầm ngắm”. Mấy ngày gần đây, một vài cơ quan, DN đóng trên địa bàn phường 1 đã bị kẻ gian leo tường vào khuôn viên, đến các phòng làm việc phá khóa cửa, khóa tủ để trộm cắp tài sản. Nhằm đề phòng trộm cắp, các cơ quan, DN cần bố trí lực lượng bảo vệ trực 24/24 giờ; trang bị camera giám sát, đèn chiếu sáng hoặc chuông báo động tại những nơi đối tượng dễ đột nhập như hàng rào, góc khuất của khuôn viên; cán bộ, công nhân viên không để tài sản cá nhân có giá trị tại nơi làm việc; liên hệ với cơ quan công an gần nơi có trụ sở để phối hợp phòng, chống tội phạm.

Hiện nay, Công an tỉnh và công an các địa phương đã có kế hoạch và tổ chức ra quân cao điểm trấn áp mạnh với loại tội phạm trộm cắp, cướp giật và các loại tội phạm khác. Tuy nhiên, để phòng chống tội phạm trộm cắp hiệu quả, cùng với cao điểm trấn áp tội phạm của cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, tự biết cách bảo vệ tài sản của mình.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.