Đời chợ - đời người: Mộc mạc chợ quê Đất Đỏ

Thứ Sáu, 03/04/2020, 21:39 [GMT+7]
In bài này
.

Chợ Đất Đỏ tọa lạc ngay Quốc lộ 55, thuộc địa bàn TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ. Không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, sản phẩm đặc trưng của địa phương, chợ Đất Đỏ còn là nơi giao lưu tình cảm, thể hiện nét đẹp văn hóa mộc mạc, dân dã của người dân nông thôn.

Chợ Đất Đỏ nằm trên Quốc lộ 55  thuộc địa bàn TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.  Ảnh: AN NHIÊN
Chợ Đất Đỏ nằm trên Quốc lộ 55 thuộc địa bàn TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ. 

Hàng hóa bày bán trong chợ Đất Đỏ cũng đầy đủ các loại như bao ngôi chợ khác. Nhưng đặc trưng của chợ Đất Đỏ là sản vật của biển quê, như: tôm, mực, cá thu, cá bạc má, chả cá, cộng với mớ rau, trái bí… trồng ở vườn nhà. Trong đó, các món rau củ, nông sản do người dân địa phương trồng được đem ra bán. Đó còn là hình ảnh các bà cụ mang những bó lá chuối cho người gói bánh tét; cũng có người chỉ mang theo rổ trứng gà nho nhỏ hay mớ rau rừng mới hái, đem ra bày bán… Đặc biệt, chợ bán những đặc sản nổi tiếng của địa phương, như: bánh tét bắp, mắm bằm, chả cá... Trong đó, bánh tét bắp là món ăn truyền thống lâu đời trên quê hương Đất Đỏ, được bán quanh năm. 

Những trái bắp còn tươi được thu hoạch trong vườn nhà, qua các công đoạn chế biến của người dân quê Đất Đỏ thành những bánh tét dẻo, thơm mang ra chợ bán. Lâu ngày, bánh tét bắp Đất Đỏ trở thành món quà của các mẹ, các chị mỗi khi đi chợ về mua cho con cháu. Khách du lịch khi đến Đất Đỏ cũng nhất định phải ghé chợ để mua về làm quà.

Tuy nhiên, điều thú vị ở chợ Đất Đỏ là người mua và bán là dân địa phương và quen biết nhau, nên chẳng mấy khi nói thách. Hàng hóa ở chợ vẫn giữ được độ tin cậy khi mua hàng quen, người quen bởi gần như ngày nào cũng gặp nhau. Những người bán hàng tại chợ đều hiền hòa, đáng mến. 

Bà Phạm Ngọc Anh đã gắn bó với chợ Đất Đỏ hơn 30 năm  (ảnh chụp ngày 2/3).
Bà Phạm Ngọc Anh đã gắn bó với chợ Đất Đỏ hơn 30 năm (ảnh chụp ngày 2/3).

Trong số người đến chợ, chúng tôi thấy có những bà, những mẹ chỉ bán vài nải chuối, ít trái bắp. Với nhiều người, họ đến chợ là để cho đỡ nhớ không khí nhộn nhịp bán mua chứ lời lãi chẳng đáng là bao. Bà Phạm Ngọc Anh (70 tuổi) bán rau ở chợ Đất Đỏ đã 30 năm, kể từ khi chợ mới đi vào hoạt động, cho biết: “Nếu tính cả khi còn bán ở chợ Đất Đỏ cũ trước khi dời ra đây, tôi đã có ngót nghét 50 năm gắn bó với chợ. Con cái ngăn không cho tôi đi bán nữa vì tuổi đã cao, lời lãi chẳng đáng là bao nhưng ở nhà được mấy bữa, thấy buồn nên lại tiếp tục ra chợ”.

Ông Lê Văn Mực, Trưởng BQL chợ Đất Đỏ, cho biết: “Trước đây, chợ Đất Đỏ được xây dựng tại vị trí Nhà hát Đất Đỏ. Năm 1990, chợ Đất Đỏ được di dời đến địa điểm hiện nay, cách vị trí cũ khoảng 500m, với diện tích 12.492m2. Năm 2011, chợ đầu tư, nâng cấp là chợ loại 2, hàng hóa phong phú đa dạng. Chợ có 4 nhà lồng, với 282 tiểu thương kinh doanh. Ngoài khách địa phương, chợ Đất Đỏ còn đón nhiều đoàn khách du lịch. Du khách sau khi tham quan, viếng Nhà lưu niệm và Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu thường ghé chợ để tham quan, mua đặc sản của vùng quê này về làm quà”. 

Cuối năm 2019, Sở Công thương đã hoàn thành công trình nhân rộng mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm đối với chợ Đất Đỏ. Dự án gồm các hạng mục chính, như: Cải tạo 30 quầy sạp thịt và 42 quầy sạp cá; ốp tường bằng gạch ceramic, nền lát gạch terazo; làm mới hệ thống cấp thoát nước, bổ sung chậu rửa, vòi rửa, hệ thống điện chiếu sáng... để khu chợ thêm khang trang, sạch sẽ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

>>>  Ngôi chợ duy nhất ở Côn Đảo

>>> Mỹ Thạnh - Ngôi chợ của công nhân lao động

>>> Độc đáo phiên chợ Chiều

>>> Chợ Hòa Long - Nơi tìm về ký ức tuổi thơ

>>> Nhộn nhịp chợ Long Điền

>>> Chợ Bà Tô - Độc đáo khu chợ lớn nhất phố huyện

>>> Chợ Bến Đình - Ngôi chợ làng chài lâu đời ở thành phố biển Vũng Tàu

 
 
;
.