Đời chợ - đời người: Ngôi chợ duy nhất ở Côn Đảo

Thứ Năm, 09/04/2020, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Chợ Côn Đảo nằm trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu dân cư số 8. Đây là ngôi chợ duy nhất trên địa bàn huyện, cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của bà con nhân dân huyện đảo cũng như du khách. 

Khu vực buôn bán mặt hàng hải sản tươi sống tại chợ Côn Đảo.
Khu vực buôn bán mặt hàng hải sản tươi sống tại chợ Côn Đảo.

Bà Trần Thị Thắng (57 tuổi, ở khu dân cư số 9), đã bán hàng tại chợ Côn Đảo hơn 24 năm. Năm 1996, vợ chồng bà từ Bến Tre ra đảo lập nghiệp. Ban đầu, gia đình bà chủ yếu làm rẫy, trồng trọt, chăn nuôi. Sản phẩm thu được, bà đem ra chợ bán lấy tiền mua các món hàng khác phục vụ đời sống. Là người nhạy bén, sau một thời gian, bà nhận thấy việc buôn bán tại chợ có thể đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình. Vậy là từ đó, ngoài những mặt hàng do nhà sản xuất được, bà còn tìm mối nhập thêm hàng rau củ quả từ đất liền để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của người dân và du khách. 

Gánh hàng rau tại chợ Côn Đảo đã giúp vợ chồng bà Thắng nuôi 3 con ăn học trưởng thành. Hiện nay, gia đình đã có của ăn của để, con cái đều có công việc riêng nhưng bà Thắng vẫn ngày ngày ra chợ bán hàng. “Việc kinh doanh tại chợ không những đem lại nguồn thu nhập cho gia đình mà còn là một phần cuộc sống của tôi từ hơn 24 năm qua. Vì vậy, ngày nào còn đủ sức khỏe, ngày đó tôi còn ra chợ”, bà Thắng nói. 

Chợ Côn Đảo nằm trên đường Phạm Văn Đồng.
Chợ Côn Đảo nằm trên đường Phạm Văn Đồng.

Hàng hóa bày bán tại chợ Côn Đảo cũng phong phú như bao ngôi chợ khác trong đất liền. Nhưng đặc trưng của chợ là mỗi sáng cư dân đánh bắt ở vùng biển Côn Đảo sẽ cho tàu cập bến, mang theo những mẻ hải sản tươi sống vào đảo. Tất cả những loại hải sản đều được tìm thấy tại chợ Côn Đảo, từ tôm, cua, ốc cho tới cá, mực… Trong đó phải kể đến các loại, như: ốc vú nàng, tôm tít, tôm mũ ni, cua, ghẹ và hải sản khô. Anh Trần Văn Phóng (khu dân cư số 9, huyện Côn Đảo) kể, vợ chồng anh chuyên buôn bán các mặt hàng hải sản khô, là đặc sản Côn Đảo phục vụ nhu cầu của du khách, như: khô mực, khô cá chỉ vàng, khô cá cơm, khô cá đuối, khô cá đổng, khô cá dứa, tôm khô, mực một nắng, cá thu một nắng… Hầu hết các sản phẩm do vợ chồng anh tự tay thu mua và chế biến nên bảo đảm chất lượng, tươi ngon, được du khách ưa chuộng và tìm mua rất nhiều. Nhờ đó, thu nhập và cuộc sống của gia đình anh chị ổn định hơn. 

Theo ông Lê Mạnh Hậu, Trưởng BQL chợ Côn Đảo, ngôi chợ khang trang hiện nay vừa được nâng cấp và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019, thay thế cho chợ cũ đã tồn tại hơn 40 năm trên đảo. Chợ cao 1 tầng, có tổng diện tích hơn 2.100m2, chia thành 4 khu, gồm: Khu bán hàng khô; khu bán hàng rau củ quả, trái cây; khu bán hàng gia dụng; khu bán hàng thịt tươi sống và thủy hải sản, với tổng số 247 hộ kinh doanh cố định. Chợ Côn Đảo hoạt động từ khoảng 5 giờ đến 19 giờ hàng ngày, lúc nào cũng tấp nập người mua, kẻ bán.  

Ngày nay, phương tiện vận tải giữa Côn Đảo và đất liền ngày càng tăng, việc vận chuyển hàng hóa cũng trở nên thuận tiện hơn. Thông qua các kênh bán hàng online và điện thoại, nhiều mặt hàng đặc sản từ chợ Côn Đảo đã được gửi đến khắp mọi miền đất nước. Chợ Côn Đảo không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương mà còn là nơi cung cấp những món quà, hàng lưu niệm cho khách du lịch phương xa. 

Bài, ảnh: TRẦN CƯỜNG

>>> Mỹ Thạnh - Ngôi chợ của công nhân lao động

>>> Độc đáo phiên chợ Chiều

>>> Chợ Hòa Long - Nơi tìm về ký ức tuổi thơ

>>> Nhộn nhịp chợ Long Điền

>>> Mộc mạc chợ quê Đất Đỏ

>>> Chợ Bà Tô - Độc đáo khu chợ lớn nhất phố huyện

>>> Chợ Bến Đình - Ngôi chợ làng chài lâu đời ở thành phố biển Vũng Tàu

 

 

 

;
.