Đời chợ - đời người: Chợ Hòa Long - Nơi tìm về ký ức tuổi thơ

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Chợ Hòa Long nằm ngay trên trục Tỉnh lộ 52, thuộc tổ 6, ấp Tây, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa. Ngoài những hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, chợ còn bán những món đặc sản địa phương như: Mắm bằm, bánh tráng...

Bà Nguyễn Thị Lợi, chủ sạp bán trái cây, hoa tươi có gần 50 năm buôn bán tại chợ.
Bà Nguyễn Thị Lợi, chủ sạp bán trái cây, hoa tươi có gần 50 năm buôn bán tại chợ.

Chợ Hòa Long được hình thành từ khá sớm. Trước năm 1965, chợ họp ở gần nhà máy xay lúa, Hương lộ 2, ấp Bắc, xã Hòa Long. Năm 1965 chợ được chuyển về tổ 6, ấp Tây, xã Hòa Long và trải qua nhiều lần nâng cấp sửa chữa. Ngôi chợ hiện nay được xây mới vào tháng 10/2006, với diện tích xây dựng hơn 9.000m2. Hàng ngày, chợ bắt đầu họp từ khoảng 15 giờ đến tối. Bên cạnh các loại hàng hóa thông thường, khách hàng dễ dàng tìm mua được các loại nông sản địa phương và các xã lân cận như Nghĩa Thành, Đá Bạc (huyện Châu Đức).

Với tính chất là một ngôi chợ quê nên nhiều hộ tiểu thương đã gắn bó lâu năm với chợ. Bà Nguyễn Thị Lợi (72 tuổi, chủ sạp bán trái cây, hoa tươi Ba Lợi) cho hay, từ năm 24 tuổi, bà đã ra chợ Hòa Long bán hàng. “Chợ lúc đó đơn giản, chưa có mái che như bây giờ. Người bán chỉ quảy gánh hàng, bày cái rổ trên nền đất, trong nhà chăn nuôi, trồng trọt được gì, dùng không hết thì mang ra chợ”, bà Lợi nhớ lại. Gia đình bà hồi ấy còn khó khăn nên thường hái mớ rau, củ hoặc những trái cây ngon trong vườn nhà mang ra chợ bán lấy tiền mua thực phẩm cho cả nhà. “Theo thời gian, tôi chuyển hẳn qua buôn bán trái cây, hoa tươi tại chợ đến giờ. Sạp trái cây, hoa tươi này đã giúp vợ chồng tôi nuôi nấng các con nên người, giờ mỗi đứa đều có công việc riêng. Nay tuy đã lớn tuổi nhưng còn khỏe nên tôi vẫn ra chợ bán hàng vì không muốn phụ thuộc các con”, bà Lợi chia sẻ.

Ông Trần Thanh Nghị, Trưởng BQL chợ Hòa Long cho hay, chợ Hòa Long là chợ hạng 3, có 454 hộ kinh doanh thường xuyên. Chợ có đầy đủ các ngành hàng như: Thực phẩm tươi, sống, rau củ quả, lương thực, thủy hải sản… 

Cũng như nhiều chợ khác, hàng hóa ở chợ Hòa Long rất phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Bên cạnh đó, chợ còn bày bán một số loại đặc sản đã thành thương hiệu của Hòa Long: Mắm bằm. Đây là món ăn dân dã, nhưng ai đã một lần thưởng thức sẽ khó quên, nhất là người dân Bà Rịa. Mắm bằm hiện diện trong những mâm cỗ cúng đình, cúng đền, đám giỗ, đám hỏi, sinh nhật hay bữa cơm thường ngày của nhiều gia đình ở Bà Rịa. 

Bà Trần Thị Hồng Tuyết (62 tuổi, tổ 12, ấp Bắc 1, xã Hòa Long), chủ sạp hàng mắm bằm Bảy Gái tại chợ Hòa Long cho biết, bà đã làm và bán mắm bằm tại chợ được hơn 40 năm nay. “Món ăn dân dã này được truyền lại từ cha mẹ. Ngoài tôi ra, cô em gái cũng làm mắm và truyền nghề cho con và cũng bán tại chợ. Mấy đời làm mắm, rồi gắn bó với chợ Hòa Long mấy chục năm, gia đình tuy không khá giả là mấy nhưng cũng giúp chị em chúng tôi chăm lo được cho các con ăn học đầy đủ”, bà Hồng Tuyết nói.

Khách mua mắm bằm tại gian hàng của bà Trần Thị Hồng Tuyết. Ảnh: PHI DŨNG
Khách mua mắm bằm tại gian hàng của bà Trần Thị Hồng Tuyết. Ảnh: PHI DŨNG

Chợ Hòa Long còn gắn bó với tuổi thơ của nhiều người dân địa phương với nhiều kỷ niệm. Bà Nguyễn Thị Phượng (55 tuổi, ấp Nam, xã Hòa Long) nhớ lại, lúc còn nhỏ, bà hay được mẹ dẫn đi chợ cùng. Lần nào bà cũng được mẹ mua cho bịch chè hay cái bánh làm quà. “Khi lớn lên, lập gia đình, có con, có cháu, tôi vẫn thường đi chợ mua thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho cả nhà. Thỉnh thoảng, tôi cũng mua chè, bánh về cho các con và nay là các cháu. Nhìn chúng hớn hở khi nhận quà, tôi lại nhớ hình ảnh của mình lúc nhỏ. Ký ức tuổi thơ gắn với ngôi chợ nhiều kỷ niệm ùa về thật đẹp”, bà Phượng nói.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

>>>  Ngôi chợ duy nhất ở Côn Đảo

>>> Mỹ Thạnh - Ngôi chợ của công nhân lao động

>>> Độc đáo phiên chợ Chiều

>>> Nhộn nhịp chợ Long Điền

>>> Mộc mạc chợ quê Đất Đỏ

>>> Chợ Bà Tô - Độc đáo khu chợ lớn nhất phố huyện

>>> Chợ Bến Đình - Ngôi chợ làng chài lâu đời ở thành phố biển Vũng Tàu

 
 
;
.