Cảng biển lập kỷ lục mới

Thứ Ba, 07/01/2025, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) đã lập kỷ lục mới trong năm 2024, đạt tổng sản lượng hàng hóa vượt 138,2 triệu tấn, tăng 23% so với năm trước và vượt 23% kế hoạch. 

Cảng TCTT đón TEU thứ 1 triệu vào tháng 12/2024.
Cảng TCTT đón TEU thứ 1 triệu vào tháng 12/2024.

Vượt mốc 10 triệu TEU

Đặc biệt, sản lượng tính theo TEU đạt 10,8 triệu, tăng 34% so với năm 2023, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của cụm cảng này.

Có được kết quả này là nhờ các DN cảng đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng. Đơn cử, cảng Gemalink ghi nhận sản lượng 1,5 triệu TEU, tăng 50% so với năm 2023, vượt 40% kế hoạch và thiết lập kỷ lục mới trong ngành cảng biển Việt Nam. Gemalink hiện là điểm đến tin cậy của các hãng tàu lớn, kết nối các tuyến dịch vụ chiến lược, thúc đẩy thương mại xuyên lục địa.

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) đã đón TEU thứ 1 triệu vào tháng 12/2024, vượt kế hoạch trước 106 ngày. Năm 2024, cảng đã đạt 1,09 triệu TEU, tăng 33% so với năm trước. TCTT đã tiếp nhận 918 tàu, trong đó có 321 chuyến tàu mẹ kết nối trực tiếp với Mỹ và châu Âu, giúp giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tương tự, cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cũng tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực Cái Mép - Thị Vải với thị phần 31%, tổng sản lượng đạt 1.928.115 TEU, tăng 2,2% so với năm trước. Doanh thu ước đạt 2.702 tỷ đồng, tăng 14,5%, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 31,7%. Thu nhập bình quân của người lao động cũng tăng 23%, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong hoạt động kinh doanh của cảng.

Ông Trương Tấn Lộc, Chủ tịch HĐTV cảng TCIT cho biết, năm 2024, TCIT đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các tuyến vận tải quốc tế. Cảng TCIT đang tiếp nhận 8 tuyến dịch vụ quốc tế, bao gồm 6 tuyến kết nối với Mỹ - Canada và 2 tuyến nội Á, cùng 4 tuyến dịch vụ nội địa.

Cảng TCIT tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực Cái Mép - Thị Vải với thị phần 31%.
Cảng TCIT tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực Cái Mép - Thị Vải với thị phần 31%.

Cải tiến hạ tầng và năng lực tiếp nhận tàu lớn

Việc cải tiến hạ tầng và năng lực tiếp nhận tàu lớn là yếu tố quan trọng giúp CM-TV duy trì và phát triển. Trong những năm qua, các cảng đã đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cấp bến bãi, đặc biệt là khả năng tiếp nhận tàu container lớn, lên đến 232.000 DWT. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, CM-TV không chỉ đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu lớn mà còn tiếp nhận được tàu có tải trọng lớn, củng cố vị thế của cảng trong khu vực.

Năm 2025, các DN cảng tiếp tục nâng cao năng lực bến cảng và cải thiện dịch vụ logistics, gồm: kho bãi, vận chuyển và các dịch vụ hỗ trợ khác. Đây là bước đi quan trọng giúp duy trì sự cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực Đông Nam Á như Singapore và Malaysia.

Xếp dỡ hàng container tại cảng Gemalink.
Xếp dỡ hàng container tại cảng Gemalink.

Cảng TCIT tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo phương châm “Tăng công suất các cảng, mở rộng kết nối hệ thống, quản trị hiệu quả, tuân thủ pháp luật; đẩy mạnh hợp tác đầu tư, cải cách hành chính, số hóa và xanh hóa". 

Để đáp ứng xu hướng cảng xanh, ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng Giám đốc cảng Gemalink cho biết, cảng tiếp nhận tàu chạy bằng nhiên liệu methanol vào quý II, III/2025. Do đó, DN đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam có hướng dẫn về quy trình tiếp nhận các tàu methanol trọng tải lớn (24-25 ngàn TEU).

Cảng SSIT cũng mong muốn có cơ chế thuận lợi để các DN cảng tận dụng tối đa độ sâu luồng hàng hải và kết nối giữa các bến cảng, góp phần phát triển khu vực CM-TV. Các đề xuất khác như nâng tốc độ tàu và duy tu nạo vét luồng Vũng Tàu cũng được đưa ra để đảm bảo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các tàu lớn.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.