Kiểm soát chặt chất lượng bánh Trung thu

Chủ Nhật, 15/09/2024, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu truyền thống có ý thức, chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP). Đó là đánh giá của Đoàn liên ngành kiểm tra ATTP tỉnh trong đợt kiểm tra mới đây.

Thành viên Đoàn liên ngành kiểm tra ATTTP tỉnh kiểm tra quy trình sản xuất bánh Trung thu tại Tiệm bánh Nam Phong (KP.Hiệp Hòa, TT.Đất Đỏ).
Thành viên Đoàn liên ngành kiểm tra ATTTP tỉnh kiểm tra quy trình sản xuất bánh Trung thu tại Tiệm bánh Nam Phong (KP.Hiệp Hòa, TT.Đất Đỏ).

Tuân thủ quy định về ATTP

Khi Đoàn liên ngành kiểm tra ATTP tỉnh đến, khoảng 10 người lao động của Tiệm bánh Ngọc Hải (733 Cách Mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) đang cán bột làm vỏ bánh, làm nhân, nướng bánh Trung thu… Họ đều mang bao tay, đeo khẩu trang, tạp dề, mũ trùm đầu, quần áo đồng phục khi sản xuất bánh.

Các loại máy móc, vật dụng phục vụ việc chế biến và đựng bánh thành phẩm được Tiệm bánh Ngọc Hải vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng. Trên mỗi chiếc bánh Trung thu đều có các thông tin như: loại bánh, trọng lượng, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tên và địa chỉ tiệm bánh. Ở quầy bán bánh, Tiệm bánh Ngọc Hải có niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Ngân, chủ Tiệm bánh Ngọc Hải cho hay, đợt Trung thu năm nay, tiệm sản xuất 3 loại bánh truyền thống gồm: gà quay xá xíu, bánh da rộp 3 nhân và bánh đậu xanh lá dứa. Sức tiêu thụ 300-400 chiếc bánh/ngày. Trong suốt hơn 30 năm sản xuất và kinh doanh, tiệm luôn nhận thức được sự nguy hại của việc mất ATTP đối với sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, cơ sở luôn chấp hành nghiêm túc các quy định về ATTP.

“Chúng tôi cho người lao động tham gia tập huấn kiến thức về ATTP, khám sức khỏe định kỳ. Các loại nguyên liệu dùng cho sản xuất bánh đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”, bà Ngân thông tin thêm.

Tương tự, một số cơ sở khác như Tiệm bánh Trung thu Hiệp Hòa (KP.Long Bình, TT.Long Điền), Bánh Trung thu Nam Phong (KP.Phước Trung, TT.Đất Đỏ)… cũng tuân thủ chặt chẽ các quy định về ATTP. Các đơn vị này sản xuất bánh Trung thu theo mô hình hộ gia đình, chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng, bỏ mối tại các tiệm tạp hóa trên địa bàn và bán lẻ tại cửa hàng. Những cơ sở này đầu tư trang thiết bị hiện đại và tự động như: máy trộn bột, máy nấu nhân bánh, lò nướng, máy hàn miệng túi. Điều này vừa giảm nhân công, vừa nâng cao năng suất và bảo đảm ATTP.

Các tiệm bánh cũng có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến ATTP, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, Giấy đăng ký tự công bố sản phẩm. Nguyên liệu dùng làm bánh Trung thư như: bột, đậu xanh, trứng gà, khoai môn, hạt bí… được nhập từ các cơ sở uy tín, có hợp đồng và hóa đơn rõ ràng.

Người tiêu dùng cần mua bánh Tung thu của những đơn vị sản xuất, kinh doanh có thương hiệu và uy tín; không nên sử dụng bánh khi đã quá hạn sử dụng.
Bác sĩ Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn 
vệ sinh thực phẩm tỉnh

Hướng dẫn thực hiện ATTP

Trong số 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu vừa được Đoàn liên ngành kiểm tra ATTP tỉnh do ngành y tế chủ trì kiểm tra, chỉ có một hộ kinh doanh ở TT.Long Điền còn có một số hạn chế trong thực hiện các quy định về ATTP. Người lao động đóng gói bánh không mang bao tay, bánh còn tiếp xúc với sàn nhà, bảo quản nguyên liệu làm bánh chưa đúng quy định, khu vực đóng gói bánh còn lộn xộn. Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót, đồng thời yêu cầu chủ hộ kinh doanh này cần nhanh chóng khắc phục để việc sản xuất bánh Trung thu bảo đảm ATTP.

Bác sĩ Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, đợt này, Đoàn liên ngành kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP tại cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu ở 4 địa phương: TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ.

Khách đến mua bánh Trung thu tại Tiệm bánh Hiệp Hòa  (KP.Long Bình, TT.Long Điền).
Khách đến mua bánh Trung thu tại Tiệm bánh Hiệp Hòa (KP.Long Bình, TT.Long Điền).

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về ATTP, chưa có đơn vị nào vi phạm đến mức phải xử phạt vi phạm hành chính. Trong quá trình kiểm tra, đoàn còn kết hợp truyền thông, giáo dục, hướng dẫn các đơn vị làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm ATTP.

Theo bác sĩ Tiêu Văn Linh, bánh Trung thu được sản xuất và sử dụng trong thời gian ngắn nên có nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng. Điều lo ngại nhất là xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ bánh Trung thu tăng cao trong dịp này nên tiềm ẩn nguy cơ sản phẩm bánh không bảo đảm chất lượng và tiêu chí ATTP được bày bán trên thị trường. Sản phẩm quá hạn sử dụng có nguy cơ cao mất ATTP, gây ngộ độc thực phẩm. Nguồn nguyên liệu làm bánh được nuôi trồng, vận chuyển và bảo quản không bảo đảm cũng là tác nhân gây mất ATTP.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.