Còn nhiều hạn chế trong việc đặt hàng, triển khai đề tài KH-CN

Thứ Hai, 05/08/2024, 17:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh” từ 1/1/2022 - 30/6/2024 tại Sở NN-PTNT và Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh.

Báo cáo với Đoàn ĐBQH, ông Huỳnh Sơn Thái, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, thời gian qua, Sở thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về KH-CN thông qua các buổi hội thảo, hội nghị, tập huấn, trên trang thông điện tử của ngành, các hội nghị xúc tiến thương mại, giao lưu nước ngoài để phổ biến các văn bản liên quan về KH-CN, trao đổi, học hỏi các tiến bộ KH-CN trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mô hình phun thuốc bằng máy bay hiện đang sử dụng cho các HTX trồng lúa ở xã An Nhứt, huyện Long Điền.
Mô hình phun thuốc bằng máy bay hiện đang sử dụng cho các HTX trồng lúa ở xã An Nhứt, huyện Long Điền.

Sở đã tập trung chỉ đạo triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH-CN, công nghệ cao để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đến nay, giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đạt tỷ trọng 33,14% trên tổng giá trị sản xuất toàn ngành, trong đó ngành trồng trọt chiếm tỷ lệ 22,4%. Riêng giá trị sản xuất của nhóm trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao đạt 40,15% tỷ trọng ngành nuôi của tỉnh. Cùng với đó, giá trị nhóm thủy sản ứng dụng công nghệ cao chiếm 44,67% tỷ trọng ngành nuôi trồng thủy sản.  

Sở đã tham mưu tỉnh công nhận 2 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về nuôi tôm và trồng hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao ở huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc. Thông qua hoạt động khuyến nông đã tổ chức triển khai 42 mô hình trình diễn chuyển giao tiến bộ KH-KT trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản. Từ năm 2022 đến nay, lĩnh vực nông nghiệp có 13 đề tài, dự án khoa học công nghệ được đề xuất và thực hiện;...

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, ngành nông nghiệp đang gặp nhiều vấn đề khó khăn như: Đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ KH-CN thuộc lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế; chưa có nhà máy sơ, chế biến tinh và chế biến sâu sản phẩm cho giá trị cao, các sản phẩm như rau thực phẩm, trái cây, hồ tiêu… hầu như chưa có công nghiệp chế biến, chủ yếu bán thô dưới dạng nguyên liệu nên giá trị sản phẩm chưa cao;…

Dây chuyền công nghệ phân size hải sản của Công ty Baseafood 1 (TP.Bà Rịa).
Dây chuyền công nghệ phân size hải sản của Công ty Baseafood 1 (TP.Bà Rịa).

Qua nghe các ý kiến của các thành viên trong Đoàn ĐBQH và đại diện 2 đơn vị được giám sát, khảo sát, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, bà Huỳnh Thị Phúc ghi nhận và đánh giá cao 2 đơn vị được giám sát, khảo sát trong việc thực hiện triển khai công tác tham mưu, phối hợp và tuyên truyền chính sách, pháp luật về KH-CN trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đề nghị Sở NN-PTNT và Trung tâm thông tin và ứng dụng KH-CN rà soát, bổ sung, hoàn thiện báo cáo sau các nội dung mà các thành viên giám sát đặt ra. Từ đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, chắt lọc chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành những bất cập, vướng mắc về quy định, nghị định trong lĩnh vực KH-CN của các cơ quan, đơn vị.

Tin, ảnh: NGỌC MINH

 

;
.