.

Giảm thuế VAT 2%: Doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng lợi

Cập nhật: 17:29, 03/07/2024 (GMT+7)

Việc Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12 năm nay được xem là chính sách hỗ trợ thiết thực của Nhà nước, giúp DN phục hồi sản xuất và góp phần phát triển kinh tế, kỳ vọng sẽ tăng sức tiêu thụ hàng hóa.

Việc giảm thuế 2% VAT sẽ kích cầu tiêu dùng. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu
Việc giảm thuế 2% VAT sẽ kích cầu tiêu dùng. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu

Tiết kiệm một phần chi tiêu

Như vậy, thuế VAT sẽ giảm về 8% với đa số ngành hàng. Với việc giảm 2% thuế VAT, người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này bởi việc giảm thuế VAT với hàng hóa, dịch vụ sẽ giúp tiết kiệm được một phần chi tiêu.

Chị Đỗ Thị Ngọc, nhân viên văn phòng (TP.Vũng Tàu) cho biết, cuối tuần chị tranh thủ đi mua sắm một số thực phẩm cho gia đình dùng trong cả tuần. Sau khi mua thực phẩm, đồ dùng cho gia đình, khi thanh toán tiền, trên hóa đơn chị thấy khá nhiều mặt hàng được tính thuế VAT 8% thay vì 10% như bình thường.

“Tôi rất vui vì mua hàng đúng lúc được giảm 2% thuế VAT. Với hóa đơn hơn 2 triệu đồng, mức thuế mới giúp tôi tiết kiệm khoảng 40 ngàn đồng. Dù số tiền được giảm không lớn nhưng nếu cộng dồn các lần đi mua sắm, tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ”, chị Ngọc cho biết.

Người dân mua sắm tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Người dân mua sắm tại Lotte Mart Vũng Tàu.

Còn chị Nguyễn Thị Nhu, công nhân trong KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu cũng bày tỏ niềm vui khi nhiều mặt hàng được áp dụng giảm 2% thuế VAT. Chị Nhu cho biết, lương công nhân thâm niên trên chục năm của gia đình chị chỉ ngót nghét 15 triệu đồng/tháng. Với mức lương này, chị phải tằn tiện để đủ tiền thuê nhà và các chi tiêu sinh hoạt của hai vợ chồng và 2 con nhỏ.

"Mỗi tháng, trừ tiền nhà, tiền chi cho sinh hoạt, ăn uống cũng khoảng 7 triệu đồng. Với số tiền này, nếu thuế VAT giảm 2%, tính nôm na tôi tiết kiệm được 140 ngàn đồng/tháng so với khi mua hàng chưa được hưởng mức thuế giảm. Mỗi thứ tiết kiệm một ít cũng giúp gia đình có thêm một khoản”, chị Nhu tâm sự.

Theo ước tính của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, người dân và DN có thể tiết kiệm được 47 ngàn tỷ đồng trong năm 2024 từ việc giảm thuế VAT 2%.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết thêm, chính sách giảm thuế GTGT 2% vừa được ban hành lần thứ 4, còn chính sách gia hạn nộp thuế vừa được ban hành lần thứ 5, thực hiện từ Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XV, là những chính sách về tài khóa chưa từng có tiền lệ, được thực hiện trong thời gian kéo dài.

Điều này cho thấy sự đồng hành của Quốc hội, Chính phủ với người dân, DN trong bất kỳ hoàn cảnh nào, để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đúng với tinh thần Nghị quyết 93 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho người dân, DN.

DN giảm chi phí sản xuất

Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết tiếp tục giảm 2% thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% từ 1/7 đến hết ngày 31/12 năm nay, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết của Quốc hội. Đây là lần thứ 4 Quốc hội, Chính phủ ra quyết định giảm thuế VAT, nhằm hỗ trợ người dân, DN trong sản xuất, kinh doanh.

Việc giảm thuế 2% VAT giúp DN giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm và kích cầu tiêu dùng. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng chế biến hải sản tại xưởng.
Việc giảm thuế 2% VAT giúp DN giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm và kích cầu tiêu dùng. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng chế biến hải sản tại xưởng.

Cùng với chính sách gia hạn nộp thuế, phí vừa được Chính phủ ban hành giữa tháng 6, chính sách giảm thuế VAT 2% được coi là “cú hích” tiếp theo trợ lực cho DN, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp DN tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điều này cũng sẽ kích thích tiêu dùng trên thị trường, giúp cho hoạt động thương mại nhộn nhịp hơn trong các tháng cuối năm.

Bà Trần Thị Cẩm Thạch, Giám đốc điều hành nhà hàng Pizza Makido - Công ty TNHH Đầu tư Mega Space (TP.Vũng Tàu) cho biết, công ty kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, nên chi phí nhập nguyên vật liệu khá lớn. Việc Quốc hội tiếp tục giảm thuế VAT 2% giúp DN tiết giảm chi phí đầu vào.

Cụ thể, DN sẽ tiết kiệm được 2% chi phí từ việc giảm thuế này, góp phần giảm giá thành sản phẩm. “Với chính sách này, kỳ vọng sức mua sẽ tăng nên công ty dự kiến sẽ phát triển thị trường và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng”, bà Thạch thông tin.

Công nhân Công ty TNHH Chang Chun Vina trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty TNHH Chang Chun Vina trong giờ làm việc.

Trong khi đó, bà Mai Thị Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Tùng cho biết, thời gian gần đây, hoạt động xuất khẩu thủy sản gặp nhiều khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao khiến DN tăng thêm chi phí. Trước mắt, công ty đã chuyển đổi sang thị trường bán lẻ và thị trường gần như Hàn Quốc để giảm chi phí. Theo bà, việc Quốc hội và Chính phú tiếp tục giảm thuế VAT 2% cùng với chính sách gia hạn nộp thuế, phí vừa được ban hành giữa tháng 6 là trợ lực để DN vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất. Thêm vào đó, thuế VAT giảm cũng giúp DN tiết giảm được chi phí và hạ giá thành sản phẩm.

Đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, việc giảm thuế VAT 2% được xem là “cú hích” để kích thích tiêu dùng trên thị trường. Theo đại diện Saigon Co.op, đơn vị có 5 ngành hàng gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình đều sẽ tham gia giảm giá. Hiện nay, tâm lý tiêu dùng của người dân vẫn là tiết kiệm chi tiêu, do đó việc kích cầu tiêu dùng bằng các chính sách khuyến mãi, giảm thuế sẽ tăng nhu cầu mua sắm.

Theo khảo sát, nhiều bà nội trợ khi đi mua hàng, trong giỏ có đến hơn một nửa là hàng hoá nằm trong danh mục được giảm 2% thuế VAT. Khi đi mua sắm, ăn uống… ở mỗi tờ hóa đơn có ghi chi tiết phần giảm thuế VAT các mặt hàng xuống còn 8%, từ đó người tiêu dùng tính toán được số tiền mình tiết kiệm được. Không chỉ vậy, nhiều nguyên vật liệu đầu vào của DN sản xuất cũng được hưởng lợi từ chính sách thuế này.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.