KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ): Cấp nước phục vụ sản xuất là yêu cầu cấp bách

Thứ Tư, 26/06/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định như vậy khi chủ trì cuộc họp với các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2 (TX.Phú Mỹ) diễn ra sáng 26/6.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh cho biết, thời gian qua Công ty TNHH phát triển quốc tế Fomosa - FIDC, chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 nợ Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco) hàng chục tỷ đồng tiền nước không thanh toán. Từ ngày 13/6, Phumy Wasuco thực hiện giảm áp lực và lưu lượng nước cấp vào KCN Mỹ Xuân A2. Do đó, cuộc họp được tổ chức nhằm bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về nước sản xuất cho các DN, nhà đầu thứ cấp trong KCN.

Ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Phumy Wasuco cho biết, việc giảm áp lực và lưu lượng nước cấp là điều không mong muốn nhưng đơn vị không thể làm khác.
Ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Phumy Wasuco cho biết, việc giảm áp lực và lưu lượng nước cấp là điều không mong muốn nhưng đơn vị không thể làm khác.

DN thiệt hại lớn

Nhiều DN tham dự họp đã bày tỏ bức xúc trước việc họ đã thanh toán đầy đủ tiền nước theo hợp đồng ký kết giữa các nhà đầu tư thứ cấp với FIDC. Tuy nhiên, FIDC không thanh toán cho Phumy Wasuco dẫn đến đơn vị cấp nước phải giảm áp. Việc giảm áp lực nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ăn việc làm của người lao động, an ninh trật tự trong KCN…

Theo đại diện Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam, công ty ở cuối tuyến ống nên chỉ cần giảm áp lực nước là không có nước sản xuất, ảnh hưởng đến sản lượng khoảng 6 tấn vải nhuộm/ngày, gây thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Công nhân phải ngừng việc tạm thời.

Trong khi đó, theo bà Phù Ngọc Yến, đại diện Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam cho biết, công ty hiện đang sử dụng 75.000m3 nước/tháng để phục vụ cho hoạt động sản xuất lĩnh vực thuộc da. Từ ngày 13/6, việc giảm áp lực và lưu lượng nước đã khiến DN bị ảnh hưởng nặng nề.

“Nhiều nhãn hàng, đối tác đã gửi thư cho Tong Hong bày tỏ quan ngại, lo lắng về việc liệu công ty đang gặp vấn đề gì, có bảo đảm được sản xuất đơn hàng cho họ đúng tiến độ hay không? Việc này trực tiếp ảnh hưởng đến sản xuất của công ty, gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng đến quyền làm việc của người lao động. Ngoài ra, toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm có nguy cơ phải bồi thường đơn hàng”, bà Yến nói. 

Các nhà đầu tư bức xúc vì FIDC không chỉ nợ tiền nước mà còn áp đặt các phí dịch vụ cao khi chưa được thông qua giá phí, không sửa chữa cơ sở hạ tầng khi xuống cấp...
Các nhà đầu tư bức xúc vì FIDC không chỉ nợ tiền nước mà còn áp đặt các phí dịch vụ cao khi chưa được thông qua giá phí, không sửa chữa cơ sở hạ tầng khi xuống cấp...

Bà Đặng Nguyễn Quế Linh, đại diện Công ty CP China Steel & Nippon Steel Việt Nam (CSVC) thông tin thêm, ngoài thiếu nước sản xuất, FIDC còn tự ý nâng phí xử lý nước thải cao hơn 300% so với đơn giá ban đầu đã ký khiến các DN vô cùng bất bình. Ngoài ra, đường giao thông trong KCN Mỹ Xuân A2 xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhiều năm không sửa chữa, đèn chiếu sáng bị hư hỏng không được thay mới… Điều này ảnh hưởng đến an toàn của người lao động và các phương tiện tham gia lưu thông trong KCN.

Phumy Wasuco sẽ khởi kiện FIDC

Theo ông Trần Hữu Thông, Phó Giám đốc Ban Quản lý các KCN tỉnh, Ban đã mời FIDC họp rất nhiều lần để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước đang nợ Phumy Wasuco, tuy nhiên FIDC không tham dự. Việc FIDC không thanh toán tiền nước theo hợp đồng; không thực hiện cam kết về lộ trình thanh toán tiền nước đang nợ dẫn đến giảm áp lực nước là hành vi rất nghiêm trọng, xem thường pháp luật, gây mất ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tại KCN Mỹ Xuân A2...

Ban Quản lý các KCN cũng đã nhận nhiều đơn tố cáo của các DN thứ cấp trong KCN, báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị đề xuất các biện pháp giải quyết.

Ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Phumy Wasuco cho hay, tính cả công nợ cũ và số tiền mới phát sinh đến ngày 26/6 phía FIDC cần phải thanh toán là gần 28 tỷ đồng. Nếu tiếp tục cấp nước thì mỗi ngày Phumy Wasuco phải rót vào KCN Mỹ Xuân A2 150 triệu đồng mà không biết khi nào mới lấy được. Số nợ phát sinh ngày càng tăng cao khiến Phumy Wasuco không còn sức chịu đựng. Do đó, để bảo đảm hoạt động sản xuất cho các KCN khác và khu dân cư, từ ngày 13/6 đến nay, Phumy Wasuco buộc phải giảm áp lực và lưu lượng nước cấp vào KCN Mỹ Xuân A 2.

Tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để các nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh. Các vấn đề khó khăn khác, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh thụ lý hồ sơ, điều tra làm rõ. FIDC vi phạm đến đâu sẽ xử lý tới đó theo đúng quy định của pháp luật. Mục tiêu cuối cùng là để các DN hoạt động lâu dài, gắn với với tỉnh, bảo đảm nhu cầu cấp bách nhất là cấp nước cho sản xuất.
(Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

“Biết việc giảm áp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN thứ cấp nhưng đó là điều không thể làm khác. Phumy Wasuco mong muốn các DN thông cảm, chia sẻ với đơn vị cấp nước”, ông Luận nói.

Ông Luận cũng thông tin thêm, hiện công ty đã cơ bản hoàn tất hồ sơ khởi kiện FIDC ra tòa. Tuy nhiên, việc khởi kiện cần có thời gian dài để tòa phán quyết. Để tòa án có căn cứ ra quyết định giao hệ thống cấp nước của FIDC cho Phumy Wasuco vận hành tạm thời, cấp nước trực tiếp cho các DN thì cần có sự đồng ý của các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2.

“Nếu mọi việc thuận lợi, các DN đồng tình kiến nghị và khởi kiện thì ngày 1/7 tới Phumy Wasuco sẽ nộp đơn ra tòa. Hy vọng trong vòng 48 tiếng, tòa án sẽ ra quyết định bàn giao, giữa tuần sau Phumy Wasuco có thể cấp nước bình thường trở lại”, ông Luận nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.