Nỗ lực đẩy nhanh cuộc điều tra doanh nghiệp

Thứ Tư, 29/05/2024, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Được xem là công cụ đắc lực, cung cấp thông tin quan trọng góp phần xây dựng chính sách, định hướng phát triển kinh tế cho Bà Rịa-Vũng Tàu và cả nước, tuy nhiên cuộc điều tra doanh nghiệp năm 2024 của tỉnh gặp một số khó khăn nên chưa thể bảo đảm tiến độ đề ra.

Một sô DN liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài cần sự đồng thuận của các cổ đông để cung cấp thông tin cho cuộc điều tra DN.  Trong ảnh: Quang cảnh cảng SSIT.
Một sô DN liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài cần sự đồng thuận của các cổ đông để cung cấp thông tin cho cuộc điều tra DN. Trong ảnh: Quang cảnh cảng SSIT.

Không đạt kế hoạch đề ra 

Công ty TNHH Liên doanh dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn (cảng SSIT) là một trong những DN được Cục Thống kê thu thập thông tin trong năm 2024. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Thuận, Giám đốc Tài chính cảng SSIT, do là doanh nghiệp liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài của Mỹ và cả vốn Nhà nước, nên việc cung cấp các thông tin về hoạt đông của DN phải nhận được sự đồng thuận từ các cổ đông.

Trường hợp của cảng SSIT khá điển hình cho DN có vốn đầu tư liên doanh, có vốn nước ngoài khác nằm trong danh sách thu thập thông tin của cuộc điều tra DN năm 2024, khiến hoạt động này chưa bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Ngoài ra, cuộc điều tra DN năm 2024 gặp một số vướng mắc khác, trước hết là về nguồn nhân lực. Bắt đầu từ ngày 1/4, dự kiến kết thúc ngày 31/5, ngành thống kê được giao nhiệm vụ điều tra gần 15.500 DN trên toàn tỉnh, tuy nhiên đến nay tỷ lệ hoàn thành mới đạt gần 58%.

Cuộc điều tra DN được thực hiện hằng năm, có ý nghĩa quan trọng trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Ân Sơn Phát, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức.
Cuộc điều tra DN được thực hiện hằng năm, có ý nghĩa quan trọng trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Ân Sơn Phát, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức.

Ông Đỗ Danh Thành, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: “Năm nay, cuộc điều tra DN trùng thời điểm với cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, khiến việc huy động điều tra viên và các lực lượng khác làm nhiều nhiệm vụ cùng lúc gặp khó khăn. Cùng với đó, theo nguyên tắc tài chính thì cuối tháng 3, các DN mới hoàn tất các báo cáo tài chính nên một số thông tin cần thu thập vẫn chưa đầy đủ”.

Còn ông Phạm Ngọc Thảo, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP. Vũng Tàu cho biết, địa phương có tổng khoảng 6.200 DN điều tra toàn bộ và 960 DN điều tra mẫu đợt này. Xác định đây là cuộc điều tra có tính chất quan trọng, Chi cục Thống kê thành phố có nhiều giải pháp như rà soát, cập nhật danh sách DN và phân loại để tiện thu thập thông tin; lựa chọn điều tra viên, giám sát viên có nghiệp vụ tốt, tuy nhiên, hoạt động thu thập thông tin DN trên địa bàn TP. Vũng Tàu vẫn gặp một số vướng mắc.

“Một số DN gặp khó khăn nên thu nhỏ hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có nhiều DN chuyển địa điểm khiến các điều tra viên tiếp cận để triển khai thu thập thông tin gặp khó khăn”, ông Thảo thông tin.

Nội dung thu thập thông tin của cuộc điều tra DN năm 2024 là kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN năm 2023 như: Doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, hoạt động vốn, tài sản, đầu tư phát triển; đóng góp ngân sách nhà nước; chính sách với người lao động và công tác an sinh xã hội và các thông tin quan trọng khác phục vụ xuất bản “sách trắng DN”, “sách trắng HTX” năm 2024. Đây là nguồn thông tin quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển DN cả nước và các địa phương.

Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Với những khó khăn trên, ngành thống kê tỉnh cho biết đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kéo dài thời hạn thực hiện, đồng thời, triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cuộc điều tra DN năm 2024.

Tạo thuận lợi để DN đồng thuận, hỗ trợ cuộc điều tra đặc biệt được ngành thống kê quan tâm. Ông Trần Công Hiếu, Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, vừa qua Co.op Mart Vũng Tàu đã nhận được “đường links” để cung cấp thông tin cho Cục Thống kê. Ông Hiếu cho biết: “Chúng tôi thấy cách làm này rất phù hợp, giúp DN khai báo thuận tiện hơn. Và DN cũng hiểu được mục đích và tính chất quan trọng của cuộc điều tra lần này”.

Cùng với đó, một giải pháp quan trọng là tăng cường công tác tuyên truyền để DN hiểu, đồng thuận. Theo ông Lương Văn Đương, Trưởng phòng Thu thập thông tin, Cục Thống kê tỉnh, ngoài các kênh tuyên truyền trực tiếp, qua phương tiện thông tin đại chúng để DN nắm bắt thông tin, hiểu được tính chất quan trọng của cuộc điều tra, ngành thống kê còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thường xuyên làm việc trực tiếp với DN.

“Cùng với đó, Cục Thống kê cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để vừa kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để gỡ khó cho DN cung cấp thông tin và cả điều tra viên, vừa bảo đảm tính chính xác của dữ liệu thu thập được”, ông Đương thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.