Nắng nóng, thanh long giảm năng suất

Thứ Năm, 09/05/2024, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa khô năm nay do ảnh hưởng của El Nino, nguồn nước tưới thiếu nên nhiều cây trồng, trong đó có cây thanh long suy kiệt, giảm năng suất. 

Nông dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc chăm sóc thanh long tại vườn.
Nông dân xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc chăm sóc thanh long tại vườn.

Gia đình ông Trần Văn Thiệu, ở ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc trồng 1.000 trụ thanh long ruột đỏ trên diện tích 1ha. Năm nay, thanh long trái vụ vào cao điểm nắng nóng, nguồn nước tưới lại thiếu nên sản lượng giảm mạnh, chỉ đạt 2 tấn trái, bằng 50% so với cùng thời điểm năm ngoái. “Giá thanh long hiện đang ở mức cao nhưng người trồng không được hưởng lợi nhiều vì năng suất thấp”, ông Thiệu cho hay.

Tương tự, vườn thanh long ruột đỏ trái vụ có diện tích 2ha của ông Trần Văn Hiền, ở ấp 1, xã Bưng Riềng cũng đã đến kỳ thu hoạch nhưng sản lượng chỉ được 2 tấn thay vì hơn 7 tấn như mọi năm. Ông Hiền nói: “Năm nay, thiếu nước nên cây bị suy kiệt, sản lượng sụt giảm. Vụ này, tôi đã đầu tư hơn 50 triệu đồng. Với giá bán thanh long ruột đỏ khoảng 30-35 ngàn đồng/kg, nếu sản lượng đạt như năm trước thì lãi cao nhưng năm nay sau khi trừ chi phí tôi chỉ thu lãi hơn 20 triệu đồng, giảm 1/3 lợi nhuận”. 

Đây cũng là tình cảnh chung của các hộ trồng thanh long ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, nguồn nước hạn chế. Để duy trì tạm thời cho cây thanh long, nhiều nhà vườn phải tốn chi phí bơm nước từ hồ Sông Hỏa về trữ để phục vụ tưới cây. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng khá hạn chế.

Theo ông Nguyễn Tấn Hương, ở ấp Trang Định, xã Bông Trang, cây thanh long nếu bị thiếu nước thì trái nhỏ, bộ rễ cũng yếu đi, không phát triển. “Sản lượng giảm, cây cũng bị suy kiệt, chi phí đầu tư tăng lên nên dù giá có cao thì bà con nông dân cũng bị giảm lợi nhuận”, ông Hương nói.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 712ha thanh long, tập trung chủ yếu tại huyện Xuyên Mộc. Do năng suất giảm, tỷ lệ đậu trái chỉ đạt 50-60% nên nguồn cung khan hiếm. Hiện nay, thanh long ruột trắng đang được thương lái thu mua với giá 15-18 ngàn đồng/kg, ruột đỏ từ 30-35 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, nông dân vẫn kém vui vì năng suất thấp.

Bài, ảnh: SONG BÌNH - XUÂN TRƯỜNG

;
.